Phan Huyền Thư:Sao Mai Điểm Hẹn không phải con rơi của VTV

14:01, Thứ bảy 09/06/2012

( PHUNUTODAY ) - Chúng tôi chỉ góp ý, bình luận mang tính chất hướng dẫn để khán giả tự bình chọn chứ không có quyền quyết định tuyệt đối đến chất lượng nghệ thuật và vị trí của các thí sinh.


(Sao Việt) - Tối 9/6 cuộc thi Sao Mai Điểm hẹn 2012 sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm thể thao TP. Huế. Một trong ba thành viên của Hội đồng nghệ thuật, cũng là vị nữ giám khảo duy nhất, nhà thơ Phan Huyền Thư đã dành thời gian chia sẻ với … những tâm sự trước giờ G.

PV: Nhận được lời mời làm giám khảo Sao Mai Điểm hẹn 2012, phản ứng đầu tiên của chị là thế nào?

Phan Huyền Thư: Thú thực là tôi đã muốn từ chối vì hiện nay hoàn cảnh công việc của tôi không cho phép tham gia quá nhiều việc bên ngoài chuyên môn. Nhưng chính mẹ tôi (NSND Thanh Hoa – PV) và ông xã lại động viên ủng hộ… Tôi thấy cũng an lòng để tham gia hơn.
 
Tôi đã từng xuất hiện ở ghế cũng nóng không kém trong cuộc thi Sao mai năm 2007 với tư cách là thành viên hội đồng tư vấn.

Bây giờ chỉ trực tiếp hơn một chút với vị trí là giám khảo...Nhưng tôi cho rằng vai trò tư vấn ở đây cũng rất quan trọng. Chúng tôi chỉ góp ý, bình luận mang tính chất hướng dẫn để khán giả tự bình chọn chứ không có quyền quyết định tuyệt đối đến chất lượng nghệ thuật và vị trí của các thí sinh.

Bên cạnh đó cũng có một hội đồng nghệ thuật chuẩn xác đằng sau chúng tôi để cùng tham khảo, bàn bạc...

PV: Vậy chị có chuẩn bị, đầu tư thêm gì cho mình khi ngồi ở vị trí này không?

Phan Huyền Thư:  Tôi chẳng chuẩn bị gì. Tôi tin vào vốn kiến thức âm nhạc của mình khi đã từng học nhạc viện cũng như vốn kiến thức để phê bình nghệ thuật khi học Tổng hợp Văn, những kinh nghiệm tham gia bình luận, dàn dựng các chương trình ca nhạc suốt hơn 20 năm qua.

Và tôi nghĩ hai vị giám khảo kia cũng sẽ như tôi, tâm lý thoải mái và cởi mở, sắn sàng hết lòng với thí sinh.
 
PV: NSƯT Huyền Thanh, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi có trả lời báo chí là Phan Huyền Thư sẽ nhận xét dưới góc độ của người nghe, thiên về cảm xúc. Bản thân chị có đưa ra tiêu chí chấm giải của riêng mình không?

Phan Huyền Thư: Qua các cuộc thi, có thể thấy rằng Ban giám khảo thế nào sẽ cho kết quả như vậy. Tôi rất tin rằng tôi sẽ tìm được sự đồng điệu với khán giả với tư cách là người nghe đơn thuần và tìm được sự đồng thuận với Hải Phong và Tùng Dương theo khía cạnh chuyên môn.

 Tôi tự thấy mình là người nghe nhạc khá chuyên nghiệp và để có được điều đó, tôi đã có 35 năm đồng hành với âm nhạc. Tôi bắt đầu học violon từ khi 5 tuổi và theo đuổi âm nhạc khá lâu, đã từng học nhạc viện và cũng đã từng làm ca sĩ. Có lẽ ít người ở ngoài giới nghệ thuật biết điều này về tôi.

Còn nhớ ở Sao Mai Điểm hẹn 2010, giám khảo nữ duy nhất - ca sĩ Mỹ Tâm thường đưa ra những nhận xét “thẳng” và hơi giàu xúc cảm nên bị nhiều thí sinh “bật” lại.

 


PV: Hoặc trong vai trò giám khảo không chuyên như ở VN Got Talent vừa rồi, người mẫu Thúy Hạnh không nhận được sự đồng tình của khán giả vì những nhận xét quá cảm tính, không chuyên, nhạt nhòa, không màu… Chị đã chuẩn bị tâm lý chưa?

Phan Huyền Thư: Thú thật, tôi đã chai lì với truyền thông và công chúng rồi.

Đứng trước đám đông, chỉ có một cách ứng xử tốt nhất là chân thành, thẳng thắn và không giấu dốt, không đạo đức giả, không đề cao cái tôi của mình quá mức…

Tóm lại là không tranh thủ xuất hiện trên truyền thông.

Tôi chẳng có áp lực nào cả. Chỉ mong khán giả và các nhà báo đừng quá chú ý đến chúng tôi, hãy dành sự quan tâm đến các thí sinh và ủng hộ cho họ.

PV: Nhiều người đặt câu hỏi về độ hot của chương trình Sao Mai Điểm hẹn 2012 khi 4 mùa trước đều phát sóng trên VTV3, năm nay lại chuyển sang VTV2, VTV4, VTV6. Là một người trong cuộc chị có thể cho biết ý kiến?

Phan Huyền Thư:  Tôi cho rằng Đài truyền hình Việt Nam đã hết sức cố gắng để nâng đỡ các tài năng trẻ của nghệ thuật.

Nếu đơn thuần chỉ vì "hot" hoặc vì lợi nhuận...chắc là họ sẽ chọn chương trình khác có nhiều tài trợ hoặc sao chép phiên bản nước ngoài để hút khách.

 Tôi mong công chúng sẽ ủng hộ các tài năng mới của âm nhạc Việt Nam mà không do dự, phân biệt khi cầm trên tay điều khiển tivi để chuyển kênh. Dẫu sao thì khán giả cũng đang được xem ti vi miễn phí là phần nhiều cơ mà.

PV: Hiện nay có quá nhiều cuộc thi âm nhạc, đến nỗi mở ti vi ra là thấy cuộc thi hát với các hình thức, tên gọi, giải thưởng khác nhau. Cá nhân chị nghĩ gì về điều này? Liệu các cuộc thi có thỏa được cơn khát trở thành ca sĩ của giới trẻ?

Phan Huyền Thư: Đó không phải là vấn đề thoả mãn nghệ sĩ trẻ có thành danh hay không qua các cuộc thi mà vấn đề là sự bế tắc về việc kiến thiết nội dung của người sản xuất các chương trinh truyền hình.

Tôi nghĩ họ có lí do riêng của mình với hoàn cảnh rất phúc tạp của kinh tế và xã hội hiện nay. Quan điểm riêng của tôi là nên vỗ tay vào ủng hộ cho sự duy trì các chương trình chứ không nên bới móc tỉ mỉ... nếu thực sự mình chưa hiểu vấn đề của người trong cuộc.

Cảm ơn chị về những trao đổi thẳng thắn!

Thu Hương (thực hiện)

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc