Phát hiện loài khủng long “tý hon” lạ nhất từ trước đến nay

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Với chiều dài hộp sọ khoảng 8,4cm, loài khủng long có tên khoa học Aquilops americanus được xem là nhỏ nhất từ trước đến nay.

Thời gian gần đây, các nhà khảo cổ người Mỹ đã phát hiện ra hộp sọ của loài khủng long có tên khoa học là Aquilops americanus tại Bắc Mỹ. Qua nghiên cứu, loài khủng long này có hộp sọ chỉ khoảng 8,4cm, còn độ tuổi khoảng 106 triệu năm. Do hình thể nhỏ nhất trong tất cả loài khủng long khác nên Aquilops americanus được các nhà khoa học gọi là loài khủng long "tý hon". 

Mô tả ảnh.
Mảnh xương của loài khủng long "tý hon"

Theo Andrew Farkë – một nhân viên tại Bảo tàng cổ sinh vật học Raymond ở Claremont (California) cho biết: “Đây là loài khủng long ăn thực vật có sừng lâu đời nhất tại Bắc Mỹ. Loài khủng long này có bờm quanh cổ, hàm trên hình mỏ vịt, hàm dưới hình lưỡi rìu. Với thân hình nhỏ, loài khủng long “tý hon” bảo vệ mình bằng cách ẩn nấp trong những bụi cây để tránh nanh vuốt của các loài khủng long ăn thịt khác”. 

Mô tả ảnh.
Các chuyên gia phác thảo hình ảnh của loài khủng long "tý hon"

Cũng theo các chuyên gia khảo cổ, họ đã tìm ra hài cốt của Zuniceratops - một loài khủng long có sừng sống khoảng 90 triệu năm trước tại Bắc Mỹ. Hiện chưa đủ bằng chứng để khẳng định khủng long này là một loài. 

Hiện các nhà khảo cổ học người Mỹ đang nghiên cứu chi tiết về loài khủng long kỳ lạ này. Hy vọng, từ những thông tin hiện có sẽ làm rõ về quá trình sinh sống của khủng long “tý hon” này.

Những loài khủng long nguy hiểm nhất thời tiền sử
Sự hung dữ, tàn bạo của nhiều loài khủng long khiến sinh vật thời tiền sử hoảng loạn, coi chúng là "tử thần" mỗi khi xuất hiện.
 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT