Phật chỉ bạn những "CÂU THẦN CHÚ" giúp chúng ta cả đời hưởng thái bình, phúc báo cho đời sau

( PHUNUTODAY ) - câu thần chú của nhà Phật giúp bạn an nhiên hưởng thái bình, phúc báo muôn đời sau

Một người nếu có thể bình an vui vẻ sống hết cuộc đời, đó thực sự là một niềm vinh hạnh quá lớn.

Nhưng hãy quan sát thế giới mà chúng ta đang ở, bên ngoài kia vẫn còn chiến tranh, đói khát, nghèo khổ, bạo lực, dâm ô, thảm họa thiên tai, ô nhiễm môi trường… tất cả những vấn đề đó đang liên tục ảnh hưởng đến cuộc sống của con người.

Có thể nói, trong thế giới này, sinh mệnh của chúng ta rất ngắn ngủi và vô thường, không chỉ vậy còn luôn bị bủa vây bởi những đau khổ và phiền não.

Mỗi người, chẳng ai có thể thuận lợi cả đời. Luốn có những điều không như ý xuất hiện, đeo bám cuộc sống của chúng ta. Cái gọi là thù và hận, bi và khổ, phiền não và thất vọng, gập ghềnh và trắc trở khiến chúng ta bế tắc.

Tuy nhiên, muốn thoát ra khỏi mớ bòng bong đó, để mỗi ngày sống là một ngày vui thực ra không phải là việc quá khó. Chỉ cần chúng ta tin tưởng rằng: "Ác giả ác báo, thiện hữu thiện báo", cuộc sống của chúng ta sẽ trôi qua êm đềm và nhẹ nhàng hơn.

Muốn là một người hạnh phúc, có phúc khí, hãy tham khảo việc dưới đây:

1. Đừng ham muốn vật chất vô độ

Một người luôn theo đuổi những vật phẩm xa hoa, tiêu phí thoải mái, lòng tham không đáy phải biết rằng dục vọng của con người giống như một vùng biển không thể lấp đầy.

2. Đừng than phiền, oán trách cuộc sống

Một người thường xuyên than phiền, phàn nàn rằng cuộc sống không công bằng, ông trời không có mắt…sẽ cảm thấy sống vô cùng ngột ngạt và mệt mỏi, phúc khí cũng đều bay đi mất.

3. Đừng quên bồi dưỡng năng lực đối mặt với cuộc sống

Cuộc sống cũng giống như một cái cây non, nếu có bệnh thì cần được chữa trị. Cũng giống như thế, trong gia đình, ngoài xã hội một khi xảy ra mâu thuẫn thì phải có cách xử lý, hóa giải những mâu thuẫn này để không làm tổn thương đến mỗi thành viên, đó mới là cách của một người có năng lực. Một người mang trong mình tâm oán trách cuộc sống thì sẽ không hiểu được cách để hóa giải những nguy cơ xấu có thể xảy ra. Điều nên làm là phải bồi ưỡng năng lực bản thân để bạn luôn sẵn sàng đối mặt với khó khăn của cuộc sống.

4. Đừng khuyết thiếu tình yêu thương đối với người khác

Một người khuyết thiếu tình yêu thương, quá ích kỷ, chỉ quan tâm đến bản thân thì sẽ khó có thể bao dung người khác. Một khi đã không thể bao dung người khác thì sẽ thường xuyên có mâu thuẫn, tranh cãi với những người xung quanh mình, cơ hội và phúc khí cũng không ở lại bên người này.

phuc-bao

Phật dạy về hạnh phúc trong cuộc sống

Một người tên Dìghajànu một hôm đến viếng Phật và bảo: “Bạch Thế Tôn, chúng con là những người thế tục tầm thường, sống đời gia đình, có vợ con. Xin đức Thế Tôn chỉ dạy cho con vài lý thuyết để giúp chúng con được hạnh phúc trong đời này và đời sau.”

Ðức Phật dạy ông ta rằng có bốn điều giúp cho hạnh phúc con người trong đời này:

– Thứ nhất là phải tài khéo, có hiệu năng, hăng hái và có nghị lực trong bất cứ nghề nào mình làm, và phải tinh xảo trong nghề nghiệp mình (utthànasampadà).

– Thứ hai là phải bảo vệ lợi tức mình đã kiếm được một cách chân chánh, bằng mồ hôi trán (àrakka-sampadà); nghĩa là bảo vệ tài sản cho khỏi bị trộm cắp v.v.. (Tất cả mọi ý tưởng này cần được xét đến trong bối cảnh thời ấy).

– Thứ ba là phải giao du với bạn tốt (kalyànamitta) trung thành, có trí thức, đức hạnh, phóng khoáng và thông minh, người sẽ giúp mình đi theo chánh đạo, xa lánh đường tà.

– Thứ tư là phải tiêu dùng chừng mực, tùy theo lợi tức, đừng tiêu quá nhiều cũng đừng quá ít, nghĩa là không nên bo bo tích trữ tài sản, nhưng cũng không nên phung phí – nói cách khác phải sống trong giới hạn những phương tiện mình có(samajì vikatà).

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn