Phật dạy: Người thông minh chắc chắn không bao giờ nói câu này

( PHUNUTODAY ) - Người thông minh, hiểu chuyện luôn hết sức thận trọng trước bất cứ lời nói nào.

Lời nói ngông cuồng

Sơn Âm Kim tiên sinh thời nhà Thanh từng nói rằng: “Làm người hành sự đừng ngông cuồng, họa phúc sâu dày tự gánh chịu”. Do đó cần biết nặng nhẹ, đừng nói bậy nói càn. Nói bậy nói càn, thường xuyên phải hối hận. 

Mọi lời nói đều trực tiếp liên quan đến họa -phúc của một người. Cái mà con người thể hiện trước mặt người khác không gì khác là lời nói và hành vi, mà lời nói thì lại trực tiếp nhất, cho nên nói chuyện kỵ nhất là lời ngông cuồng. Cuồng gây chú ý, cuồng gây căm ghét, rất dễ gây ra chuyện tai họa.

phat

Không nói lời làm tổn hại người khác

Lời nói, đôi khi chính là một thứ vũ khí vô cùng nguy hiểm, thậm chí đoạt cả mạng người. Do đó bạn hãy cẩn thận với những lời nói của mình, bởi rất có thể lời nói của bạn sẽ làm tổn thương ai đó, dù vô tình hay hữu ý.

Có câu “Lời ác lạnh người sáu tháng ròng” - nói như vậy vì những lời gây tổn thương thực sự ám ảnh người ta rất lâu, như là vết sẹo, cái dằm vẫn găm vào trái tim họ. Làm tổn thương người thì bạn cũng phải đối mặt với việc bị người làm tổn thương lại, cuộc đời là có vay có trả.

Không nói lời dối trá

Trong “5 giới cấm” của Phật giáo thì “nói dối” được cho là rất nghiêm trọng vì nó có thể khiến lòng người ly tán, mang họa thay phúc, vừa hại người khác, lại rước họa cho mình. Mà bất cứ ai cũng vậy người ta đều coi thường những kẻ gian dối. Nói dối cũng là bước đầu tiên dẫn con người ta đến những tội ác lớn hơn. Ban đầu là nói dối, sau đó sẽ là hành ác.

Đạo gia dạy phải chân thành, chân thật, sống ngay thẳng. Phật gia cũng cũng dạy dù là những lời nói dối nhỏ nhặt, tưởng như không có tác hại gì, bạn cũng nên cẩn trọng.

Tận ngôn – Lời cạn kiệt

Nói chuyện phải chừa đường lui - đôi khi dù biết hết cũng không cần nói hết, chừa chút đường lui cho người khác, để chút khẩu đức cho chính mình.

Trách người không cần trách khắt khe, khoan dung với người khác một chút cũng chính là cho mình một phần linh động, một đường lui.

Lời nói ác độc

Không nói những lời vô lễ và độc ác làm tổn thương người khác - vì từ xa xưa cha ông có câu “Đao cắt dễ lành, ác ngôn khó tan”. Sự tổn thương bạn gây ra trong tâm gan người khác còn đau đớn hơn vạn lần vết thương gây ra trên thân thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link