Nuôi con 3 triệu không đủ tiền học phí hàng tháng

( PHUNUTODAY ) - Trên đây, mình chỉ dám tính những khoản tiền cơ bản nhất, chỉ chòng chọc tiền học của con thôi, chưa kể lễ tết mẹ mất xiền quà biếu 3 cô.

(Con cái)- Trên đây, mình chỉ dám tính những khoản tiền cơ bản nhất, chỉ chòng chọc tiền học của con thôi. Chưa kể lễ tết mẹ mất xiền quà biếu 3 cô.

Chào các mẹ!

Hôm trước thấy nhiều mẹ bàn về bài toán chi tiêu cho việc nuôi các con với số tiền 3 triệu mà mình khâm phục quá. Lâu nay vấn đề tiền nuôi con bao nhiêu cũng là trăn trở của nhà mình đây. Song nói thực, mình chẳng làm thế nào để nuôi con 3 triệu/tháng được như các mẹ cả. Nuôi con như thế, với nhà mình thì chưa đủ tiền đóng học hàng tháng cho con.

Bill nhà mình năm nay mới gần 3 tuổi thôi nhé. Thế nhưng mức chi tiêu cho con nhà mình hàng tháng tiết kiệm nhất chắc chắn cũng vượt quá con số 5 triệu/tháng rồi. Mình xin đưa ra bài toán chi tiêu dành riêng khoản nuôi con ở nhà mình để các mẹ góp ý giúp xem có cắt xén được khoản nào đi không vì mình đang cần chi tiêu tiết kiệm hơn đây:

- Học phí: 2,900,000

- Học phí ngoài giờ : 40,000/ngày

- Học phí thứ 7: 120,000/ngày

- Tiền CSVC: 100,000/tháng

- Tiền tã: 5 miếng/ngày (5000+/miếng)

- Tiền sữa: 2 hộp 900gr/tháng (303,000/tháng, sữa nội, không dám mua sữa ngoại luôn)

- Tiền ăn vặt: yaourt, trái cây, váng sữa, 1 tuần 1 lần: 75,000/sữa chua + váng sữa, chưa kể tiền trái cây

Trên đây, mình chỉ dám tính những khoản tiền cơ bản nhất, chỉ chòng chọc tiền học của con thôi, chưa kể lễ tết mẹ mất xiền quà biếu 3 cô. Rồi tiền mua thức ăn, cháo, cơm, bún, mì hàng ngày, tiền mua quần áo, đồ chơi. Hoặc thậm chí là tiền đi chơi nữa…

Chỉ với các khoản cơ bản thôi mà tiền nuôi con ở nhà mình đã hết sạch lương của mình rồi đó. Nếu không có khoản tiền lương của chồng đưa hỗ trợ thêm mình chẳng dám nghĩ đến chuyện nuôi con như thế nào nữa.

Ảnh MH
Trên đây, mình chỉ dám tính những khoản tiền cơ bản nhất, chỉ chòng chọc tiền học của con thôi. Chưa kể lễ tết mẹ mất xiền quà biếu 3 cô.

Mình cũng tự phân tích, học phí trường con mình như vậy còn không đắt nhé. Sữa mình cũng mua sữa nội. Tã mình cũng chỉ dám mua loại tã Huggies hoặc Bobby chứ không dám đụng vô Mamypoko hay là Merries gì luôn.

Quần áo cho con, thi thoảng lắm mình mới mua. Và khi mua thì toàn mua quần áo hàng VNXK rẻ. Cũng may con ăn 2 bữa ở trường nên chỉ tối về ăn cơm và uống sữa thôi.

Đấy, từ nhà mình, mình thấy nuôi con khó mà 3 triệu được. Kiểu gì cũng phải lớn hơn số này gấp đôi. Đó là chưa kể những hôm con được nghỉ hoặc mẹ bố có việc bận không đưa đón được phải thuê người.

Rồi về bệnh tật cho con thì vợ chồng mình còn phải mua bảo hiểm sức khoẻ theo nhóm của các công ty bảo hiểm. Mỗi năm cũng đóng góp gần 7 triệu tiền bảo hiểm đó.

Đồ chơi nữa, lúc rảnh mình vẫn cùng, cắt giấy dán hình, cắt tạo hình từ thùng carton.

Nói chung dù đã liệu cơm gắp mắm, nhưng mình thấy bài toán nuôi con của nhiều mẹ trên không ổn. Chính vì lý do này mà hiện nay mình không dám mơ đến việc sinh đứa thứ 2. Ba tuổi còn tốn kém như này thì con nhỏ sẽ còn tốn hơn nhiều vì tiền thuốc, tiền sữa non, tiền bác sĩ.
 

  • Kim Hằng
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn