PGĐ CA TP.HCM: Người dân vô tình dung túng cho cướp giật

( PHUNUTODAY ) - Thiếu tướng Phán Anh Minh nói người bị xâm hại lại không phải trình báo đã vô tình dung túng cho cướp giật bởi chúng sẽ không bị xử lý hoặc bị xử lý không thỏa đáng

“Cứ suy nghĩ ích kỷ về sự phiền phức của mình, vì mình không có hy vọng thu hồi tài sản bị cướp, không trình báo thì không nên”. - Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP.HCM nhận định.

[links()]

Thiếu tướng Phán Anh Minh khẳng định, dư luận bức xúc nhiều đến nạn cướp giật là do gần đây có nhiều ô tô trang bị camera ghi lại được các vụ cướp giật và năm nay mới có tình trạng tải các clip này lên mạng.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP. HCM. Ảnh: VNE
Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP. HCM. Ảnh: VNE

Theo tướng Minh, việc này lẽ ra nên trình báo công an hơn là đăng tải lên mạng vì kẻ cướp giật sẽ biết trước đề phòng, lực lượng cảnh sát sẽ khó khăn trong việc truy xét.

Nhìn nhận các quy định về thủ tục trình báo phiền phức cho người phát hiện tội phạm cướp giật, ông Phan Anh Minh cho rằng, không phải “cứ suy nghĩ ích kỷ về sự phiền phức của mình, vì mình không có hy vọng thu hồi tài sản bị cướp, không trình báo thì không nên”.

"Nếu gọi đó là thái độ ích kỷ thì nghe hơi nặng, nhưng đó là thái độ vì mình nhiều quá. Lúc nào cũng bảo phải có hiệp sĩ đường phố, phải có nhiều người can thiệp nhưng mình là người bị xâm hại lại không có trách nhiệm, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ phải trình báo.

Chính điều này đã vô tình dung túng cho cướp giật bởi chúng sẽ không bị xử lý hoặc bị xử lý không thỏa đáng". Ông Minh nói trên VnExpress.

Ông cũng thừa nhận tình trạng thất nghiệp là nguồn cơn dẫn đến tội phạm gia tăng. Đặc biệt, những thanh niên nhập cư khi mất việc rất khó thích ứng được cuộc sống thành thị nhưng cũng không thể trở về quê bởi cũng không có việc làm, không có đất canh tác.

Trước tình hình nạn cướp giật ngày càng gia tăng với mức độ liều lĩnh tại TP.HCM, tại buổi làm việc  đầu tiên của HĐND TP.HCM, các đại biểu đã đề nghị cần phải có nghị quyết chuyên đề, tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của toàn thành phố nhằm chặn đứng nạn cướp giật táo tợn lộng hành như hiện nay.

Nếu không thì trong nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 2013 phải có một phần nội dung quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan chức năng.

Đồng thời, các đại biểu cũng đề nghị, TP.HCM nên nên phát huy lực lượng SBC và có một đội ngũ chuyên trấn áp tội phạm như tổ 141 của Hà Nội mới đẩy lùi cướp giật.

  • Lê Nguyên (Tổng hợp)
     
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn