"Khi 4 đứa con đi học đại học, tôi chỉ muốn cho chúng nó học để làm người, học cách đối nhân xử thế chứ không bao giờ nghĩ cho chúng nó học để trở thành ông to bà lớn, ông này bà nọ..."" />

Nước mắt cha mẹ có con vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng

14:29, Thứ hai 10/10/2011

( PHUNUTODAY ) - weight: bold;"> "Khi 4 đứa con đi học đại học, tôi chỉ muốn cho chúng nó học để làm người, học cách đối nhân xử thế chứ không bao giờ nghĩ cho chúng nó học để trở thành ông to bà lớn, ông này bà nọ..."

(Phunutoday) - Thị trấn Phùng (Đan Phượng, Hà Nội) đang rúng động trước thông tin cặp vợ chồng Tạ Văn Quang (SN 1975) và Bùi Thị Quyên (SN 1976) vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng bỏ trốn nay đã bị bắt. Con số theo người dân đồn nhau có thể lên  tới hơn 400 tỷ đồng!

Chúng tôi tìm về làng Phương Trì (thị trấn Phùng), nơi sinh sống hiện tại của bố mẹ đẻ Quang và 3 đứa con của vợ chồng chủ tiệm vàng. Ít ai biết được, trước đây, vợ chồng tiệm vàng này đã từng có cuộc sống khổ sở như thế nào để kiếm từng đồng bạc mưu sinh qua ngày.


Chúng tôi tới thị trấn Phùng (Đan Phượng, Hà Nội) vào một buổi sáng trời mưa tầm tã do ảnh hưởng của cơn bão số 5. Công ty TNHH Du lịch Quang Quyên, kiêm tiệm vàng (số 36 đường Nguyễn Thái Học, thị trấn Đan Phượng) đang bị niêm phong để phục vụ cho công tác điều tra. Gió lớn, tấm biển quảng cáo đổ xuống trước cửa nhưng không ai dựng lại. Thấy tôi dừng xe trước cửa công ty, mấy người dân sinh sống gần đó nhìn với ánh mắt ái ngại. Họ tưởng tôi cũng là một trong số nạn nhân của vợ chồng Quang, Quyên.

Tấp vào một quán trà đá cách tiệm vàng Quang Quyên 20m, ông chủ quán nhanh tay vừa rót cốc trà nóng vừa hỏi tôi: “Thế vợ chồng nó (Quang, Quyên – Pv) nợ chú bao nhiêu mà mưa gió cũng đến đòi thế này. Khi chúng nó bỏ trốn, nhiều người ở gần biết tin đến “bao vây” tiệm vàng cả ngày lẫn đêm.

Mấy hôm nay chỉ có những chủ nợ ở xa mới biết tin đến xem thực hư thế nào thôi. Họ đứng ở trước cổng tiệm vàng một lúc, rồi không làm gì được cũng đành ngậm ngùi về. Thậm chí còn có mấy người phụ nữ tiếc của, biết vợ chồng Quang, Quyên vỡ nợ, lăn lê khóc ngay trước tiệm vàng. Nhìn họ đáng thương lắm!”.

Ông chủ quán nước chỉ tay về phía toà nhà Trung tâm Thương mại đối diện quán nước cho biết: “Ở quanh đây có nhiều gia đình cũng bị dính “quả lừa” vợ chồng nó. Chú nhìn xem, chúng nó thuê cả 2 tầng của Trung tâm Thương mại lớn nhất thị trấn để mở salon ô tô, cộng với tiệm vàng to “vật vã” thế này thì ai chẳng tin. Khi biết vợ chồng Quang, Quyên bỏ trốn, nhiều người đến salon tranh nhau lấy ô tô nhưng lúc ấy có công an ngăn lại.

Đến bây giờ, Trung tâm Thương mại ấy đã phá bỏ mấy cái biển hiệu quảng cáo ô tô rồi của nó rồi”. Ông chủ quán nước này còn cho biết thêm, hiện nay, bố mẹ đẻ và 3 đứa con của Tạ Việt Quang vẫn đang sống tại làng Phượng Trì, cách thị trấn Phùng khoảng hơn 1km.

Chúng tôi lại lên đường tìm về nhà bố mẹ đẻ của Quang. Đến đầu làng, hỏi nhà Quang “vỡ nợ”, một bà bán hàng cá bảo: “Đến đòi nợ hả? Vợ chồng nó bị bắt rồi, bố mẹ nó không có tiền trả đâu. Bao nhiêu người đến rồi lại về, có đòi được đâu”. Nói xong, bà chỉ tay về căn nhà 3 tầng màu vàng, số 18, to nhất phố. Bà cho biết, đó là nơi mà bố mẹ và 3 đứa con nhỏ của Quang đang sinh sống.

Theo lời chỉ dẫn, chúng tôi đến nhà ông Tạ Văn Trọng, 65 tuổi và bà Bùi Thị Cúc, 63 tuổi, là cha mẹ của Quang thì chứng kiến cảnh tượng hết sức đau lòng. Một ông già tóc đã bạc màu đang bế trên tay đứa cháu nhỏ chưa tròn một tuổi, miệng à ơi tiếng hát ru ngủ. Thấy chúng tôi, ông Trọng dừng lại, nhìn với ánh mắt dò xét. Ông hỏi chúng tôi bằng giọng run run: “Các chú là ai? Đến đây có việc gì thế?”.

Đứa bé đang nằm ngủ trên tay ông nội, thấy khách lạ gọi liền tỉnh giấc, cứ ngước mặt lên nhìn về phía cổng tưởng bố mẹ về. Khi biết chúng tôi là phóng viên, ông Trọng bảo :“Các chú thông cảm, từ khi xảy ra vụ việc, công an nói với gia đình tôi là không được phép mở cửa cho ai cả, trừ trường hợp các anh công an dẫn người xuống thì mới được gặp. Con tôi bị bắt rồi, muốn tìm hiểu thông tin các chú cứ lên công an thị trấn”.

Cuối cùng, sau khoảng hơn 15 phút thuyết phục, ông Trọng bế đứa cháu vào trong nhà, đưa cho bà Cúc rồi lom khom che chiếc ô trên đầu, đứng trước cổng để nói chuyện với chúng tôi. Qua tấm song sắt chắn cửa, ông Trọng với đôi mắt thâm quầng, khuôn mặt lộ rõ vẻ mệt mỏi.
 
Được biết, trước đây, trong mắt nhiều người dân làng, vợ chồng Quang, Quyên vẫn được xem là thành đạt. Sản nghiệp của cặp vợ chồng này gồm 1 hiệu vàng, 2 gian trưng bày ô tô và 1 công ty TNHH chuyên doanh du lịch, cho thuê xe ô tô. Quang thậm chí còn tham gia Hội Doanh nghiệp trẻ, giữ chức Phó Chủ tịch hội, và đang là “thần tượng” của các doanh nhân trẻ.

Bỗng nhiên, đêm ngày 16/9/2011, hàng trăm chủ nợ ở thị trấn Phùng và các xã lân cận của huyện Đan Phượng như ngồi trên đống lửa khi vợ chồng Quang Quyên bỗng nhiên biến mất. Mặc dù đã sử dụng nhiều “tai mắt” nghe ngóng, nhưng họ vẫn không thể tìm ra nơi trú ẩn của vợ chồng Tạ Việt Quang, Bùi Thị Quyên. Điện thoại di động của hai người này lúc nào cũng ở trong tình trạng không liên lạc được.

Sau 10 ngày “mất tích”, bặt vô âm tín, trưa ngày 26/9/2011, lực lượng nghiệp vụ CATP Hà Nội đã xác định được tung tích của Tạ Việt Quang và Bùi Thị Quyên; đồng thời triệu tập cả 2 vợ chồng về trụ sở cơ quan công an để đấu tranh, khai thác. Hiện nay, theo thống kê của cơ quan điều tra, số nợ của vợ chồng tiệm vàng này lên tới hàng trăm tỷ đồng.


Cầm trên tay chiếc ô màu trắng che cơn mưa rào, ông Trọng bùi ngùi kể: “Vợ chồng tôi năm nay đã hơn 60 tuổi, ở cái tuổi gần đất xa trời rồi, không hiểu sao cuối đời ông trời lại “bắt vạ”. Chúng tôi sinh được 4 người con, 3 trai, 1 gái, Quang là con thứ 3.

 Trước đây, vợ chồng tôi cũng chỉ là những người nông dân chân lấm tay bùn, nhưng luôn tự hào vì sinh được 4 đứa con thì cả 4 đứa đều được học đại học. Riêng Quang, từ nhỏ đã chăm chỉ học hành và thi đỗ Đại học Thể dục Thể thao I (Từ Sơn – Bắc Ninh). Sau khi rời ghế giảng đường, năm 1997, con trai tôi tổ chức đám cưới với Quyên, lúc ấy cũng vừa tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội. Một năm sau thì hai đứa nó sinh hạ cho vợ chồng tôi được một đứa cháu nội kháu khỉnh.”

Theo ông Trọng, vợ chồng Quang - Quyên sinh được 3 đứa con, 2 trai, 1 gái. Con đầu sinh năm 1998, hiện đang học tại trường Trung học Lương Thế Vinh (Thị trấn Phùng), con thứ 2 sinh năm 2003 và con út chưa tròn 1 tuổi.
Tiệm vàng Quang Quyên đang bị niêm phong
Tiệm vàng Quang Quyên đang bị niêm phong

Lau giọt nước mắt trên khuôn mặt gầy gò, ông Trọng bảo: “Tôi thương nhất đứa út, nó mới được gần 1 năm, vẫn chưa cai sữa mẹ. Cứ tối đến là nó lại khóc đòi hơi mẹ. Không biết sau này, khi bố mẹ chúng chịu sự trừng phạt của pháp luật, vợ chồng tôi sẽ làm gì để có thể chăm lo cuộc sống  cho 3 đứa cháu tội nghiệp đây?…”

Ít ai biết được, trước khi mở công ty, kinh doanh vàng và salon ô tô, vợ chồng Quang - Quyên đã có những ngày tháng cơ cực vì thất nghiệp. Sau khi tốt nghiệp đại học, không tìm được việc theo đúng chuyên môn, Quang hành nghề lái xe lam chở hàng thuê, còn Quyên đi bán bánh khoai, bánh rán… sinh sống qua ngày. Cuộc sống vất vả, kiếm từng đồng bạc để mưu sinh nhưng hai vợ chồng rất hạnh phúc và hiếu thảo với bố mẹ. Họ ngày đêm vun vén cho đứa con gái lớn ăn học.

Ông Trọng kể, năm 2003, sau thời gian bươn chải kiếm ăn, vợ chồng Quang - Quyên cũng để ra được một ít tiền, họ về hỏi ý kiến bố mẹ để thành lập công ty. “Chúng tôi thì già rồi, có biết kinh doanh, công ty là cái gì đâu, nhưng thấy chúng nó có chí nên chỉ biết khuyên con cái làm ăn phải cẩn thận” – ông Trọng nhớ lại.

Mấy năm qua, thấy vợ chồng Quang làm ăn phát đạt, ngày càng mở rộng quy mô kinh doanh, vợ chồng ông Trọng cũng cảm thấy mở mày mở mặt. Nhiều người trong làng tấm tắc khen vợ chồng Quang - Quyên khéo lo liệu và có tài kinh doanh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ông Trọng thường thấy vợ chồng Quang tỏ ra lo lắng mỗi khi đi làm về.

“Hôm 16/9, vợ chồng nó xin phép tôi đi lễ chùa. Trong khi kinh doanh, buôn bán, chúng nó vẫn thường xuyên đi lễ chùa, làm từ thiện, cầu may cho cả gia đình. Chiều hôm ấy, nhận được thông tin vợ chồng nó bỏ trốn, tôi thực sự không tin vào tai mình nữa. Lúc ấy, tôi mới biết nó nợ nần quá nhiều nên phải bỏ trốn” – Ông Trọng ngậm ngùi kể lại.

Ông Trọng cũng cho biết thêm: “Gia đình tôi được làng xóm biết đến là gia đình gia giáo, có ăn có học. Khi 4 đứa con đi học đại học, tôi chỉ muốn cho chúng nó học để làm người, học cách đối nhân xử thế chứ không bao giờ nghĩ cho chúng nó học để trở thành ông to bà lớn, ông này bà nọ. Nhưng không biết tai bay vạ gió thế nào mà bây giờ ra nông nỗi này. Đứa con trai và con dâu của tôi lại tạo ra cái việc tày đình”.

Được biết, kể từ khi vợ chồng Quang bỏ trốn, từ sáng sớm, trước cửa nhà ông Trọng luôn có hàng chục chủ nợ túc trực thường xuyên để “bắt vạ”. Họ đến, gọi cửa mãi không được rồi lại đành ra về, hết người này tới người khác. Nhiều khi, họ tức tối, chửi bới to đến nỗi hai ông bà già chỉ biết ôm đứa cháu ngồi khóc trong nhà.
Tiệm vàng Quang Quyên đang bị niêm phong
Ngôi nhà 3 tầng nơi bố mẹ Tạ Việt Quang và 3 đứa con nhỏ đang sinh sống.

Trước lúc chúng tôi ra về, ông Trọng còn bảo: “Tôi cũng như bậc phụ huynh khác, sinh được một đứa con, nuôi dạy nó lên người rất khó khăn. Bây giờ sự việc đã như thế này, tôi cũng không biết nói gì cả. Luật pháp của Nhà nước đã định tôi cho con tôi, nhưng tôi mong những người là nạn nhân của cháu hãy thông cảm cho gia đình. Chứ những ngày qua, họ đến đây đòi nợ, dị nghị về chuyện của các cháu khiến vợ chồng tôi rất đau lòng.

Hơn nữa, còn 3 đứa cháu nội của tôi, chúng nó còn quá nhỏ và cũng chẳng có tội tình gì, nếu mọi người cứ dị nghị về bố mẹ chúng như vậy, thì các cháu còn tâm trí đâu mà đi học nữa...”.

Nói dứt lời, ông Trọng lại lật đật cầm chiếc ô vào trong nhà. Nhìn ông, chúng tôi không khỏi xúc động khi người cha đã ở tuổi xế chiều phải còng lưng gánh khoản nợ cho người con cái mình. “Nợ” ở đây không phải chỉ là hàng trăm tỷ đồng mà vợ chồng Quang - Quyên đã vay, mà nó còn là cái “nợ” đời, “nợ” về nhân cách con người.
  • Tuyết Nghĩa
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc