Bác sĩ Việt Nam tự "cách ly" với gia đình để chống dịch COVID-19: Sứ mạng dân tộc là quan trọng nhất

( PHUNUTODAY ) - Đội ngũ nhân viên y tế khác khi tham gia công cuộc phòng tránh COVID-19 đều phải gác lại những tâm tư, tình cảm, để hoàn thành thật tốt sứ mạng cao cả của dân tộc.

Vì sứ mệnh dân tộc, đôi khi phải chấp nhận cách ly với chính người thân của mình

Phải đặt chân đến các bệnh viện, cơ sở y tế ở những địa phương có dịch COVID-19 tại Vĩnh Phúc những ngày này, chúng ta mới thấu hiệu trọn vẹn sự vất vả của cán bộ y tế nơi đây. Họ đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao cả, tận tụy hết mình, dốc lòng vì người bệnh. Nỗi khổ của bệnh nhân chính là nỗi khổ của họ. Chữa trị cho bệnh nhân chính là trách nhiệm của họ.

unnamed (1)

Nhiều y bác sĩ dù đã phải trực xuyên tết Canh Tý, nhưng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, vẫn lên đường đi chiến đấu, bám trụ tại trung tâm cách ly 24/24 giờ, nhiều ngày chưa về thăm gia đình.

Y sĩ Nguyễn Thị Hương, công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc tâm sự. Xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) được xem là tâm dịch của nhà nước. Theo sự điều động phân công, chị cùng 6 y, bác sĩ khác cùng Trung tâm về tăng cường cho địa phương từ ngày 13/2/2020 và ăn ở tại Trạm Y tế xã Sơn Lôi cùng với các đồng nghiệp khác. Lâu ngày rồi, chị chưa được về nhà.

4139_image001

Công việc của chị và các đồng nghiệp luôn tất bật 24/24, lúc nào cũng phải "đóng" bảo hộ kín từ đầu tới chân. Mỗi bộ nặng đến 2kg nên đôi khi chị cảm thấy cơ xương đau nhức, khó thở. Nhưng chị vẫn nén nhịn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, Chị hiểu, những khó khăn chị nếm trải, chẳng thấm tháp vào đâu. Đó là trách nhiệm chỉ phải đảm đương, vì chị, vì người thân của chị và toàn thể đồng bào Việt Nam.

Gác lại niềm riêng

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang (36 tuổi) và điều dưỡng Cam Xuân Thịnh (32 tuổi) là những người trực tiếp điều chị cho 2 cha con bị nhiễm COVID-19 người Trung Quốc. Nhiệm vụ của họ là trấn an tâm lý, hướng dẫn bệnh nhân tập thở, vỗ lưng khạc đàm, vận động tăng sức cơ, tiêm truyền kháng sinh và phết họng lấy mẫu xét nghiệm...

45_iedj

Bác sĩ Sang tâm sự, ngày ấy khi đứng trước một loại virus quá mới mẻ, không biết cơ chế lây bệnh cụ thể, nên anh lo lắng vô cùng. Thế nhưng, anh vẫn cố kìm nén, không bộc lộ ra ngoài để tránh gây ảnh hưởng đến tinh thần của đồng nghiệp và cũng như người bệnh. 

Còn với điều dưỡng trẻ Cam Xuân Thịnh, ngày bước vào khu cách ly, anh đã nhắn lại cho gia đình: Từ giờ anh không thể dùng điện thoại được nữa. Nếu không có gì đặc biệt, đừng gọi cho anh. Thịnh hiểu, khoác lên bộ áo trắng, cũng là lúc anh buộc phải gác lại niềm riêng, phải chấp nhận tự cách ly chính mình để toàn tâm phục vụ người bệnh.

Không chỉ bác sĩ Sang, điều dưỡng Thịnh hay y sĩ Hương, những nhân viên y tế khác khi tham gia công cuộc phòng tránh COVID-19 đều phải gác lại những tâm tư, tình cảm, để hướng đến mục tiêu cao cả nhất: Dập tắt dịch bệnh COVID-19 đang đe dọa sức khỏe của toàn thể cộng đồng. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn