"Ở đời có 3 loại bát không bưng, 3 loại nợ không mắc", lời Tổ Tiên dạy chẳng sai

14:00, Chủ nhật 27/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Người chưa khuyên con cháu chớ nên mắc nợ cha mẹ, cũng đừng nên mắc nợ những người từng giúp đỡ mình.

Ba loại nợ không nên mắc phải

Không nợ cha mẹ

Người xưa có câu: "Con muốn nuôi mà cha mẹ không còn," nhắc nhở về nỗi hối tiếc khi chưa làm tròn bổn phận với đấng sinh thành. Trong vòng xoay của công việc, nhiều người vô tình quên mất việc báo hiếu, nghĩ rằng chỉ cần chăm chỉ làm ăn rồi sẽ có cơ hội đền đáp. Nhưng trong khi ta mải mê kiếm tiền, cha mẹ lại đang già đi từng ngày.

Người xưa có câu:

Người xưa có câu: "Con muốn nuôi mà cha mẹ không còn," nhắc nhở về nỗi hối tiếc khi chưa làm tròn bổn phận với đấng sinh thành.

Không nợ con cái

Dù công việc bận rộn đến đâu, cha mẹ cũng cần dành thời gian chăm lo cho con. Trong hành trình trưởng thành của con, chỉ một phút giây lơ là có thể tạo nên khoảng trống không gì bù đắp được.

Vợ con là những người quan trọng nhất trong đời, và sự quan tâm chăm sóc cho gia đình là điều quý giá mà mỗi người cần gìn giữ.

Không nợ ân nhân

Trong cuộc sống, mỗi người đều gặp những ân nhân đáng quý. Tri ân những người đã giúp đỡ mình có thể thực hiện qua nhiều cách, từ việc trưởng thành hơn cho đến gửi lời thăm hỏi, hoặc giúp đỡ khi họ cần.

Câu tục ngữ "không bưng ba loại bát, không phát ba loại tài, không mắc ba loại nợ" phản ánh sâu sắc về cách ứng xử trong cuộc sống, là nguyên tắc mà ai cũng nên gìn giữ.

Ba loại bát không nên bưng

Không bưng bát "nhanh gọn lẹ"

"Bưng bát nhanh gọn lẹ" là chỉ việc tìm kiếm lợi ích trong ngắn hạn mà không tính đến rủi ro lâu dài. Ví dụ, khi đang có công việc ổn định, bạn đột ngột bỏ việc vì lời mời gọi của một dự án hứa hẹn lợi nhuận nhanh chóng, và điều đó có thể khiến bạn mất cả thời gian lẫn tiền bạc. Khi đối diện với những "cơ hội" mơ hồ, hãy kiềm chế cám dỗ và cân nhắc thật kỹ lưỡng.

"Bưng bát nhanh gọn lẹ" là chỉ việc tìm kiếm lợi ích trong ngắn hạn mà không tính đến rủi ro lâu dài.

Không bưng bát từ người thân quen

Ngụ ý của câu này là khi tìm kiếm việc làm hoặc khởi nghiệp, tốt nhất đừng quá dựa dẫm vào người thân, bạn bè. Hợp tác với người thân đòi hỏi sự bao dung và không nên quá đặt nặng tính toán thiệt hơn, tránh để mối quan hệ trở nên căng thẳng vì chuyện tài chính.

Không bưng bát "bỏng tay nguy hiểm"

"Bưng bát bỏng tay" ám chỉ việc đuổi theo thành công qua những việc có độ rủi ro cao. Có những cơ hội thoạt nhìn rất hấp dẫn, nhưng khi bắt tay vào thực hiện mới nhận ra đầy thách thức và phức tạp hơn dự tính.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang