Nỗi đau gia đình người chết không có chỗ chôn giữa vùng lũ

( PHUNUTODAY ) - Những ngày qua, bức ảnh đưa quan tài vượt lũ đã gây xôn xao cộng đồng mạng. Người dân cả nước không khỏi rớt nước mắt khi thấy cảnh quan tài người chết ngâm mình dưới dòng nước lũ tại Quảng Bình. Nạn nhân là chồng chị Phạm Thị Hường, ngụ xã Quảng Sơn, huyện Quảng Điền (tỉnh Quảng Bình).

Mãi đến 8h sáng ngày 17/10, chị Phạm Thị Hường mới về đến nhà để chịu tang chồng. Gia cảnh khó khăn, chị phải tha hương vào Gia Lai làm thuê. Chồng chị là anh Mai Xuân Phụ tử vong rạng sáng 16/10 do một cơn lốc bất ngờ ập đến thôn Dài, xã Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình.

Bức ảnh đưa quan tài vượt lũ gây xôn xao cộng đồng mạng


“Rạng sáng 16/10, cơn lốc kéo đến quá bất ngờ, nhanh và mạnh khiến mọi người không kịp trở tay. Gió xoáy tốc ngói bay khắp nơi, rơi xuống sân vỡ kêu răng rắc”, bà Dương Thị Toàn, người dân thôn Dài, xã Quảng Sơn, kể.

Lúc đó, anh Mai Xuân Phụ ngủ ở nhà dưới. Gió hú ầm ầm, nước tuôn xối xả, bất ngờ mảng tường đổ sập kéo theo đòn tay và mái ngói đè khiến anh Phụ tử vong. Ngủ trong nhà lúc này cùng ông còn có người con trai. Tuy nhiên, người này ngủ ở nhà trên nên không bị thương. Chị Hường cho biết căn nhà cấp 4 xây được gần 5 năm nay.

Quan tài người chết ngâm trong nước lũ tại Quảng Bình gây xúc động trong nhiều ngày qua


“Vùng thấp trũng, nhà chỉ được ít ruộng. Hàng ngày, chồng tôi vừa làm thuê, vừa làm đồng kiếm ít cá tôm sống qua ngày. Nghèo quá nên tôi lên Gia Lai làm thuê. Ai ngờ quê nhà bão lụt khiến tôi không còn cơ hội gặp lại chồng mình”, chị Hường nức nở. Vợ chồng chị Hường có 3 người con, đều đã lớn.

Bàn thờ người chết lập vôi, không có di ảnh chỉ có đĩa hoa quả đơn sơ


Anh Phụ tử vong nhưng đám tang cũng không được chu toàn như người bình thường. Sáng sớm, người thân mua cỗ áo quan, khâm liệm nạn nhân cẩn thận. Tuy nhiên, do nước lũ lên nhanh, nhà neo người không ai canh nên quan tài bị cuốn theo dòng nước. May mắn hàng xóm phát hiện nên giữ lại.

Lúc đó là khoảng 10h30 sáng 16/10. Người dân cột chặt quan tài vào cây trụ điện cao thế đã đổ nghiêng trước nhà, để khỏi bị nước lũ cuốn đi. Cho đến 13h chiều cùng ngày, đám tang ông Phụ được cử hành vội vã trong mưa lũ. Người dân và chính quyền địa phương dùng thuyền đưa quan tài ra nghĩa địa.

Nhiều người cho biết, khoảng cách từ nhà đến nghĩa địa chỉ 700m nhưng bị lũ chia cắt nên mất 1 giờ mới đến nơi. Bàn thờ lập vội cũng chỉ có đĩa hoa quả, hai chai nước, 2 gói bánh với lư hương. Gia đình chưa chuẩn bị kịp di ảnh cho người quá cố. Phía sau bàn thờ của anh là đống đổ nát của căn nhà.

Sáng 17/10, người nhà nén đau thương dọn lại nhà, lợp lại mái để đưa bàn thờ anh Phụ vào nơi khô ráo, an toàn. Không chỉ nhà anh Phụ mà toàn bộ thôn Dài đổ nát, tanh bành như vừa qua một trận bom.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn