Nữ ảo thuật gia “hô biến” vịt thành thiên nga

( PHUNUTODAY ) - Nữ huấn luyện viên có con mắt tinh tường này có khả năng khám phá và đánh thức những khả năng tiềm ẩn bên trong những con người tưởng chừng “khó mài giũa”.

Rất nhiều học trò của chị đã thành danh trong những cuộc thi sắc đẹp uy tín, tầm vóc, ví dụ như Hoa hậu Việt Nam 2002 Phạm Thị Mai Phương; gương mặt khả ái Hoa hậu Việt Nam 2000, đồng thời là Hoa hậu các thành phố biển đầu tiên của Việt Nam năm 1999 Hoàng Nhật Mai. Á hậu 1 của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 1996; Á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam 2000 Nguyễn Ngọc Oanh; Á hậu 2 Hoa hậu biển Việt Nam năm 2007 Nguyễn Phương Thảo; hoa hậu Hải Phòng 2006 Nguyễn Ngọc Anh…

[links()]

Những năm gần đây, Việt Nam bùng nổ các cuộc thi nhan sắc nhằm tôn vinh cái đẹp của người phụ nữ hiện đại. Theo đó, các chân dài càng có nhiều “môi trường diễn xướng”, thi thố tài năng. Và Hải Phòng nổi danh với tước hiệu “cái nôi” đào tạo người đẹp, hoa hậu.

Một trong những “địa chỉ uy tín” được cái chân dài “chọn mặt gửi vàng” là Cung văn hoá hữu nghị Việt Tiệp. Ở đó người ta nhắc nhiều tới một người phụ nữ không có thân hình chuẩn như siêu mẫu, không có số đo ba vòng khiến đấng mày râu phải xiêu vẹo, trầm trồ mỗi khi bước qua.

Nhưng phía sau ánh hào quang của những chân dài, người đẹp, á hậu, hoa hậu đất Cảng, người ta không thể không nhắc tới huấn luyện viên Đinh Hồng Sơn, người được mệnh danh là “nữ ảo thuật gia” có khả năng “hô biến” những cô “vịt” thô ráp, sù sì trở thành những nàng thiên nga lộng lẫy, tài sắc làm nức lòng những người vốn yêu say cái đẹp.

Bàn tay phù phép và giáo trình toàn diện

Huấn luyện viên Đinh Hồng Sơn cùng các học trò
Huấn luyện viên Đinh Hồng Sơn (đứng giữa) cùng các học trò

Trong con mắt của những người “sành”, có cảm quan nghệ thuật tinh nhạy, họ dễ dàng phân biệt và xác định một cách chuẩn xác đâu là thí sinh người Hải Phòng, đâu là thí sinh ở các địa phương khác trong vô vàn những người đẹp trình diễn trên sân khấu, đặc biệt ở phần thi áo tắm.

Theo huấn luyện viên Đinh Hồng Sơn, sau khi trải qua những vòng loại, vòng sơ tuyển khắt khe, lọt tới vòng chung kết là nỗ lực lớn của mỗi thí sinh.

Và khi trình diễn trên sân khấu vòng chung kết, mỗi thí sinh đều là những bông hoa đẹp, hết mình toả sắc khoe hương, song riêng thí sinh của chị, luôn gây được những ấn tượng sâu đậm cho những vị khán giả khó tính cũng như làm “mãn nhãn” khán giả bởi màn trình diễn áo tắm ấn tượng.

Không chỉ bởi số đo ba vòng “chuẩn không cần chỉnh”, mà thí sinh của chị luôn toát lên một nét đặc biệt, được gọi là “khí chất riêng”.

Họ được đào tạo bài bản, khắt khe như đứng tạo dáng như thế nào, cằm để ra sao, chếch bao nhiêu độ, ánh mắt “điểm huyệt” nhìn giám khảo và công chúng tạo sức hút và quyến rũ như thế nào.

Họ có cơ hội trình diễn tất cả những nét đẹp nhất, hút hồn nhất của bản thân và che đậy phần nào còn khiếm khuyết trên cơ thể chỉ bằng một cái xoay vòng điệu nghệ. Đó không phải kết quả trong một sớm một chiều mà là một quá trình luyện tập công phu, khắt khe thậm chí khổ ải.

Huấn luyện viên Đinh Hồng Sơn và các học trò của mình không thể đếm được bao nhiêu mồ hôi và tâm sức đổ xuống sàn tập Cung văn hoá để có được phút giây đứng trên sân khấu, trình diễn sau chuỗi ngày hăng say, vất vả.

Rất nhiều học trò của chị đã thành danh trong những cuộc thi sắc đẹp uy tín, tầm vóc, ví dụ như Hoa hậu Việt Nam 2002 Phạm Thị Mai Phương; gương mặt khả ái Hoa hậu Việt Nam 2000, đồng thời là Hoa hậu các thành phố biển đầu tiên của Việt Nam năm 1999 Hoàng Nhật Mai.

Á hậu 1 của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 1996; Á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam 2000 Nguyễn Ngọc Oanh; Á hậu 2 Hoa hậu biển Việt Nam năm 2007 Nguyễn Phương Thảo; hoa hậu Hải Phòng 2006 Nguyễn Ngọc Anh…

Bên cạnh đó còn một list dài những tên tuổi siêu mẫu đình đám trong làng người mẫu Việt thành danh từ “bàn tay phép thuật” của huấn luyện viên Đinh Hồng Sơn như siêu mẫu Bình Minh; giải vàng siêu mẫu Việt Nam 2011 Vũ Mạnh Hiệp…

Nữ huấn luyện viên có con mắt tinh tường này có khả năng khám phá và đánh thức những khả năng tiềm ẩn bên trong những con người tưởng chừng “khó mài giũa”.

Đơn cử như trường hợp của siêu mẫu Bình Minh trong những ngày chập chững mới bước vào nghề với bộ dạng của một chàng trai chân chất, ngô ngố với vóc dáng to cao nhưng hơi mập mạp, đầu tóc chưa thực sự phù hợp với khuôn mặt, chưa tạo được điểm nhấn thu hút người đối diện.

Chính chị là người thầy đầu tiên có công đào tạo, mài giũa Bình Minh trở thành một viên ngọc sáng trong làng người mẫu hiện tại.

Tất cả những học sinh của chị đều được dạy kĩ càng một cách toàn diện. Ngoài các tiêu chí hình thể cần thiết như chiều cao bắt buộc phải từ 1.68 trở lên, khuôn mặt rạng rỡ, hình thể cân đối, gọn gàng… thì các học trò cần phải học cách di chuyển nhịp nhàng uyển chuyển như diễn viên múa balê, thanh thoát, mềm mại với các “không”:

Không gù, không vung vẩy loạn xạ, không vừa đi vừa “đánh võng” người.

Với những gương mặt được “chọn mặt gửi vàng” có khả năng tiến sâu vào vòng trong, thậm chí tiến gần tới bục vinh quang, nhất định sẽ được rèn giũa cả khả năng giao tiếp, ứng xử, thể hiện rõ đó là những bông hoa vừa rực sắc, vừa ngát hương, có tài ứng biến thông minh, nói năng lưu loát, “đánh gục” “mặc định” ăn sâu vào tâm thức của phần đông khan giả cho là những “bình hoa di động”.

Chính vì thế, chị “đầu tư” rất nhiều vào lớp học của mình, từ việc mời các giáo sư, tiến sĩ đến nói chuyện với các học trò, tăng khả năng giao tiếp, mở rộng tri thức cho các em.

Chị thường xuyên mở các cuộc thảo luận, đặt các dạng câu hỏi linh hoạt, tăng khả năng ứng biến và “tập rượt” thử tài hùng biện của các học trò, tránh những câu trả lời sáo mòn, đặc biệt là kiểu nói ậm ừ, vừa nói vừa nghĩ theo kiểu “quấn chiếu”.

Nổi danh là người biến cái “không thể” thành “có thể” từng gây sửng sốt trong giới đào tạo hoa hậu, Đinh Hồng Sơn nhắc tới trường hợp của người đẹp Vũ Minh Thuý với niềm tự hào không giấu diếm. Xuất phát điểm của Vũ Minh Thuý là một người vai to, mặt hơi béo, xương hông to và thô.

Bằng con mắt tinh tường và cảm quan của một huấn luyện viên thẩm mỹ dày dặn kinh nghiệm mách bảo, chị nhìn thấy khả năng đặc biệt của Thuý. Chị mở ra một chế độ luyện tập và ăn kiêng dành riêng cho người đẹp hòng “điều chỉnh” xương vai, xương hông khiến nhiều người phản đối.

Chính “ông xã” chị cũng phải ngạc nhiên trước ý tưởng có phần “điên rồ”, hoang đường của vợ, bởi lẽ nếu là giảm cân còn có lý, đằng này là làm nhỏ xương chỉ bằng các phương pháp tập luyện thể dục trong thời gian ngắn.

Không ai tin chị có khả năng “mài giũa” Vũ Minh Thuý. Thế nhưng, bằng sự quyết tâm của bản thân Thuý và sự đồng lòng, sát sao của huấn luyện viên Sơn, chỉ trong vòng 20 ngày, Thuý đã hiện ra là một người đẹp với số đo ba vòng chuẩn, với xương vai cân đối với vóc dáng, xương hông phù hợp với vòng 3 căng tròn, nảy nở.

Năm ấy, người đẹp Vũ Minh Thuý đã đăng quang ngôi vị Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, trở thành một “chứng nhân” trong công việc tìm và mài ngọc của huấn luyện viên Đinh Hồng Sơn. Với huấn luyện viên Đinh Hồng Sơn, việc biến người béo trở nên thon thả, người gầy guộc trở nên đầy đặn, săn chắc không hề khó khăn.

Chị có một quy tắc bất di bất dịch dành cho các học trò của mình: tuyệt đối không được nhịn ăn, bỏ bữa để ép cân. Con người giống như cây, cần phải được tắm nắng, tưới nước đều đặn mới có thể phát triển bình thường.

Việc ép cân nhờ nhịn ăn là phương pháp vô cùng phản khoa học mà chị kịch liệt phản đối.

Chỉ cần ăn uống với một chế độ hợp lý, vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, đầy đủ năng lượng cần thiết cùng với những bài tập thể dục đều đặn, chăm chỉ, loại bỏ những yếm khí ra ngoài đối với người gầy và đốt cháy phần mỡ dư thừa của người mập mạp, chỉ sau 2 tuần, học trò của chị sẽ có vóc dáng đáng mơ ước.

Tôi hỏi chị về bí quyết này, chị cười và bảo đó là bí mật nghề nghiệp được đúc rút sau gần 3 chục năm gắn bó với công việc đào tạo người đẹp, hoa hậu.

Tính đến thời điểm này, chị Sơn có 26 năm làm huấn luyện viên nhan sắc, từng có nhiều thí sinh đạt giải cao trong các cuộc thi hoa hậu, người đẹp, thậm chí là đạt được ngôi vị cao nhất của các cuộc thi danh giá.

Điều ấy khiến chị có sự nhạy cảm về nghề riêng biệt, đơn cử như chỉ cần quan sát, theo dõi phong thái, gương mặt, cách ứng xử của các thí sinh tham dự là chị có thể nhận định cô gái nào sẽ đăng quang.

Và đối với “Nữ ảo thuật gia” điều quan trọng trong nghề huấn luyện viên của chị là đánh thức khả năng tiềm ẩn của mỗi học trò.

Mỗi học trò có một thần thái riêng, cá biệt và chị muốn các em nhận thức được giá trị, vẻ đẹp của mình, không vì chạy theo những “thần tượng” thế hệ trước mà trở thành những bản sao vô hồn, không thần sắc.

(Kỳ II: Nữ ảo thuật gia “hô biến” vịt thành thiên nga )

  • Du Mục
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn