Ông bà ta nói rồi: “Chớ đi ngày 7, chớ về ngày 3”, con cháu không nghe đừng hỏi sao làm gì cũng đen

( PHUNUTODAY ) - Xưa nay cha ông ta vẫn dặn con cháu trước khi làm việc lớn nhớ rằng: “Chớ đi ngày 7, chớ về ngày 3”. Câu nói ám chỉ những ngày xấu, không may mắn.

Số 3, 7 trong câu “Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày ba” chỉ là một sự ước lệ để ám chỉ những ngày lẻ. Theo như quan niệm truyền thống cho rằng con số lẻ thường là những con số đơn độc còn ngược lại số chẵn là số có đôi có cặp. Do đó khi bắt đầu làm việc gì cũng nên tránh sự đơn độc thì khả năng thành công sẽ cao hơn.

Vì sao không đi ngày 7 và không về ngày 3?

Câu "Chớ đi ngày 7, chớ về ngày 3" trong quan niệm dân gian là ám chỉ đây là ngày “Tam nương”, không may mắn cho việc khởi sự hay xuất hành.

Tiến sĩ Vịnh giải thích rằng, theo sự tích về ngày Tam nương thì mỗi 1 tháng (tính theo lịch âm) có tận 6 ngày Tam nương chứ không chỉ ngày 3, ngày 7. Cụ thể còn có thêm 4 ngày 13, 18, 22, 27.

Empty

Thứ nhất, theo lịch âm cứ 29,5 ngày là 1 vòng mặt trăng đi xung quanh trái đất nên khó chọn ngày nên người xưa mới chọn tháng 29 ngày là tháng thiếu, tháng 30 ngày là tháng đủ. Người ta nghĩ rằng số chẵn là tốt nên việc trong nhà thì dùng số chẵn, những việc bên ngoài thì dùng số lẻ.

Thứ hai, do ảnh hưởng của đạo giáo thần tiên nên không chỉ 6 ngày Tam nương mà còn có cả 3 ngày Nguyệt kỵ: ngày 5, 14, 23. Trong đạo giáo, đạo mẫu các ngày này là ngày các quan đi tuần nên dân phải tránh.

Việc quan đi được mà dân không đi được bản thân nó là một sự phân biệt. Còn theo khoa học thì hiệu ứng của mặt trăng ở ngày không có trăng và ngày trăng sáng nhất (ngày rằm) mới là thời điểm ảnh hưởng đến sức khỏe và trạng thái tâm lý của con người.

Về nguyên tắc, lịch can chi không kiêng tuyệt đối như thế nên nếu mỗi tháng kiêng 6 ngày Tam nương, 3 ngày Nguyệt kỵ, 2 ngày sóc (mùng 1 âm lịch), vọng (ngày rằm) thì mất 11 ngày thì dễ gây hỏng việc và sa đà vào mê tín dị đoan.

Thực tế khi làm những việc lớn như mua nhà, đất, động thổ, cưới xin hay tang lễ thì cần quan tâm đến những ngày trên, còn bình thường không nên quá quan tâm đến những ngày này.

Quan niệm ngày lẻ là ngày xấu liệu có đúng?

Các nhà nghiên cứu đều cho rằng cho đến nay vẫn chưa có ai kiểm chứng đây là những ngày xui xẻo, đó chỉ đơn thuần xuất phát từ quan niệm của dân gian. Do đó mọi người không nên quá câu nệ, lệ thuộc dễ gây hỏng việc, đôi khi bị lôi kéo vào những trò mê tín dị đoan.

Empty

Hiện có rất nhiều cuốn sách nói về việc chọn ngày tốt xấu. Nhưng con người phải hiểu rõ đó vẫn chỉ là sự truyền tụng, người này thấy đúng rồi truyền đạt cho người khác mà không có sự kiểm chứng xác thực nào. Chúng ta không nên phê phán quan niệm chọn ngày tốt xấu nhưng mọi người cũng cần có sự hiểu biết để việc chọn ngày giờ không ảnh hưởng đến công việc.

Theo:  xevathethao.vn copy link