Mẹo dạy con ngoan, lễ phép đúng chuẩn người Nhật

( PHUNUTODAY ) - Nhật Bản luôn nổi tiếng với các phương pháp giáo dục con cái. Cách dạy con ngoan, lễ phép của người Nhật được tất thảy mọi người trên thế giới coi như đó là chuẩn mực để học theo. Vậy đâu là bí kíp để họ có thể dạy con thành công như vậy, chúng ta hãy cùng tham khảo nhé!

Dạy con kỷ luật ngay từ nhỏ

Kỷ luật không phải tự dưng mà có, nó là kết quả của sự dạy dỗ nghiêm túc. Vì thế ngay từ nhỏ bạn hãy tập cho con bạn thói quen kỷ luật, đặc biệt là những bé đang ở độ tuổi 0 – 3 tuổi, vì đây là độ tuổi mà trẻ con bắt đầu có thể tiếp thu và nhận thức được thế giới môi trường xung quanh.

Theo các bà mẹ Nhật thì trong quá trình nuôi dạy con cái chúng ta nên tập trung vào hai giai đoạn chính. Một là giai đoạn 0 – 2 tuổi (trẻ chưa có ý thức nhận thức cao), hai là khoảng thời gian còn lại.

Theo đó thì ngay từ khi bé ở giai đoạn 0 – 2 tuổi cha mẹ nên dạy con những thói quen đơn giản về tính tự lập như dạy trẻ tự mặc quần áo, tự xúc ăn, tự đi vệ sinh,… hay thậm chí là tự thu dọn đồ chơi sau khi bé chơi xong. Một mẹo nhỏ giúp trẻ có thể tuân thủ theo “mệnh lệnh” của bạn thì cha mẹ hãy cùng làm với bé hoặc nghĩ ra một trò chơi nào đó liên quan đến điều mẹ cần dạy bé.

Khi bé bắt đầu ăn dặm, cha mẹ hãy tập cho bé thói quen tự xúc khi ăn.

Khi bé bắt đầu ăn dặm, cha mẹ hãy tập cho bé thói quen tự xúc khi ăn.

Đối với những giai đoạn còn lại, thì cha mẹ có thể tăng dần độ khó cũng như thay đổi, mở rộng các bài học hơn sao cho phù hợp với độ tuổi tiếp thu của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ cũng nên chú ý rằng, việc dạy trẻ kỷ luật từ nhỏ không phải là cách mà bạn áp đặt những thỏa mãn cá nhân của bạn lên trẻ, mà đó là cách để bạn giúp trẻ hoàn thiện bản thân tốt hơn.

Làm gương cho con trẻ

Cha mẹ cần phải làm gương cho con cái noi theo.

Cha mẹ cần phải làm gương cho con cái noi theo.

Người xưa vốn có câu “trẻ con là thước đo phản ánh lớn nhất của sự giáo dục cha mẹ” và đây cũng là câu châm ngôn giáo dục mà người Nhật hướng tới. Họ quan niệm rằng, ngay từ khi trẻ con nhỏ, cha mẹ nên là một tấm gương sáng để con nhỏ noi theo.

Ví dụ như mỗi lần gặp người lạ thì cha mẹ thường cúi đầu chào người khác nghiêm chỉnh, hay cha mẹ nói lời cảm ơn và xin lỗi đúng chuẩn mực. Nhờ những hành động lặp lại này mà trẻ con sẽ tự bắt chước theo và lâu dần nó sẽ hình thành một thói quen tốt.

Sự gắn kết gia đình

Gia đình sẽ là cái nôi nuôi dưỡng con nhỏ tốt nhất.

Gia đình sẽ là cái nôi nuôi dưỡng con nhỏ tốt nhất.

Gia đình vốn là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ, thế nên người Nhật luôn coi sự gắn kết yêu thương, quan tâm giữa các thành viên trong gia đình sẽ là một bí quyết giúp con ngoan ngoãn lễ phép. Bởi nếu như cha mẹ lơ là, không quan tâm trẻ một thời gian thì trẻ sẽ trở thành một đứa bé ngỗ nghịch ngay. Vì thế mà cha mẹ hãy thường xuyên chia sẻ và tâm sự làm bạn với con nhiều hơn để có thể hiểu và giáo dục con tốt hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn