Phòng khám sản khoa hút khách nhờ que thử giới tính

16:38, Thứ hai 03/06/2013

( PHUNUTODAY ) - Gần đây, trên một số diễn đàn mạng, các bà mẹ rủ rỉ hỏi nhau về chiếc que thử thai. Đây không phải chiếc que thử để biết có thai hay không mà là que dùng thử, phát hiện giới tính thai nhi sớm.

(Sức khỏe) Gần đây, trên một số diễn đàn mạng, các bà mẹ rủ rỉ hỏi nhau về chiếc que thử thai. Đây không phải chiếc que thử để biết có thai hay không mà là que dùng thử, phát hiện giới tính thai nhi sớm.

Báo Infonet cho biết, theo lời quảng cáo về thiết bị này, có 2 loại “xách tay từ Mỹ về” là IntelliGender và Gendermaker có thể thử, phát hiện giới tính nam hay nữ của thai nhi từ 6 tuần tuổi. Đây thực sự là thiết bị cần thiết đối với nhiều bà mẹ sinh con thứ 3 đang khao khát con trai.

Quảng cáo trên các trang mạng cho hay, giá của vật dụng này dao động từ 750 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng, tùy loại sản phẩm. Trên nhiều trang mạng quốc tế rao bán sản phẩm này giá từ khoảng 320 – 600 nghìn đồng (15,99 USD tới 29,95 USD).

Điều đặc biệt là chiếc que thử giới tính này lại được quảng cáo rao bán tại một phòng khám sản khoa trên địa bàn Hà Nội. Ngay sau khi nhận được thông tin này, thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã vi hành xuống tận nơi để kiểm tra thực hư thông tin này. Tại phòng khám số 112 Dịch Vọng, Hà Nội vốn là một phòng khám đa khoa Việt Pháp do bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt đứng tên và đã chuyển sang cơ sở mới. Còn dịch vụ sản khoa vẫn dựa vào cơ sở cũ mở cửa nhưng chưa xin phép đăng ký mới.

Hướng dẫn que thử giới tính thai nhi
Hướng dẫn que thử giới tính thai nhi


Bác sĩ Đặng Thế Cường (SN 1982, ở Nam Định) phụ trách phòng khám nói vẫn đang tính chuyện đi xin giấy phép đăng ký mới ở một nơi khác, địa điểm này sắp trả nhà. Theo vị bác sĩ trẻ này, phòng khám ở nơi khuất nẻo, cơ sở vật chất sơ sài nên ít khách. Mỗi tháng, bỏ 15 triệu thuê nhà, không có khách nên phòng khám sắp đóng cửa. “Em mới bán thiết bị này khoảng 1 tháng nay thôi. Khách tới khám họ cứ hỏi nên em tìm mua trên mạng rồi bán” – Cường nói về nguồn gốc thiết bị thử giới tính thai nhi.

Theo Cường: “Em lên mạng tìm loại thiết bị thử giới tính thai nhi phát hiện trai hay gái khi thai mới ở 6 tuần tuổi. Em đặt hàng trong TP.HCM, qua điện thoại, người ta chuyển hàng đến thì em giao tiền. Sau khi có hàng, em đăng trên rao vặt, kèm số điện thoại. Ai có nhu cầu thì gọi, sẽ cho người mang hàng đến. Em không để thiết bị nào ở phòng khám”.

Tuy nhiên, nhiều bà mẹ đến khám tại phòng khám này cho biết khi đến siêu âm họ đều được giới thiệu mua que thử này. Nhiều bà mẹ tò mò muốn biết giới tính thai nhi đã chi tiền mua que thử.

Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về dân số và trẻ em (ban hành từ năm 2006) cấm phát hiện giới tính thai nhi sớm dưới mọi hình thức và có hình thức phạt từ 3 – 7 triệu đồng. Tuy nhiên, tháng 1/2013 dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, hành vi siêu âm, xét nghiệm người đang mang thai để chẩn đoán, tiết lộ thông tin giới tính thai nhi (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác) nâng số tiền bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Biết rõ là quy định như thế nhưng vị bác sĩ này vẫn nhắm mắt làm theo bởi số kinh phí duy trì phòng khám nên phải kiếm thêm bằng việc buôn que thử giới tính thai nhi này. Khi bị thanh tra y tế kiểm tra, Cường khai nhận không còn chiếc que thử nào ở phòng khám nhưng hứa sẽ mang mẫu que thử đến nộp tại Sở Y tế vào một ngày gần nhất.

Bàn đến đây, câu chuyện đến nộp biên bản và nộp phạt như thế nào tại cơ quan kiểm tra thì chỉ có cơ quan và người vi phạm biết. Nhiều người dân búc xúc cho rằng hành động bán que thử giới tính sớm thiếu nhân văn.

Các chuyên gia về sản khoa khẳng định rằng biện pháp sử dụng quê thử giới tính thai nhi không hoàn toàn chính xác về giới tính của thai nhi.

  • PV (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc