Ông Lê Thuỵ Hải tâm sự về mức lương 200 triệu/tháng

( PHUNUTODAY ) - Những ngày này cả làng bóng không ngừng xôn xao về mức lương 200 triệu đồng/tháng mà VFF tuyên bố sẽ trả cho HLV nội cầm ĐTQG.

Những ngày này cả làng bóng không ngừng xôn xao về mức lương 200 triệu đồng/tháng mà VFF tuyên bố sẽ trả cho HLV nội cầm ĐTQG. Ai cũng bảo đấy là con số đáng mừng, thậm chí là một kỷ lục xứng đáng đi vào lịch sử nền bóng đá. Riêng ông thầy cá tính Lê Thụy Hải  lại nhìn nhận khác. Ông Hải bảo: “ Chưa biết chừng 200 triệu lại là mầm họa đấy…”.

[links()]

Làm HLV trưởng ĐT không được hèn

- Phan Đăng: Tại sao ông lại nghĩ con số 200 triệu đồng có thể là một mầm họa?

+ Lê Thụy Hải: Trước khi trả lời, tôi muốn nói rằng đừng nghĩ cứ trả tiền thật cao là người ta sẵn sàng lên tuyển. Ông HLV nào xung phong lên tuyển chỉ vì nghĩ đến 200 triệu đồng thì dở lắm.

ĐTQG là danh dự, là hình ảnh QG. Người ta lên đấy là để bảo vệ những thứ giá trị ấy, và cũng để chứng tỏ năng lực của mình, chứ không phải để gặt tiền.

HLV Lê Thụy Hải

- Phan Đăng: Giờ thì ông có thể giải thích về cái mà ông gọi là “mầm họa” chứ?

+ Lê Thụy Hải: VFF xưa nay rất tôn trọng ý kiến cá nhân của các thầy ngoại, thậm chí thầy ngoại nói gì cũng “OK”, nhưng riêng với thầy nội thì không đâu. Tôi lấy ví dụ như hồi Mai Đức Chung dẫn ĐT U.22 QG đá Merdeka Cup cách đây vài năm, Chung muốn mời tôi làm cùng, nhưng VFF tỏ ý không đồng tình.

Phải đến khi Chung đấu tranh dữ dội thì cuối cùng tôi mới có thể lên ĐT với Chung. Một khi đã thích chỉ đạo HLV trưởng ĐTQG về việc phải chọn trợ lý này, trợ lý kia thì VFF cũng có thể chỉ đạo ông HLV trưởng phải chọn cầu thủ này, cầu thủ kia lắm chứ…

- Phan Đăng: Và đấy là một điều đại dở?

+ Lê Thụy Hải: Chính xác! Một HLV trưởng muốn thành công cần thiết phải được làm việc với những trợ lý và những cầu thủ phù hợp với phong cách bóng đá của mình. Nhưng nếu những người như thế không được VFF ủng hộ thì ông HLV trưởng ĐT có dám đấu tranh tới cùng hay không? 

Ông HLV trưởng khi ấy vì sợ mất việc, sợ mất đi 200 triệu đồng/tháng nên sẽ chấp nhận hành sự theo những chỉ đạo của VFF cũng chưa biết chừng… Với tôi, 200 triệu quý thật đấy, nhưng chỉ vì 200 triệu mà có thể đánh mất đi tính cách của mình thì hèn lắm!

Hãy ở nhà trông con, nếu…

- Phan Đăng: Tôi đồng ý với ông rằng đã là HLV trưởng ĐTQG thì nhất thiết không được hèn. Nhưng cái sự hèn hay không hèn nhiều lúc chỉ có ý nghĩa tương đối, lại luẩn quất, khó nhận biết lắm…

+ Lê Thụy Hải: Có gì mà “luẩn quất, khó nhận biết” chứ. Tôi lấy ví dụ như nhiều ông HLV lúc nào cũng nói câu “hãy cho tôi thời gian”, nhưng thời gian bao lâu đây: 1 năm, 2 năm hay 10 năm? Hồi Falko Goetz mới cầm ĐT, người ta cũng bảo “hãy cho Falko Goetz thời gian”, nhưng cho thời gian rồi, ông ta vẫn thất bại te tua đó thôi.

Theo tôi, HLV trưởng ĐTQG phải dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Nghĩa là ông ta phải đề ra một khoảng thời gian hợp lý nào đó, và cam kết rằng trong khoảng thời gian ấy phải giúp ĐT đoạt được những cái A, B, C cụ thể. Nếu không đoạt được phải ra đi ngay mà không có một chút lấn cấn, tiếc nuối nào.

- Phan Đăng: Trong suốt quãng đời hành nghề của mình, HLV Lê Thụy Hải đã bao giờ hành xử được như những gì mình vừa nói hay chưa?

+ Lê Thụy Hải: Đương nhiên là rồi chứ! Hồi tôi cầm Thể Công, tôi đã nói rõ là sau mùa giải sẽ ra đi. Rồi trước thềm mùa giải năm nay, khi đang cầm Bình Dương nhưng cả tôi lẫn Bình Dương đều thấy là không nên hợp tác tiếp, tôi cũng sẵn sàng ra đi mà không cần một xu tiền đền bù hợp đồng. Không những thế, tôi còn trả lại Bình Dương cái gọi là “phí HLV” mà họ đã đưa cho tôi trước đó.

- Phan Đăng: Giả như bây giờ VFF đặt lời mời, ông có sẵn sàng làm HLV trưởng ĐT hay không?

+ Lê Thụy Hải: Tôi đang có hợp đồng với Hải Phòng, nên nếu muốn mời tôi VFF phải làm việc với Hải Phòng. Ở góc độ cá nhân thì tôi luôn sẵn lòng làm thôi, vì HLV trưởng ĐT là một vinh dự lớn. Nhưng theo tôi, hiện nay có hai người xứng đáng hơn cả, đó là các HLV Lê Huỳnh Đức của SHB Đà Nẵng và Nguyễn Hữu Thắng của SLNA.

- Phan Đăng: Xứng đáng ở điểm gì, thưa ông?

+ Lê Thụy Hải: Họ đều là những người có cá tính, những người mà đừng nói là 200 triệu, ngay cả 2 tỷ đồng cũng không thể đè nổi quan điểm, tư cách của họ đâu.

- Phan Đăng: Nhưng hiện tại cả 2 HLV này đều đang làm tốt công việc ở CLB. Theo ông, liệu họ có đồng ý làm kiêm nghiệm ở cả ĐTQG nữa không?

+ Lê Thụy Hải: Đừng nói với tôi 2 chữ “kiêm nghiệm” nhé. Mấy hôm nay tôi nghe người ta nói nhiều tới 2 chữ này, nhưng hãy sòng phẳng với nhau: Đã làm HLV trưởng ĐT nhất thiết phải bỏ vị trí ở CLB, vì như thế mới có thể làm việc đến nơi đến chốn.

- Phan Đăng: Nhưng công việc HLV trưởng ĐTQG quá rủi ro. Những HLV này khi lên Tuyển mà thành công thì quá tốt, nhưng giả dụ thất bại thì họ coi như mất trắng, coi như “không còn đường về”…

+ Lê Thụy Hải: Ôi, Nếu ông HLV nào lên tuyển rồi mà còn tính cả “đường về” thì tốt nhất đừng lên nữa, mà hãy ở nhà trông con!

Xin cảm ơn ông!

  • PHAN ĐĂNG
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT