Cổ nhân dạy người thông minh phải nhớ: 3 không quản, 2 không giúp để bảo toàn phúc đức cho bản thân

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn sức hèn chớ vác nặng, lời nói không trọng lượng thì cũng đừng chớ khuyên ai. Thế nên trước khi hành thiện cần xem khả năng của mình đến đâu cả. Đừng tùy tiện hứa hẹn rồi không thực hiện được, như vậy người khác càng mất niềm tin ở bạn.

3 không quản

1. Không quản chuyện bao đồng

Sống trên đời, tốt nhất là mỗi người nên biết dừng ở đâu và lúc nào. Đừng dành toàn bộ thời gian để quản những chuyện vô bổ. Không phải bạn lạnh lùng mà đơn giản là bạn biết sống chùng mực. Bớt quản chuyện của bạn bè, tôn trọng lựa chọn của họ.

Bớt quản chuyện của người khác, tránh xa cuộc sống của họ. Từ đó mọi phiền não cũng sẽ tan biến đi. Bớt quản chuyện của người thân, giữ không gian thoải mái thì cả nhà mới an yên hạnh phúc được. Hãy cứ chăm chỉ đọc sách, nâng cao kiến thức cho mình, đó mới là cách thông minh.

2. Không quản chuyện tình cảm của người khác

Đừng dại mà làm bà mai bà mối, bởi đôi khi cả đời sẽ vướng phải vào chuyện ưu sầu. Làm người ở giữa cho chuyện tình cảm thì khó xử vô cùng. Khuyên hòa khuyên chia đều là bạn không phải. Nếu khuyên tiếp tục ở lại thì bạn sẽ làm khổ người ta, còn nếu khuyên chia thì lại gây ra sự đổ vỡ cho cả hai bên. Có những việc chỉ người trong cuộc mới biết, bạn tốt nhất đừng xen vào.

Liem-si-ly-niem-co-nhan-01-1280x720

3. Không quản việc nhà người khác

Chuyện gia đình xưa nay là chuyện vô cùng phức tạp, đến cả quan thanh liêm cũng khó lòng phân định, thế nên đừng dại mà can dự vào. Những chuyện tế nhị, người nhà chưa chắc đã tâm sự với nhau thì người ngoài quản làm gì cơ chứ.

2 việc không nên giúp

1. Giúp người quá khả năng cho phép của bản thân

160846_ZINW

Nếu bạn sức hèn chớ vác nặng, lời nói không trọng lượng thì cũng đừng chớ khuyên ai. Thế nên trước khi hành thiện cần xem khả năng của mình đến đâu cả. Đừng tùy tiện hứa hẹn rồi không thực hiện được, như vậy người khác càng mất niềm tin ở bạn.

2. Việc không nguy cấp

Cổ nhân có dạy: "Giúp nguy cấm chứ không giúp bần cùng''. Thấy người gặp nạn, giúp đỡ là chuyện nên làm. Thế nhưng, dù là ai cũng khó thay đổi vận mệnh của mình. Hãy cứ đối phương tự đi lên bằng chính đôi chân của mình. Sự giúp đỡ của người khác quá nhiều đôi khi lại khiến đối phương ỷ lại, sinh ra thói lười biếng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn