Nụ hôn vĩnh biệt rơi nước mắt của người vợ hiến tạng chồng để cứu sống 5 người khác

( PHUNUTODAY ) - Trước khi người chồng được đưa sang phòng mổ lấy tạng, người vợ đã cúi xuống hôn vĩnh biệt chồng lần cuối khiến hàng triệu người nghẹn lòng.

Mới đây, cây chuyện anh Dương Hồng Quý (43 tuổi trú tại Thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) quyết định hiến tạng nhường sự sống cho 5 người khác khi biết mình mắc bệnh về mạch máu não không thể qua khỏi khiến nhiều người vô cùng cảm động.

Cách đây gần 2 tháng, anh Quý phát hiện mình mắc bệnh về mạch máu não. Khi biết không thể qua khỏi, anh đã gọi các thành viên trong gia đình tới và đưa ra đề nghị được hiến tạng cứu sống những người khác.

Trước khi chết não, anh Quý là người luôn lạc quan trong cuộc sống. Ảnh Gia đình cung cấp

Trước khi chết não, anh Quý là người luôn lạc quan trong cuộc sống. Ảnh Gia đình cung cấp

Vợ anh khi đó khóc không thành tiếng. Chị yêu anh và sợ mất anh khôn cùng, chị vẫn không ngừng hy vọng phép màu sẽ đến nên không đồng ý.

Nhưng khi anh rơi vào tình trạng chết não, chị Phương nhớ lời lời dặn dò của chồng, đã nén đau thương, cùng người thân liên hệ với Hội chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình, kết nối với gia đình thiếu tá Lê Hải Ninh – người đã hiến đa tạng vào tháng 2/2018 và sau đó liên hệ với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia để thực hiện di nguyện của anh.

Ngày 12/12 trở thành ngày không thể nào quên của chị Phương cùng gia đình. Chị Phương tiễn biệt chồng để các bác sĩ đưa anh sang phòng mổ lấy tạng, tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.

Sau cái hôn vĩnh biệt của chị, anh được rút ống thở. Xung quanh hai vợ chồng, kíp y bác sĩ đứng cúi đầu một phút mặc niệm. Anh trở thành người đầu tiên ở Việt Nam hiến một lúc đến 6 tạng (gồm tim, gan, phổi và 2 thận cho 5 người bệnh nặng đang chờ đợi).

Chị Phương nắm chặt tay chồng, nhìn anh âu yếm rồi đặt lên môi anh nụ hôn từ biệt

Chị Phương nắm chặt tay chồng, nhìn anh âu yếm rồi đặt lên môi anh nụ hôn từ biệt

Trái tim, gan, hai phổi, hai thận của anh được ghép cho 5 người khác. Trong đó một thận được vận chuyển vào TP HCM ghép cho một em bé ở Bệnh viện Nhi đồng 2. Hai phổi của anh đang nằm trong lồng ngực một thiếu niên 17 tuổi, cũng là ca đầu tiên Bệnh viện Việt Đức ghép phổi từ người cho chết não.

Buổi họp báo ở Bệnh viện Việt Đức sáng 24/12 công bố 5 ca ghép tạng thành công từ tạng hiến của anh, không có mặt vợ người đã khuất. Tuy nhiên nghĩa cử của chị cũng như cả gia đình luôn được các bác sĩ lẫn bệnh nhân, thân nhân người ghép tạng nhắc đến tri ân.

Từ TP HCM, em bé được ghép thận của anh đã có thể tự đi lại, nói cười, ăn uống trong khu vực cách ly ở Bệnh viện Nhi đồng 2. Mẹ của bé chia sẻ niềm tiếc nuối chưa được biết tên người đã hiến thận cho con mình và bày tỏ: "Anh ấy là người anh của gia đình tôi, gia đình anh ấy là gia đình thứ hai của con trai tôi".

Trước đó, cộng đồng đã từng chứng kiến nhiều câu chuyện hiến tặng mô tạng xúc động của gia đình thiếu tá Lê Hải Ninh, của gia đình anh Nguyễn Ngọc Khiêm, câu chuyện của bé Hải An, Vân Nhi... Đây đều là những nhân vật truyền cảm hứng cho hàng triệu trái tim biết bao dung, lay động trước tình yêu của con người với con người.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn