Ở đời có 2 món nợ không thể trả, 3 món nợ đừng dính vào, là những món nợ nào?

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc sống, có những món nợ có thể trả hết, có những món nợ một khi đã mắc thì không bao giờ có thể trả được.

Có những món nợ trong đời, một khi đã mắc nợ thì cả đời bạn sẽ khó trả được, đặc biệt là 2 loại sau đây.

Nợ gia đình

Người xưa thường nói: “Bách thiện, hiếu vi tiên”. Nếu một người thậm chí công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ cũng không báo đáp thì người này hẳn là một người rất ích kỷ.

Người xưa thường nói: “Bách thiện, hiếu vi tiên”. Nếu một người thậm chí công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ cũng không báo đáp thì người này hẳn là một người rất ích kỷ.

Con người sống là có tình cảm. Chỉ có tình cảm mới có đạo đức, có đạo đức thì mới biết thế nào là phù hợp. Nếu mỗi người đều cần phải bị ràng buộc bởi quy tắc, thì xã hội sẽ trở nên hỗn loạn; bởi vì, trên thế giới này không bao giờ có những quy tắc hoàn chỉnh. Mọi người nhìn những quy tắc khác nhau từ những góc độ khác nhau, đó là những thuật ngữ đầy sơ hở và nhiều cảm xúc không thể nào thông suốt.

Quan hệ huyết thống và tình thân là những điều không có lý do nhất. Tình yêu của cha mẹ dành cho con cái là sự hy sinh vô điều kiện mà không cần đòi hỏi bất kỳ đền đáp nào, còn tình yêu của con cái dành cho cha mẹ lại cân nhắc một cách kỹ lưỡng.

Về tình cảm gia đình, trong “Thế giới con người” có một câu nói: “Trên đời này, những người bạn quan tâm và cũng được họ quan tâm, chỉ có vài người như vậy, những người đó chính là toàn bộ thế giới của bạn”. Dù thế giới có vẻ rộng lớn, nhưng thực tế, thế giới riêng của mỗi người lại rất nhỏ. Nếu trong thế giới nhỏ bé này, bạn để lại những món nợ không trả, thì có thể suốt đời bạn sẽ bị người xung quanh đẩy ra xa.

Bạn có thể nợ nần về kinh tế nhưng đừng để nợ tình thân. Chỉ những người không còn cơ hội trả nợ mới hiểu được nỗi đau “cây muốn lặng gió không ngừng, con muốn phụng dưỡng mà cha mẹ không còn”.

Nợ tình yêu

Có một câu nói trên mạng xã hội rằng: “Người thông thái không rơi vào dòng sông tình yêu”. Sở dĩ mọi người đồng tình phần lớn là vì họ đã bị tình yêu làm cho rối trí và bị giam cầm trong sự căm ghét. Trong suốt cuộc đời, đối với hầu như mọi người, điều mà họ sẽ không thể quên được chắc chắn là những điều tiếc nuối trong quá khứ.

Món nợ tình yêu đích thực thường phức tạp và không thể trả hết được. Cắt đứt mối quan hệ quá mạnh mẽ sẽ là quá vô cảm có thể khiến cho sự kết nối vẫn còn tồn tại, nhưng không thể tiến xa hơn; những món nợ tình yêu sẽ càng nợ nhiều hơn, càng vướng mắc thì càng khó giải quyết.

Trên con đường cuộc đời, mỗi trải nghiệm là một bài học, khiến cho đường đi tiếp theo dễ dàng hơn; nhưng trên con đường của tình yêu, mỗi trải nghiệm là một vết thương sâu trong lòng, khiến cho con đường tiếp theo không tránh khỏi gian truân.

Sau khi mắc nợ tình yêu, dù là thay đổi hay kiên định cũng không còn quan trọng nữa, cũng không ai quan tâm đến những khó khăn cũ, nhưng thứ mà ai cũng quan tâm chính là nỗi đau do món nợ mang lại.

Sống trên đời, đừng bao giờ để mình mắc nợ tình yêu. Đào hoa nhiều sẽ gặp tai họa; cuộc đời ngắn ngủi, chỉ đủ yêu một người. Những người giả dối thường khó có được những kỷ niệm đẹp đẽ.

Những món nợ nào không nên mắc?

Nợ tiền tương lai

Xã hội đang hình thành thói quen tiêu trước trả sau. Khi gặp một món đồ xa xỉ ưng ý nhưng chưa thể mua được, không ít người sẽ tiêu bằng thẻ tín dụng, trả góp, hoặc đi vay tiền.

Thói quen tiêu trước trả sau này không thành vấn đề đối với người giàu, nhưng với những người bình thường sẽ là cục nợ trói buộc. Thay vì sướng trước khổ sau, hãy cố gắng làm việc chăm chỉ trước để tương lai được sung sướng, tự do. Có như vậy, cuộc đời của ta mới do ta quyết định.

Nợ ân tình

Chúng ta sẽ trải nghiệm nhiều điều trong cuộc sống này và gặp gỡ không ít người, đắng cay ngọt bùi đều có đủ.

Người sẵn sàng giúp đỡ khi chúng ta gặp khó khăn là người hảo tâm, là quý nhân thật sự.

Người sẵn sàng giúp đỡ khi chúng ta gặp khó khăn là người hảo tâm, là quý nhân thật sự.

Trên đời này không có yêu hay ghét mà không có lý do. Dù lý do là gì, sâu thẳm trong trái tim, đối phương cũng khao khát những nỗ lực của mình được công nhận và được sự đền đáp.

Nợ nần có thể khiến bạn lo lắng. Chỉ là không có thời gian chính xác để cảm giác bất an này xuất hiện. Người tỉnh táo sẽ cố gắng hết sức để báo đáp ân tình trong thời gian sớm nhất để bản thân thanh thản.

Đừng nợ ân nhân của bạn. Trao lòng tốt là sự tu dưỡng của đối phương, việc đền đáp lòng tốt là phẩm chất của chính mình.

Mối duyên không thuộc về mình

Những mối quan hệ tốt đẹp phải biết trân trọng và giữ gìn, còn những mối duyên nợ chỉ đem lại phiền não, mệt mỏi cho bản thân thì phải tìm cách cắt đứt.

Nhiều người vẫn còn mắc các mối nợ ân tình, ví dụ như tình cảm dây dưa với người yêu cũ, với người tình ngoài hôn nhân… Những mối quan hệ này tốt nhất là không bao giờ dính líu hoặc phải sớm cắt đứt, nếu không “món nợ” này sẽ mãi đeo bám và phá hủy hạnh phúc gia đình của chúng ta.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link