Petrolimex kêu thua lỗ mong dân 'bù đắp'

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo như tiết lộ của doanh nghiệp trên thì việc lỗ hay lãi còn tùy theo thời điểm nhập về tức là các doanh nghiệp xăng dầu vẫn không bị lỗ nhiều vì họ đủ thông minh để tính toán thời điểm nào có lợi cho mình.

Bảng tính giá cơ sở của Hiệp hội Xăng Dầu Việt Nam cho biết: Tính đến ngày 3/9, giá xăng A92 trên thế giới đã tăng lên mức 118,79 USD/thùng. Sau khi cộng thêm chi phí bảo hiểm, vận chuyển, và các loại thuế, giá cơ sở ngày 3/9 lên tới 24.645 đồng/lít, cao hơn mức giá bán lẻ hiện hành của Petrolimex là 375 đồng/lít.

Đây là mức giá chênh lệch giữa giá bán thực tế trên thị trường và giá đầu vào, chưa tính đến phần lợi nhuận định mức 100 đồng/lít của các doanh nghiệp trong giá cơ sở. Như vậy, so với mức giá ngày 2/9, giá xăng bán lẻ trong nước đang lỗ nhiều hơn.

Tương tự, với giá thế giới từ 1 25,65 USD/thùng - 125,99 USD/thùng - 608,38 USD/thùng, giá cơ sở của các mặt hàng dầu diezel, dầu hỏa và ma zút đang cao hơn giá bán hiện nay là: 520 đồng/lít - 1.099 đồng/lít - 74 đồng/kg.

Mỗi lần thua lỗ lại được dân bù đắp nên xăng dầu cứ than mãi

Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện một đầu mối xăng dầu (xin giấu tên) cho hay: Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đang lỗ là có thật! Không đưa ra mức lỗ nhưng đại diện này cho biết là không có con số lỗ chung cho tất cả các doanh nghiệp đầu mối, bởi nó phụ thuộc vào lượng hàng nhập về trong từng thời điểm.

Theo như tiết lộ của doanh nghiệp trên thì việc lỗ hay lãi còn tùy theo thời điểm nhập về tức là các doanh nghiệp xăng dầu vẫn không bị lỗ nhiều vì họ đủ thông minh để tính toán thời điểm nào có lợi cho mình.

Hơn nữa, theo các chuyên gia kinh tế việc xăng dầu là một công ty nhà nước trong lĩnh vực công ích thì không được nói đến chuyện lỗ lãi mà phải làm nhiệm vụ an ninh năng lượng của mình và không được ảnh hưởng đến đời sống người dân. Tuy nhiên, thời gian qua cho thấy hầu hết mỗi lần than lỗ là lập tức Petrolimex lại xin tăng giá ngay mà quên đi nhiệm vụ công ích của mình. Bởi với doanh nghiệp này việc kinh doanh lãi thì doanh nghiệp hưởng, còn lỗ thì người dân phải bù đắp.

Với tín hiệu than lỗ như trên, nhiều khả năng giá xăng dầu sẽ tăng trong vài ngày tới. Điệp khúc tăng nhanh, giảm đúng 30 ngày của các doanh nghiệp xăng dầu vẫn xảy ra trong mỗi lần điều chỉnh giá bán.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết rằng "việc Petrolimex kêu lỗ với việc Petrolimex báo lãi đã làm cho người tiêu dùng hết sức không an tâm về tính công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Petrolimex là một Tổng công ty Nhà nước và có tôn chỉ, mục đích là nhằm ổn định kinh tế vĩ mô. Thế thì việc tăng giá rất nhanh mà giảm giá thì chẳng thấy là do quy định 30 ngày. Nếu nhìn lại 30 ngày đó, họ sẽ vin vào những ngày giá vẫn cao để không giảm. Rõ ràng đây là một quy định không thực sự công bằng".

Để đảm bảo công bằng 30 ngày lỗ, 30 ngày lãi phải chẳng Petrolimex nên sòng phẳng trước khi nghĩ đến chuyện điều chỉnh giá cả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn