NSƯT Thu An ra đi ở tuổi 89

15:29, Thứ ba 04/10/2011

( PHUNUTODAY ) - "Người nhà quê của phim Việt", "Bà lão phúc hậu", "Bà già Noel"... là những bí danh mà người đời yêu mến dành tặng cho NSƯT Thu An vì những cống hiến cho nghệ thuật và cả trong cuộc sống đời thường. Nhưng 19h30’ ngày 3/10, NSƯT Thu An đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 89 để lại thương tiếc cho công chúng đã trót yêu mến khuôn mặt phúc hậu của bà.

(Phunutoday) - Vào lúc 19h30 ngày 3/10, NSƯT Thu An đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 89 sau thời gian dài lâm trọng bệnh. Tang lễ NSƯT Thu An được diễn ra vào lúc 8h30 – 11h tại nhà tang lễ Bệnh viện E Hà Nội, số 87 đường Trần Cung, Quận Cầu Giấy.
 
Trước cơn bạo bệnh bất ngờ ập đến vào cuối năm 2010, ở tuổi gần 90, NSƯT Thu An vẫn đóng phim đều đều, thậm chí không chỉ đóng phim, bà còn dành nhiều thời gian và tiền bạc tham gia các chuyến đi từ thiện cùng sinh viên Hà Nội. - Báo VTC News thông tin.
NSƯT Thu An khi còn sống. Ảnh: GĐXH
NSƯT Thu An khi còn sống. Ảnh: GĐXH

Cố Nghệ sĩ Thu An sinh năm 1925, bà là “dân Hà Nội gốc”, trước khi đến với điện ảnh bà vào bộ đội, là văn công của đại đoàn 308, bà đến với điện ảnh một cách rất tình cờ, nghệ sĩ đã từng chia sẻ trên báo chí: “Tôi bén duyên với điện ảnh vì có ông anh kết nghĩa làm ở xưởng phim, sau khi rời văn công tôi đi làm cấp dưỡng, mình cứ nghĩ vui vì làm anh cấp dưỡng là sướng nhất, có món gì cũng được...nếm trước, sau ông anh tôi mắng, Cô có nghề diễn, ai lại đi làm cấp dưỡng phí tài năng. Thế là tôi vào xưởng phim và được chọn đóng phim đầu tiên vai cô Cạn trong phim “Chung một dòng sông”.

Sau phim "Chung một dòng sông", nghệ sĩ Thu An đóng một loạt những bộ phim tiêu biểu như "Sao Tháng Tám" và trong đó có một số phim của Điện ảnh Công an như "Quán trúc đào", "Người mẹ", "Tội và tình"... Với gương mặt phúc hậu và nụ cười tươi hiền dịu, NSƯT Thu An là sự lựa chọn hàng đầu của các đạo diễn khi cần giao bà mẹ. Ngay từ khi còn trẻ, nghệ sĩ Thu An đã được giao vai bà mẹ trong phim "Tội và tình".

Gần bốn mươi năm sau khi về hưu theo chế độ, NSƯT Thu An có một công việc quen thuộc là bán cây cảnh kiêm chủ quán trà nhỏ trên phố Hoàng Hoa Thám và đi đóng phim. Tuy từ nhỏ đến lớn chưa bao giờ phải đụng đến cái cày, cái cuốc thế nhưng, sự hóa thân tài tình cùng đức tính chịu khó quan sát đã làm nên những ấn tượng về những vai diễn nhiều dấu ấn của bà. Tất cả những điều ấy đã làm nên ấn tượng đẹp về nghệ sĩ Thu An.

(Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc