Mâm cỗ chay và mặn cúng rằm tháng 7 chuẩn nhất, vừa đơn giản vừa đầy đủ khiến ai nhìn cũng trầm trồ

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là gợi ý một số món cần có trong mâm cỗ cúng Rằm tháng Bảy:

Mâm cỗ cúng rằm tháng 7 gồm:

Tuỳ mỗi gia đình có thể cúng chay hoặc cúng mặn

Những món chay nên có trong mâm cỗ cúng rằm tháng 7 gồm:

- Xôi đỗ xanh/ xôi gấc/ xôi vò

- Gà chay

- Nem chay rán

- Giò lụa chay

- Đậu đũa luộc

- Canh nấm/ Canh rau củ chay

- Gỏi/ Nộm chay

Cúng thần linh và gia tiên rằm tháng 7 cần chuẩn bị

mam co cung ram thang 7-phunutoday

- Gà luộc

- Xôi trắng

- Chả giò rế

- Giò lụa

- Miến gà

- Canh sườn bí đao

Mâm cúng Phật rằm tháng 7 có gì?

Đối với những gia đình theo đạo Phật thì Rằm tháng 7 là một ngày lễ lớn. Theo giáo lý nhà Phật, lễ cúng không quan trọng ở mâm cao cỗ đầy mà cốt ở lòng thành của mỗi người.

Ngày Rằm tháng 7 cũng là ngày lễ Vu Lan, xuất phát từ tích kể đức Mục Kiền Liên xả thân cứu mẹ. Vì vậy, vào ngày lễ Vu Lan, bạn chỉ cần sắp một mâm cơm chay hoặc đơn giản hơn là mâm ngũ quả để cúng Phật rồi thụ lộc tại nhà.

Lúc làm lễ cúng nên đọc một bài kinh Vu Lan để hồi hướng công đức cho những người thân trong quá khứ được siêu sinh và cũng là một cách giúp hiểu hơn về ngày lễ này. Một điều cũng cần đặc biệt chú ý nữa là theo quan niệm từ lâu đời mâm cúng Phật nên làm vào ban ngày.

Những món chay nên có trong mâm cỗ cúng rằm tháng 7 gồm: Xôi đỗ xanh/ xôi gấc/ xôi vò; Gà chay; Nem chay rán; Giò lụa chay; Đậu đũa luộc; Canh nấm/ Canh rau củ chay; Gỏi/ Nộm chay.

Theo xu hướng chung các gia đình thường cúng Rằm tháng Bảy từ ngày mùng 10 tháng bảy âm lịch đến trước ngày chính rằm (tức là ngày 15/7 âm lịch). Còn ngày 15/7 sẽ chỉ để cúng các cô hồn vương vất, không nơi nương tựa, đang bị đói ăn. Lúc này mâm cũng được dọn ngoài đường, trước nhà… nhưng không được để trong nhà, tránh trường hợp các vong hồn theo vào.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn