Phát hiện chất gây ung thư trong ớt bột và mứt

( PHUNUTODAY ) - Tình trạng sử dụng hóa chất nguy hiểm trong sản xuất chế biến thực phẩm mới tạm lắng được một thời gian thì vừa qua Thanh tra Sở Y tế TPHCM cùng lúc phát hiện hai loại thực phẩm có chứa hóa chất công nghiệp độc hại có thể gây ung thư là ớt bột và mứt kaze lá dứa.

(Phunutoday) - Tình trạng sử dụng hóa chất nguy hiểm trong sản xuất chế biến thực phẩm mới tạm lắng được một thời gian, vừa qua Thanh tra Sở Y tế TPHCM cùng lúc phát hiện hai loại thực phẩm có chứa hóa chất công nghiệp độc hại có thể gây ung thư là ớt bột và mứt kaze lá dứa.
[links()]

Sau khi tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm, chiều ngày 1/12, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện thấy một hàm lượng lớn hóa chất Rhodamin chứa trong ớt bột và chất Malachite Green trong mứt keze lá dứa.

Trong quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế nghi vấn chi nhánh của công ty Cổ phần Sản xuất Đầu tư Thành Lộc đóng tại địa chỉ số 165/5 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình sản xuất ớt bột có dùng hóa chất độc hại. Quả thật, kết quả cho thấy chất Rhodamin với hàm lượng lên tới 10.270,95 microgram/kg xuất hiện trong hũ ớt bột, loại hũ 50g (lô hàng có ngày sản xuất 3/7/2011, hạn sử dụng 3/7/2012), theo Dân trí đưa tin.
Mô tả ảnh.
Chất Rhodamin với hàm lượng lên tới 10.270,95 microgram/kg xuất hiện trong hũ ớt bột, loại hũ 50g. (Ảnh minh họa)

Khi kiểm tra Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại Dịch vụ Mộc Thủy (đường TA09, tổ 10, khu phố 3, phường Thới An, Q.12), cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện chất Malachite green trong mứt kaze lá dứa (thường được dùng làm bánh kem), loại hũ 1kg (lô hàng có ngày sản xuất 20.10.2011, hạn sử dụng 20.10.2012).

Hàm lượng Malachite Green trong loại thực phẩm này lên tới 2,11 microgram/kg.

Ngay sau khi phát hiện, thanh tra Sở Y tế TP.HCM tiến hành đình chỉ hoạt động hai cơ sở kinh doanh trên, đồng thời niêm phong toàn bộ lô hàng có nhiễm độc tố nguy hiểm, buộc thu hồi sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên thị trường để tiêu hủy.

Vào tháng 10 vừa qua, chất Malachite green cũng đã bị phát hiện sử dụng trong quy trình nhuộm màu cốm làng Vòng (Hà Nội). Người sản xuất đã pha loãng hóa chất trên với nước rồi dùng súng phun sơn phun đều lên bề mặt để cốm xanh đẹp.
Malachite green (còn gọi là Xanh Malachite) là một hóa chất thường ở dạng bột mịn, tinh thể có màu xanh lục thẫm, tan trong nước.

Trong ngành công nghiệp Malachite green hay dùng để nhuộm các nguyên vật liệu như da, tơ, vải, sợi và giấy. Ngoài ra, MG cũng được dùng trong phòng thí nghiệm để làm dung dịch nhuộm vi khuẩn và bào tử của nó, làm chỉ thị màu pH; chuyển màu ở pH = 1: vàng (axit), xanh lục (kiềm).

Chất Malachite green (MG) đã được giới nuôi trồng thủy sản trên thế giới sử dụng 1 cách rộng rãi từ lâu và được dùng rất phổ biến trên thế giới để xử lý nước và để sát nấm (loại saprolegnia ssp) cũng như để sát ký sinh trùng nhóm nguyên sinh vật (protozoa) và bệnh nấm ký sinh trên trứng cá, cá và các loại sò hến (loài nhuyễn thể) như phòng trị các bệnh nấm thủy mi, bệnh trùng quả dưa … Đó là một loại thuốc trừ nấm rất công hiệu và thường được dùng để tẩy trùng trong các hồ gây cá giống và trong các mô hình nuôi trồng thủy sản.

Chất này làm hại gan, làm biến đổi tuyến giáp trạng, gây ra tình trạng mất máu, làm đột biến thay đổi gene (mutagenic), gây ung thư trên con người.

(tổng hợp)

 
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn