Phi công Nga bị làm 'mù' mắt bằng tia laser

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày 24/8 cảnh sát Nga cho biết, một chiếc máy bay đã bị tấn công bằng tia laser khi đang tiến vào sân bay St. Petersburg, tuy nhiên không xảy ra thiệt hại, máy bay vẫn hạ cánh an toàn ở sân bay Pulkovo-1.

Báo Dân Trí dẫn lời từ hãng tin Ria Novosti của Nga cho biết, một chiếc máy bay đã bị tấn công khi đang bay ở độ cao khoảng 500m và cách sân bay khoảng 10km. Khi bị chiếu tia laser, phi công bị mất tầm nhìn tạm thời, không thể nhìn ra ngoài cửa sổ. Tia laser có thể gây nguy hiểm ở khoảng cách nhiều km. Tuy nhiên máy bay vẫn hạ cánh an toàn ở sân bay Pulkovo-1. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một dự luật nhằm tăng phạt đối với các vụ tấn công bằng laser đã được đưa ra vào năm 2011 tại Nga, nhưng chưa được thông qua. Tuy nhiên Cộng hòa Chenya đã cấm dùng máy chiếu laser vào năm 2011.

Bộ Nội vụ Nga cho hay các vụ tấn công laser ở nước này phổ biến nhất ở các sân bay, Moscow và St. Petersburg.

Đây không phải là lần đầu tiên các phi công Nga bị tấn công bằng laser. Trước đó, Bộ Nội vụ Nga ngày 11/8 cho biết, cảnh sát đã nhận được thông tin vào tối 10/8 rằng một số kẻ không rõ danh tính đã dùng laser để làm lóa mắt phi công của 3 máy bay đang chuẩn bị hạ cánh xuống Sân bay Sheremetyevo. Các tia laser chiếu vào máy bay được cho là từ ngôi làng Nikolskoye cách sân bay 5km.

Phát ngôn viên này cũng cho biết không ai bị thương trong các vụ việc này và các phi công đã điều khiển máy bay hạ cánh an toàn, cảnh sát đang tiến hành truy tìm những kẻ chiếu tia laser.

Hồi tháng 7, tại Thành phố Rostov, miền nam nước Nga, một trường hợp tương tự như tại sân bay Sheremetyevo đã xảy ra. Phi công điều khiển chuyến bay sau khi hạ cánh đã phản ánh với cảnh sát và an ninh hàng không rằng tổ lái đã bị tấn công bằng tia laser làm lóa mắt,rất khó khăn để hạ cánh. Cảnh sát nhanh chóng vào cuộc điều tra những đối tượng này.

Năm 2010, cả nước Nga ghi nhận có 5 trường hợp phi công đang hạ cánh bị chiếu tia laser vào mắt, năm 2011, số trường hợp được ghi nhận là 40 vụ, năm 2012, tội phạm kiểu này tăng gấp đôi số lượng vụ vi phạm của năm 2011.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn