Tiểu đường thai kỳ bà bầu nên ăn gì để bảo vệ thai nhi, tránh mọi tác hại xấu?

( PHUNUTODAY ) - Tiểu đường thai kỳ nếu không được kiểm soát kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Vì thế, hãy lựa chọn đúng thực phẩm cho bà bầu để đảm bảo dinh dưỡng cần thiết.

1. Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Ăn sáng đầy đủ

Một bữa ăn sáng dinh dưỡng sẽ giúp bạn ổn định lượng đường huyết trong suốt buổi sáng. Bạn có thể thử bắt đầu ngày mới với ngũ cốc nguyên hạt, một quả trứng luộc va một hũ sữa chua

Ăn nhiều chất xơ

thuc-pham-cho-ba-bau--phunutoday

Đa số những thực phẩm có nhiều chất xơ đều có lượng carbonhydrates thấp. Ngoài ra, chất xơ cũng giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động tốt hơn, hạn chế những triệu chứng tiêu hóa khó chịu thường xảy ra trong thai kỳ. Một công đôi việc mẹ nhé!

Chia nhỏ bữa ăn hằng ngày

Thay vì chỉ có 3 bữa chính, mẹ bầu nên ăn từ 5-6 bữa mỗi ngày. Cách này giúp mẹ hạn chế lượng đường trong máu tăng cao bất ngờ. Đồng thời cũng tạo thời gian cho insulin có đủ thời gian để chuyển hóa năng lượng.

Cắt giảm những thực phấm chứa chất béo bão hòa

Mẹ bầu nên sử dụng các loại chất béo có nguồn gốc từ thực vật như dầu oliu, dầu hướng dương, các loại hạt…

Đừng bỏ bữa

Cắt bớt khẩu phần ăn hằng ngày không giúp bạn ổn định lượng đường trong máu. Thay vì vậy, mẹ bầu nên ăn một lượng thực phẩm vừa đủ trong mỗi bữa, đều đặn. Không nên ăn quá nhiều trong mỗi bữa. Bạn có thể xen kẽ một hai món ăn nhẹ sau mỗi bữa.

2. Những loại thực phẩm nên ăn khi bị tiểu đường thai kỳ

Ăn nhiều protein

- Ăn protein cùng với carbohydrate hoặc chọn carbohydrate chứa cả protein. Điều này sẽ giúp cân bằng lượng đường trong máu.

- Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nên cố gắng ăn các loại thực phẩm nạc, giàu protein. Có thể kể đến như:

+ Cá

+ Thịt gà

+ Trứng

+ Đậu hũ

+ Quả đậu

+ Quả hạch

+ Cây họ đậu

+ Hạt quinoa

Ăn thực phẩm ít đường

thuc-pha-cho-ba-bau--phunutoday

Đây là điều rất quan trọng trong chế độ ăn kiêng của bệnh tiểu đường thai kỳ. Lượng đường huyết sẽ được tính bằng cách nhân số gram carbohydrate trong một khẩu phần ăn của một loại thực phẩm cụ thể với chỉ số GI (đường huyết) của thực phẩm đó. Con số này sẽ cho thấy sự tác động của thực phẩm đối với lượng đường trong máu.

Thực phẩm có lượng đường huyết thấp, phù hợp với những người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ bao gồm:

- Bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt.

- Một số loại rau của như: đậu Hà Lan, cà rốt, đậu xanh, đậu lăng,...

- Một số loại trái cây như táo, cam, bưởi, đào, lê…

Tất cả những thực phẩm có chỉ số GI thấp này sẽ giải phóng đường vào máu từ từ. Vì thế mà lượng đường trong máu được giữ ổn định.

Ăn thực phẩm có chất béo không bão hòa

Chất béo không bão hòa cũng là một phần của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào. Ví dụ về các loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa gồm:

+ Dầu oliu

+ Dầu lạc

+ Trái bơ

+ Cá hồi

+ Cá mòi

+ Cá ngừ

+ Hạt chia

+ Hầu hết các loại hạt

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn