Mỗi năm có 4500 phụ nữ Việt tử vong vì ung thư vú

( PHUNUTODAY ) - Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 11.000 ca ung thư vú mới và hơn 4.500 người tử vong vì căn bệnh này.

Ung thư vú là 1 trong 10 ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2010 cả nước có 12.533 trường hợp mắc ung thư vú và ước tính đến năm 2020 con số này sẽ lên tới hơn 22.000 trường hợp.

Theo các BS tại BV Chợ Rẫy, điều trị ung thư vú hiện đã có bước tiến lớn về phương pháp điều trị như: phẫu thuật, xạ trị, hoá trị và kết hợp các phươg pháp điều trị khác như liệu pháp nột tiết tố, sinh học (điều trị nhắm trúng đích) đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị bệnh.

Tuy nhiên yếu tố then chốt vẫn là việc điều trị khi ung thư ở giai đoạn sớm.

Các chuyên gia trong lĩnh vực ung thư cho rằng, đối phó với tình trạng bệnh nhân ung thư vú gia tăng, tốt nhất là tăng cường tầm soát phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm.

Việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa rất lớn trong phòng ngừa và điều trị

Việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa rất lớn trong phòng ngừa và điều trị

Theo các bác sỹ, nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, tỷ lệ chữa khỏi ung thư vú đạt tới hơn 80%; ở giai đoạn hai, tỷ lệ này giảm xuống 60%. Còn ở giai đoạn ba, khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn bốn thì việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn.

Ung thư vú nếu được phát hiện sớm sẽ mang lại nhiều cơ hội kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Chính vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa rất lớn trong phòng ngừa và điều trị, đặc biệt với phụ nữ ở độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ 40 trở lên) là rất quan trọng.

Việc điều trị sớm không những có ý nghĩa cho chính người bệnh mà còn có ý nghĩa về mặt kinh tế, xã hội.

4 bước tự khám ung thư vú tại nhà

Ung thư vú được xem là bệnh có thể tự kiểm tra được bởi các triệu chứng của bệnh khá rõ ràng như sờ thấy khối u ở ngực, tiết dịch ở đầu vú, núm vú bị tụt vào trong, nhăn ở bề mặt vú, hạch ở nách, viêm da vùng quanh vú, đỏ nóng…

Ung thư vú nếu phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi rất cao. PGS Thuấn cho biết bệnh nhân hoàn toàn có thể tự phát hiện các dấu hiệu sớm bằng cách tự khám vú ở nhà.

Đây có thể được coi là một việc quan trọng nhất cho tất cả phụ nữ đã bước vào tuổi trưởng thành.

Các chuyên gia khuyến cáo, từ tuổi 20, phụ nữ nên tự kiểm tra vú mỗi tháng 1 lần, ngay sau khi hết chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra từ 40 trở lên, nên chụp X- quang tuyến vú mỗi năm 1-2 lần.

- Bước 1: Để tư thế xuôi 2 tay, quan sát các dấu hiệu dễ nhìn thấy như trên đã liệt kê.

- Bước 2: Đứng thẳng giơ 2 tay lên đầu, hơi đổ người về phía trước và quan sát sự bất thường của ngực như ở bước 1.

- Bước 3: Đưa 1 tay lên đầu, dùng 3 ngón tay trỏ, giữa, áp út của tay còn lại để xoa nắn vú, bắt đầu từ trong quầng vú, vừa ấn nhẹ vừa di chuyển "bước theo nhau" lần ra ngoài theo đường xoắn ốc hoặc thẳng hàng từ trên xuống dưới.

Nếu có vùng bất thường ở 1 bên, nên đối chiếu với bên còn lại xem có giống nhau không.

Tiếp tục đưa tay di chuyển, ấn nhẹ lên vùng hõm nách xem có hạch hoặc bất thường gì không.

Sau đó nắn nhẹ núm vú xem có chảy dịch bất thường không.

- Bước 4: Tự kiểm tra tương tự như bước 2 ở tư thế nằm có đệm gối hoặc khăn dưới vai.

Phát hiện ung thư vú cần làm gì?

Khi phát hiện có những bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế khám để xác định chính xác nhất.

Nếu thấy có bất thường ở vú, bệnh nhân đến bệnh viện và để chẩn đoán chính xác ung thư vú nhất, bác sĩ sẽ phải sử dụng bộ 3: khám lâm sàng, Chụp Xquang, chọc sinh thiết tế bào.

Nếu bệnh được phát hiện sớm việc điều trị dễ dàng và đỡ tốn kém hơn. Thậm chí, ở giai đoạn tiền ung thư bệnh nhân chỉ cần phẫu thuật, không cần các phương pháp bổ trợ khác.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn