Phá tan băng nhóm xã hội đen xài hàng nóng ở xứ “công tử Bạc Liêu”

08:37, Thứ tư 12/10/2011

( PHUNUTODAY ) - Dưới trướng Quang, lúc nào cũng có vài chục tên đàn em thuộc hàng bất hảo sẵn sàng làm theo lệnh của đại ca “múa súng” thị uy khi cần khiến dư luận hết sức bức xức trong một thời gian dài.

(Phunutoday) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã triệt phá, hốt gọn băng nhóm hoạt động bảo kê theo kiểu “xã hội đen” bằng hàng nóng, với số lượng vũ khí lớn nhất trong vài năm trở lại đây ở các tỉnh miền Tây.

Chân dung “anh Năm” xứ Bạc Liêu

Lần giở những trang hồ sơ lý lịch của Thạch Quang, chúng tôi không khỏi rùng mình trước thành tích bất hảo của gia đình ‘tù tội” này. Cha đẻ của Thạch Quang, tên Thạch Che (SN 1942), từng đi lính cho chính quyền  Sài Gòn. Năm 1989, Thạch Che bị bắt vì tội chống người thi hành công vụ, bị phạt tù 18 tháng. Tiếp đó, năm 1998 bị đưa vào cơ sở giáo dục tập trung cải tạo 24 tháng. Còn anh em của Thạch Quang thì cũng nhiều lần vào  tù ra tội.

Cụ thể, anh trai thứ hai của Thạch Quang, là Thạch Dũng (SN 1963) từng có 1 tiền sự về tội “gây rối trật tự công cộng”. Kế đó, là Thạch Hùng (tự Hùng “điên”, SN 1964) có 2 tiền án “chống người thi hành công vụ” và “cố ý gây thương tích”.

Riêng Thạch Quyền (SN 1975) thì có đến 4 tiền án, bởi các tội gồm “trốn khỏi nơi giam giữ”, “vi phạm quy định về an toàn giao thông”, “mua bán trái phép chất ma túy”, “gây rối trật tự công cộng” và hiện Thạch Quyền đang bị truy nã do có hành vi “cố ý gây thương tích”. Em trai thứ 7 là Thạch Hoàng (SN 1971) có 1 tiền sự. Em trai út là Thạch Sơn (tự Sơn Ruồi, SN 1979) có 1 tiền sự và 2 tiền án về tội gây rối trật tự công cộng.

Ngoài ra, Thạch Quang còn một em trai mà khi nhắc đến, giới giang hồ ở Bạc Liêu phải kiêng nể bởi sự liều lĩnh, ngang tàng của hắn, đó là Thạch Quân (tự Sáu, SN 1969). Cuối tháng 12/2007, Thạch Quân cùng gần chục tay đàn em, tụ tập tại quán bar Anh Đô (tại khóm 2, phường 8, TP Bạc Liêu) để thanh toán “nợ nần” với nhóm của Khưu Hoài Tâm (tự Tâm Bảo) cầm đầu. 
(Phunutoday) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã triệt phá, hốt gọn băng nhóm hoạt động bảo kê theo kiểu “xã hội đen” bằng hàng nóng, với số lượng vũ khí lớn nhất trong vài năm trở lại đây ở các tỉnh miền Tây. Băng nhóm này do đối tượng tên Thạch Quang (SN 1968, ngụ đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 3, TX Bạc Liêu) cầm đầu, từng có nhiều tiền án tiền sự và sẵn sàng dùng hàng nóng, khống chế, cướp tiền tại các sới bạc, trường gà… ở các tỉnh miền Tây. Dưới trướng Quang, lúc nào cũng có vài chục tên đàn em thuộc hàng bất hảo sẵn sàng làm theo lệnh của đại ca “múa súng” thị uy khi cần khiến dư luận hết sức bức xức trong một thời gian dài.
Đối tượng Thạch Quang.
Kết quả, một người dân vô tội đã bị thiệt mạng do bị chúng giết nhầm. Sau đó, Thạch Quân cùng đồng bọn ập vào bệnh viện hành hung cả y bác sỹ, không cho cấp cứu nạn nhân. Kết thúc vụ án kinh hoàng này, Thạch Quân phải nhận mức án chung thân cho những hành vi ngang tàng của mình.

Trở lại với “ông trùm” Thạch Quang, hắn có một “bề dày” thành tích “bất hảo” không thua kém gì các thành viên trong gia đình. Năm 1989, Thạch Quang lãnh án 4 năm tù vì tội “gây rối trật tự công cộng” và “trốn khỏi nơi giam giữ”. Trong vòng 4 năm (từ năm 1994 đến năm 1997), Thạch Quang bị 2 lần đưa vào cơ sở giáo dục tổng cộng 4 tháng về hành vi “cố ý gây thương tích” và “gây rối trật tự công cộng”.
 
 Dù nhiều lần vào tù ra tội nhưng với bản tính ngang tàng của mình, hắn vẫn “chứng nào tật nấy”, do đó Thạch Quang – mà giới giang hồ Bạc Liêu hay gọi là “anh Năm” đã liên tiếp gây ra những cuộc thanh trừng số má đầy tính xã hội đen, kinh hãi người dân ở xứ “Công tử Bạc Liêu” này.

Một đêm cuối tháng 6/2004, một chiếc ô tô khách (loại 16 chỗ) đỗ xịch ngay ngã ba cầu Sập, thuộc xã Long Thạch, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu, từ trên xe hơn 10 tên côn đồ, do Thạch Quang dẫn đầu, tay lăm lăm mã tấu, hùng hổ bước xuống chuẩn bị một cuộc thanh toán đẫm máu với băng nhóm của Ngô Việt Em - bảo kê các hoạt động ở các bến, bãi xe khách T.X Bạc Liêu.

Ngay lập tức, cả hai nhóm “xã hội đen” chẳng nói chẳng rằng hùng hổ lao vào “chém giết” lẫn nhau. Cuộc chiến diễn ra chớp nhoáng, chưa đầy 10 phút đồng hồ, 2 nam thanh niên gục ngã. Cả hai băng nhóm nhanh chóng rút quân, bỏ lại hiện trường 2 thanh niên nằm bất động, máu me bê bết gây khiếp đảm cho người dân chứng kiến sự việc diễn ra như phim ngày hôm đó.

Theo hồ sơ công an xác nhận, vụ thanh toán đẫm máu đó là do mâu thuẫn về việc tranh giành bến bãi của hai băng nhóm. Tuy nhiên, khi cơ quan công an triệu tập các đối tượng tham gia cuộc “hỗn chiến” thì ai nấy đều “im lặng” gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Sau vụ này, Thạch Quang bị tuyên phạt 2 năm tù giam vì hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

Sau cuộc hỗn chiến đó, băng nhóm Thạch Quang nổi như cồn không chỉ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu mà còn được giới anh chị các tỉnh miền sông nước lân cận phải kiêng nể.

 Với bản tính ngang tàng, sẵn sàng “chém giết” để “lấy số” làm ăn, Thạch Quang và đám đàn em của mình đã dần dần thâu tóm, giành quyền bảo kê gần hết các nhà hàng, khách sạn, trường gà, sòng bạc… các hợp đồng đâm thuê, chém mướn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu và chuẩn bị vươn vòi bạch tuộc ra các địa phương khác. 
1
Số vũ khí quân dụng, hàng nóng cơ quan công an thu giữ khi tiến hành bắt các đối tượng.
Để thể hiện “đẳng cấp” của mình, “ông trùm” Thạch Quang mỗi khi ra ngoài đều vận trên mình bộ quân phục rằn ri, ngồi chễm chệ trên xe jeep, lúc nào cũng có 3-4 đàn em theo sau hộ tống. Khi đi đâu, hắn cũng giắt súng, vũ khí trong người để đe dọa người khác và lúc nào cũng có những cô gái chân dài kè kè theo sát bên người.
 
Để chứng tỏ bản lĩnh đại gia, Thạch Quang thường lui tới những nhà hàng, khách sạn sang trọng, bao gái không tiếc tiền. Tuy nhiên, khoản tiền xài “thả cửa” lại được đám đàn em và các chủ nhà hàng, quán bar dưới trướng hắn bảo kê phải “tự nguyện” đứng ra thanh toán không một lời phàn nàn để đại ca vui lòng.

Và những lần “múa súng” thị uy

Đại tá Lê Tấn Thảnh – Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, từ tin báo của quần chúng nhân dân về hoạt động theo kiểu “xã hội đen” do Thạch Quang cầm đầu, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã khẩn trương lập ban chỉ đạo (do Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm trưởng ban) và ban chuyên án (do Trung tá Châu Quốc Huy - Chánh Văn phòng cơ quan CSĐT làm trưởng ban) để kiên quyết xóa sổ băng nhóm này, mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, băng nhóm do Thạch Quang cầm đầu từng thực hiện các hành vi: bảo kê, tống tiền, đòi nợ mướn, tàng trữ ma túy, cờ bạc, cố ý gây thương tích…. Sự tồn tại của băng nhóm Thạch Quang đã gây bức xúc, phẫn nộ trong nhân dân. Tuy nhiên, do sợ chúng trả thù, nhiều nạn nhân đã không mạnh dạn tố giác ngay từ đầu gây khó khăn cho cơ quan điều tra.

Vào trung tuần tháng 3/2011, Thạch Quang cùng gần 10 tên đàn em, đến khu đất trống thuộc xã Lai Hòa thuộc huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng tham gia đá gà ăn tiền. Để khẳng định “đẳng cấp”, hắn luôn khoe “hàng nóng” là khẩu súng ngắn kè kè bên hông để trấn áp tâm lý đối thủ là các chủ trường gà, đối thủ cá độ và “lật kèo” nẫng tiền trên tay đối thủ mặc dù gà đá của mình bại trận.

Lần đó, khi thấy gà của mình sắp thua, một tên đàn em của Thạch Quang làm “động tác giả” vỗ vai đại ca, như không hề quen biết hỏi lớn: “Sao thua rồi hả đại ca?” Chỉ đợi có thế, Thạch Quang liền kéo áo lên, để lộ khẩu súng ngắn đen sì giắt ngang hông nói phủ đầu giữa đám đông các con bạc và chủ trường gà: “Tao có cái này (chỉ khẩu súng– PV), thì sợ gì thua. Thằng nào dám ăn tiền tao?”.

Với chiêu bài “hù dọa’ đối phương kiểu đó, mặc dù gà của nhóm Thạch Quang bị “hạ gục” tại trận nhưng vẫn được chủ trường gà, các tay cá độ khác “chung đủ” tiền vì ngán “ăn đạn” của đại ca Thạch Quang. Trường gà được giải tán một cách lặng lẽ ngay sau đó. 
d
Cơ quan chức năng đang kiểm tra số lượng vũ khí quân dụng, hàng nóng thu giữ được.
Với bản tính “coi trời bằng vung” như thế, Thạch Quang sẵn sàng “múa súng” bất kì lúc nào để thị uy với người khác. Trong một lần, Thạch Quang đang cùng mấy tay đàn em đánh bầu cua trên đường phố, có một người đàn ông cũng ham máu “đỏ đen” ghé vào chơi vài ván.

Bất ngờ chiếc ĐTDĐ trong túi người đàn ông đổ chuông nên phải đi ra ngoài, đang lay hoay thì người đàn ông này bị Thạch Quang bước ra, túm cổ áo, lạnh lùng chĩa khẩu sút ngắn dí sát vào đầu phán: “Mày báo công an hả? Muốn “lên vùng” hả. Đ.M mày, tao bắn bể sọ bây giờ!”.

 Được đám đàn em can ngăn, Thạch Quang cũng không dám làm liều, sau khi dọa người đàn ông một phen khiếp đảm cả bọn lên xe jeep kéo đi. Sau vụ đó, những tay tham gia đánh bạc và những người dân chứng kiến ngày hôm đó cũng được một phe hãi hùng trước thái độ ngang tàng, liều lĩnh của “ông trùm” xứ “công tử Bạc Liêu”.

Một tay đàn em đắc lực của Thạch Quang phải kể đến là Trần Văn Hưng (SN 1977, phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu). Hưng là đối tượng “giúp sức” cho Thạch Quang trong các vụ cướp vuông tôm và gây sức ép buộc các chủ vuông tôm ở xứ Bạc Liêu đóng “hụi chết” cho hắn để yên ổn làm ăn. Núp bóng dưới mác “doanh nghiệp’ thu mua tôm nguyên liệu, Hưng khá rành thu nhập của các chủ vuông tôm trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu để cung cấp thông tin cho đại ca Thạch Quang đến “xin đểu” các chủ vuông tôm gây bức xức trong người dân.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, qua một thời gian dài theo dõi hoạt động của băng nhóm do Thạch Quang cầm đầu, vào cuối tháng 5/2011 vừa qua, cơ quan CSĐT đã quyết định “cất vó”, hốt trọn ổ băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” gồm các đối tượng Thạch Quang là kẻ cầm đầu, chủ mưu; cùng hàng loạt đàn em của hắn như: Lý Sa Phal (SN 1975, tự Lý Phol), Trịnh Hoàng Nghĩa (SN 1959), Nguyễn Minh Trực (SN 1975), Nguyễn Nguyên (SN 1967, sống lang thang) và Trần Văn Hưng (SN 1977, đều ngụ tại tỉnh Bạc Liêu) để điều tra, xử lý.

Qua khám xét nơi ở các đối tượng, cơ quan công an tỉnh Bạc Liêu đã thu giữ một lượng lớn vũ khí quân dụng, hàng nóng gồm: 1 súng R15 tháo báng, cưa nòng; 2 súng K54 và 1 khẩu colt 45; trên 70 viên đạn; 1 lựu đạn cùng nhiều loại mã tấu, búa, dao găm… Rồi đây những tên giang hồ phải trả giá đắt và người dân xứ “công tử Bạc Liêu” đang mong chờ điều đó.
  • Tiểu Viên
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc