Từ điển của người thông minh không bao giờ có từ "tức giận"

( PHUNUTODAY ) - Răng thì cứng lưỡi thì mềm, nhưng đời người nào quá trăm năm, răng kia sớm rụng, lưỡi còn như nguyên. Đạo lý làm người cũng lại cần như thế, ngoài phải cứng trong phải mềm, có như vậy mới có thể sống được vui trọn kiếp người.

Tôi có cô bạn, một hôm đang lúc làm việc bị sếp gọi vào nói chuyện, cho rằng cô ấy có lẽ không thích hợp với công việc của công ty. Về nhà chiến tranh lạnh với chồng mấy hôm, sau cùng tức giận đến công ty viết đơn từ chức. Cô ấy bảo càng nghĩ càng bực, càng nghĩ càng buồn, con cái không hiểu chuyện, bố mẹ cũng không hiểu ý, cuộc sống qua ngày thật tệ hại.

Tôi hỏi cô ấy: “Cuộc sống không như mong muốn, cậu đã khi nào nghĩ là vấn đề nằm ở chính mình chưa?”.

Cô ấy đáp: “Tớ thì có vấn đề gì chứ? Tính khí nóng nảy cũng do bị ép mà ra. Mỗi ngày tớ phải làm bao nhiêu là việc nhà, lại còn đi làm, mệt chết đi được vậy mà không ai thấu hiểu cho tớ”.

Nói đến đây tôi đã phần nào hiểu ra câu chuyện, đâu là nguyên nhân khiến cuộc sống của cô ấy trở nên ngột ngạt như vậy. Làm người mà tính khí nóng nảy thì ắt giảm phúc phận. Làm người thì giận quá mất khôn, người có tính khí nóng giận thường hay chỉ nhìn thấy điểm xấu của người khác mà ít nhận ra điểm tốt của người khác. Bản thân lại chẳng mấy khi chịu nhìn nhận lại mình. Người như vậy sẽ khó mà biết đủ, khó mà hạnh phúc được.

su-tuc-gian-trong-con-nguoi

Người thì có thất tình lục dục thế nên đôi lúc tức giận cũng là điều khó tránh khỏi. Nhưng người có trí tuệ là người khi tức giận biết tìm nguyên do ở chính mình mà bình lặng giải thoát nó chứ không tìm lỗi ở người khác. Người có làm được như vậy mới không khiến bản thân rơi vào vòng xoáy của năng lượng tiêu cực.

Thực tế trớ trêu là con người lại thường hay đem sự nhã nhặn, thái độ tốt đẹp đối xử cho người lạ còn với người thân thích thì lại đa phần là sự hờn trách khó chịu. Kỳ thực đây chính là những hành vi ngốc nghếch nhất, yếu đuối nhất. Khi một người tức giận cũng chính là lúc thể hiện sự bất lực của chính mình.

Khi chúng ta đem sự tức giận, khó chịu cho những người quan tâm mình, thì sự việc cũng chẳng khá hơn mà ngược lại, những lời sắc bén đó lại chỉ có thể làm tổn thương những người yêu thương ta mà thôi.

Nóng giận đến, phúc khí đi, đó là quy luật bất biến. Người muốn giữ phúc khí ắt phải biết không chế cơn giận giữ mình trước.

photo1512032920622-1512032920982-0-70-315-596-crop-1512034177644

Biết nín nhịn không phải là nhu nhược, đó là cách bạn thể hiện bản lĩnh và sự mạnh mẽ của mình trước mọi người.Người xưa có câu “No mất ngon, giận mất khôn”. Chính vì thế, chúng ta phải học cách kiểm soát nóng giận. Đây cũng là một thử thách trong cuộc sống. Đôi khi chỉ một vài hành động nhỏ cũng sẽ dẫn bạn đến những mâu thuẫn, xô xát không đáng có. Thậm chí tất cả các biểu hiện hành động của bạn có thể khiến bạn mất đi cả danh dự trong cuộc sống.

Trong cuộc sống, ai cũng phải đối diện với những việc không vui, những việc đáng giận, đáng bực mình. Tuy nhiên cuộc sống là của chính mình, chúng ta dùng tâm thái như thế nào để đối đãi cuộc sống thì cuộc sống cũng lại trả ta thế đó. Thế nên cuộc sống của chính mình, do mình quyết định, tốt xấu khác nhau từ một niệm mà ra. Người thực sự thông minh là người sẽ không khi nào tức giận với người khác.

Làm người thì phải biết nhìn vào cuộc sống chân thực của chính mình, tìm lỗi của người khác không bằng tìm lỗi của chính mình. Thay vì đi để ý đến sai lầm của người khác thì hãy tìm sự bao dung của chính chúng ta. Có như vậy mới không khiến cuộc sống chúng ta đi vào bế tắc.

Có câu: Người thượng đẳng có năng lực không tức giận, người trung đẳng có năng lực có tức giận, người hạ đẳng không năng lực, có tức giận. Tâm thái quyết định trạng thái, thế nên tâm thái của bạn quyết định cuộc sống của bạn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn