Phượng hoàng gãy cánh – Điệp vụ bắt cóc Churchill bất thành

14:26, Thứ ba 21/06/2011

( PHUNUTODAY ) - Thủ tướng Anh, một trong ba nhân vật đứng đầu phe đồng minh, hòng lật ngược cục diện cuộc chiến tranh thế giới lần thứ II.


Mật lệnh điên rồ

Năm 1940, sau khi nước Pháp bị gót giầy chiến chinh của phát xít Đức giẫm đạp, dưới sự lãnh đạo  của Quốc trưởng  Mussolini, Italia đã tham gia chiến tranh thế giới lần thứ II với tư cách một thành viên quan trọng của phe Trục. Italia sát cánh cùng Đức Quốc xã hoành hành khắp châu Âu và Bắc Phi.

 Nhưng đến giai đoạn giữa năm 1943, cục diện chiến tranh bắt đầu đổi chiều. Italia liên tục thất bại ở Hi Lạp và vùng Sừng châu Phi. Tại chính quốc, quân Đồng Minh đã có dấu  hiệu ùn ùn kéo đến, chuẩn bị cho cuộc đổ bộ quy mô lên đảo Sicile, lấy  đó  làm bàn đạp tấn công giải phóng châu Âu.

 Hoạt động của phe Đồng minh và đại quân Ý đã tạo ra một cuộc nổi loạn trong lòng chế độ phát xít. Mong cứu vãn tình thế, Mussolini đưa ra ý tưởng phe Trục ngừng chiến với Liên Xô, nhằm rảnh tay củng cố ưu thế quân sự trên các chiến trường khác, nhất là ở các thuộc địa. Hitler ủng hộ chính sách  này.

Nhưng, đầu tháng 7-1943, Hội đồng tối cao phát xít Đức đã quyết định từ chối giúp đỡ chính sách của Mussolini do Hitler soạn thảo. Ngày 10-7-1943, quân Đồng Minh  bắt đầu  đổ bộ lên đảo Sicile và làm chủ hoàn toàn hòn đảo  này chỉ sau một tuần  lễ (18-7-1943)

Tại Italia, Vua Vittorio Emanuele và một nhóm những kẻ phát xít tự đứng ra đối lập với Mussolini. Mất hậu thuẫn từ “anh lớn” phát xít Đức, Musolini bị phe đối lập lật đổ và bị bắt vào ngày 25-7-1943. Cựu Quốc trưởng Italia được đem về giam lỏng tại một khách sạn hẻo lánh tận miền biên giới heo hút với nước Áo.

Theo mệnh lệnh của Hitler, rạng sáng ngày 12-9- 1943, một toán đặc nhiệm gồm 50 lính tinh nhuệ do một sỹ quan SS trẻ tuổi, Trung tá Otto Skozerny đã bí mật nhảy dù tập kích vùng cấm địa. Hơn 250 tay súng thiện nghệ giữ nhiệm vụ bảo vệ  Mussolinin của Italia đành thúc thủ. Skozerny giải thoát được Mussolini, đem về Đức.

Trong buổi chiêu đãi mừng thắng lợi, Hitler, với tâm trạng phấn khởi và đầy ngẫu hứng, đã hạ lệnh:

- Hãy lựa chọn những chiến sĩ ưu tú như Skorerny, hãy xây dựng những kế hoạch hoàn hảo tương tự, bắt ngay Thủ tướng Churchill về đây cho tôi!

Lập tức, nhiệm vụ được giao phó cho Đô đốc Canaris, Chỉ huy trưởng tình báo Quân đội Đức Quốc xã. Là một sỹ quan già dặn, nên viên Đô đốc cho rằng mệnh lệnh trên chỉ là một ý tưởng ngẫu hứng và điên rồ, chắc chắn Hitler sẽ quên nhanh chóng. Nhưng con cáo già Himmler, trùm mật vụ Quốc xã thì rất nhớ. Y sẽ bám vào nhiệm vụ cực kỳ khó khăn này để hạ bệ Canaris trước mặt Quốc trưởng. Biết vậy, Canaris bèn hạ lệnh cho Đại tá Max Rald, viên trợ lý thân cận nhất:

- Lập sẵn kế hoạch, thật tỉ mỉ, rồi để đó. Nếu Quốc trưởng hỏi tới thì trình, không thì thôi. Nhưng phải coi chừng Himmler đấy!

Đại tá Rald nhận lệnh nhưng không tỏ ra gấp gáp lắm. Tình cờ, ông nhận được một báo cáo do một điệp viên từ Anh quốc gửi về. Báo cáo viết:

"Thứ bảy, ngày 6-11-1943, Churchill sẽ đi thăm một số nhà máy, cơ sở quân sự thuộc tỉnh Nofolk thuộc miền duyên hải nước Anh. Buổi chiều, ông ta sẽ ghé nghỉ cuối tuần tại nhà người quen gần làng Studley Constable, một làng thuộc loại hẻo lánh nhất ở miền duyên hải. Chuyến nghỉ ngơi này xem như việc riêng của Thủ tướng, được giữ bí mật hoàn toàn".
d
Thủ tướng Churchill

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên hứa hẹn nhiều thuận lợi. Rald liền lao ngay vào nghiên cứu kế hoạch một cách tỉ mỉ. Bản đồ, biểu đồ, số liệu thống kê và tất cả những thông số khác về địa hình, con người, tập quán, phong thổ,… của vùng Studley Constable được các điệp viên từ Anh gửi về tới tấp.

Kế hoạch bắt cóc Churchill được hình thành chi tiết, kể cả những dự phòng nhỏ nhất. Một ngày trước khi Churchill đến làng, một toán biệt kích Đức sẽ được bí mật nhảy dù xuống địa điểm. Họ sẽ đóng giả một toán vũ trang kháng chiến Ba Lan đóng trên đất Anh.

Mượn cớ hành quân qua làng, họ sẽ chờ đến tối bất ngờ đột nhập vào khu nhà nghỉ của Churchill, bắt cóc ông ta rồi rút ra bờ biển. Một tàu ngầm loại “bỏ túi” của Đức sẽ trực sẵn, giải thoát cho họ và đưa Churchill về Đức. Một khi Thủ tướng đang nằm trong tay đội đặc nhiệm Đức thì quân Anh sẽ không thể nổ súng, dù tiếp viện có đến kịp thời. Kế hoạch nếu bảo đảm bí mật, sẽ có nhiều cơ may thành công.

Rald rà đi soát lại hết sức tỉ mỉ, kiểm tra từng chi tiết nhỏ nhặt nhất, dự kiến mọi tình huống tối thiểu có thể xảy ra. Ngược với dự đoán của ông ta, bản kế hoạch bị Canaris gạt phắt. Viên Đô đốc này cho rằng tất cả chỉ là những ý tưởng điên rồ, chỉ gây đổ máu vô ích. Chắc chắn công việc ngập đầu, Hitler đã quên mệnh lệnh quái gở đó từ lâu.

Sở dĩ Himmler cố tình giở đi, lật lại kế hoạch này là cũng chỉ vì ông ta biết nó vô phương thực hiện. Giao nó cho Canaris, Himmler không nhằm đạt mục đích nào khác ngoài việc hạ bệ uy tín của viên Đô đốc, Chỉ huy trưởng tình báo quân đội, vì chắc chắn không ai có thực hiện nổi. Canaris ra lệnh cho Đại tá Rald cất ngay kế hoạch vào két sắt, đề phòng khi bị Hitler hay Himmler hỏi.

Canaris đã dự đoán không sai. Himmler đã không bỏ sót bất kỳ một hoạt động nào của Canaris lẫn Rald. Khi Rald đang buồn rầu vì kế hoạch bị bác bỏ, ôm cặp hồ sơ trở về thì người của Himmler đã chờ sẵn. Gần như bị bắt cóc, Rald được dẫn tới Tổng hành dinh của Gestapo.

Canaris lập tức bị gạt sang một bên. Himmler ra lệnh cho Rald tiếp tục kế hoạch mà không cho Canaris biết. Để tránh cho Rald mọi điều khó xử, nhất là đối với Canaris, cấp trên trực tiếp, một " lệnh tối mật" do chính Hitle ký đã được trao cho Rald. Mật lệnh ghi:

"Lãnh tụ tối cao đế chế ra lệnh: đại tá Rald có nhiệm vụ thi hành một công tác đặc biệt quan trong cho đế chế, trực tiếp theo lệnh riêng của tôi (tức Hitler). Chỉ phải báo cáo với riêng mình tôi. Tất cả các cơ quan quân dân sự trong cả nước, bất kể cấp bậc, thứ hạng phải hết sức giúp đỡ khi đại tá yêu cầu.

Adolf Hiler”

Himmler chấp thuận toàn bộ kế hoạch của Rald, chỉ yêu cầu thêm một điều: dưới bộ quần áo giả trang quân kháng chiến Ba Lan, quân phục Đế chế Đức phải được mặc sẵn. Trước giờ hành động, toán đặc nhiệm sẽ trút bỏ nó để mặc quân phục Đức, tuân thủ đúng công ước Quốc tế về việc cấm giả trang quân đội nước khác để gây chiến tranh. Biết mệnh lệnh này sẽ gây nhiều rắc rối cho toán đặc nhiệm, song nó là lệnh của Himmler cho nên Rald đành tuân lệnh.

Những người hùng ở cuối chân tường

Sau hàng loạt những đắn đo, cân nhắc, Rald đã chọn được một đội đặc nhiệm lý tưởng. Đó là một toán "người hùng" của quân đội Đức, toàn là những tay thiện chiến vừa trở về chiến trường Nga với thương tích đầy mình. Cầm đầu toán quân là Kurt Steiner, mới 27 tuổi đã đeo lon trung tá biệt kích nhảy dù, vừa trở về từ mặt trận Stalingrat.

Thiện chiến nhưng bất trị, toán quân này từng chống lại lệnh tàn sát người Do Thái ở Ba Lan, thậm chí dám nổ súng bắn cả bọn SS vì bị xúc phạm. Lẽ ra họ bị đưa ra tòa án binh, nhưng vì tất cả các tay súng đều lủng lẳng những tấm Huân chương Hiệp sĩ trên ngực nên họ có quyền bất khả xâm phạm. Steiner chấp nhận đưa toán của mình vào cuộc để thay cho bị đày ra mặt trận làm lao công đào binh và hứng đạn đối phương. Họ muốn có chết cũng chết kiêu hùng trên trận mạc chứ không chết với vị trí của những kẻ tử tù nhục nhã.
d
Himmler.

Mặt khác, cha của Kurt Steniner, tướng Kart Steiner hiện đang bị Gestapo bắt giữ, vì tội âm mưu lật đổ Hitler. Himmmler hứa hẹn: Nếu Steiner con hoàn thành nhiệm vụ, Steiner bố sẽ được giảm tội. Cùng với Steiner là 13 lính biệt kích loại sừng sỏ nhất, chưa hề biết sợ là gì và tất cả đều là những người sau cùng của một tiểu đoàn dù may mắn thoát chết trở về từ trận Stalingrat. Ngoài Steiner, toán biệt kích không hề phục tùng bất cứ một mệnh lệnh nào khác, kể luôn cả của  Himmler.

Nhiệm vụ "dọn bãi" cho toán biệt kích đáp xuống đất Anh được giao cho Liam Devlin, một tay khủng bố của quân kháng chiến Ireland, từng nhiều lần vào sinh ra tử, từng ngồi tù nhiều lần và hiện bị cả Ireland và Anh tầm nã. Devlin là một tay trí thức giang hồ, đã đi khắp nơi từ Anh qua Mỹ, sau đó sang Tây Ban Nha tham gia đội quân Quốc tế chống Phát xít và bị phe Franco bắt giữ.

Quân Đức đã giải phóng và tuyển y làm việc. Rald chọn nhân vật này vì khó có thể tìm người nào giỏi hơn, thông thuộc nước Anh hơn y. Lần này y được trả trước một số tiền rất lớn. Tất cả, y chuyển sang Thụy Sĩ,  thông qua các ngân hàng giao lại cho quân đội kháng chiến Ireland.

Nhân vật được cấy sẵn tại làng Studley Constable là một mệnh phụ góa chồng, bà Joana Grey. Trong máu bà ta mang một mối thù truyền kiếp với nước Anh. Cha, chồng của bà đều tham gia kháng chiến chống thực dân Anh ở Nam Phi và đều bị tàn sát. Mẹ và con chết trong chiến tranh vì bị bệnh tật. Bản thân bà cũng bị lính Anh cưỡng hiếp.

 Nhận làm điệp viên cho Đức, bà coi đó là cách tối ưu để trả thù Anh quốc. Bà tỏ ra là một điệp viên có hạng, dù đã 61 tuổi. Chính bà ta là người đã cung cấp cho quân Đức tin tức về vụ Churchill nghỉ tại làng Studley Constable. Không gì có thể chính xác hơn, bởi làng Studley Constable, nơi bà Joana Grey sống chính là chỗ Churchill dự định sẽ ghé thăm và dùng bữa tối khi đặt chân đến miền Nofolk!

Kịch bản hoàn hảo

Để khởi động chiến dịch, Devlin được bí mật thả dù xuống Ireland vào một đêm tối trời. Từ đó, y đã tìm cách đột nhập vào đất Anh, bắt liên lạc với bà Grey tại làng Studley Constable. Không mấy khó khăn, bà Grey đã xin được cho "người cháu" của mình một chân gác rừng ở vùng đầm lầy dọc bờ biển. Đây là nơi hoang vắng hoàn toàn, nơi toán biệt kích sẽ đột nhập.

Người chấp nhận cho Devlin về sống và làm gác-dan tại làng là nhà quí tộc Henry Willoughby, Trung tá hải quân về hưu, hạt trưởng khu vực. Điều đáng nói, đây chính là nhân vật mà Churchill sẽ ghé thăm và nghỉ lại nhà! Nhờ tình thâm giao, bà Grey còn moi được ở ông hạt trưởng nhiều tin tức quý giá như vị trí bố phòng, bãi mìn, khu vực không có người gác… để cung cấp cho quân Đức.

Vài ngày sau khi trở thành "cháu" của bà Grey, Devlin lập tức bắt tay vào cuộc. Y nhánh chóng móc nối được với một nhóm buôn lậu ở tỉnh Birmingham, mua một xe vận tải nhà binh, một xe Jeep với "giấy tờ hợp lệ" được làm giả. Theo thỏa thuận, hàng sẽ được giao làm hai đợt trong vòng vài ngày tới.

Việc giao nhận xe vận tải diễn ra an toàn. Nhưng đến chuyến thứ hai, khi giao nhận chiếc xe Jeep thì có sự cố. Bọn buôn lậu muốn theo dõi Devlin, sau khi nhận đủ số tiền sẽ tìm cách hạ sát y đoạt lại hàng. Devlin đã nhanh tay hơn. Y bắn chết một tên, bắn bị thương tên đầu lĩnh và chạy thoát sau khi vẫn trả tiền sòng phẳng. Tên đầu lĩnh vì vết thương quá nặng đã chết trong bệnh viện.

Cảnh sát Anh lập tức mở cuộc điều tra. Bọn đàn em trong băng buôn lậu đã khai toàn bộ với cảnh sát. Devlin ngay tức khắc bị truy nã. Cơ quan an ninh Ireland đã giúp đỡ cảnh sát Anh. Hồ sơ, ảnh của Devlin (dưới toàn tên giả) được gửi đi khắp nơi. Tuy nhiên cả cảnh sát Anh lẫn cơ quan An ninh Ireland đều cho rằng Devlin mua xe cộ chỉ là để chuẩn bị thực hiện những vụ cướp ở đâu đó. Devlin thì ung dung sơn sửa lại hai chiếc xe, giấu vào nhà kho sẵn sàng hành động.

Rắc rối thứ nhất chưa tan, Devlin lại sa vào rắc rối thứ hai. Tình cờ, y làm quen được với em gái Cha xứ của làng tên là Molly Prior, một cô gái quê duyên dáng, dịu dàng.

Molly yêu Devlin, và, tay giang hồ chọc trời khuấy nước đã để cho trái tim thép của mình tan chảy trong vòng tay khỏe khoắn của cô gái đồng nội chân thành, bất chấp "bà cô" Jonana Grey ngăn cản! Vô tình, cô gái phát hiện ra Devlin đang chuẩn bị cho một âm mưu gì đó. Devlin bèn tìm cách đánh lạc hướng, làm cho cô gái tin rằng việc y đang làm là chuẩn bị cho một vụ làm ăn kín đáo. Y dặn Molly phải giữ bí mật. Vì tình yêu, cô thôn nữ đã ngoan ngoãn vâng lời!

Những sự cố bất ngờ

Ba giờ sáng thứ sáu ngày 5- 12-1943, toán biệt kích của Trung tá Kurt Steiner đã chọc thủng màn sương dày đặc nhảy dù xuống bờ biển Norfolk. Có một điều mà Steiner không bao giờ biết là ông tướng Kart Steiner không còn đợi anh chiến thắng để giảm được tội nữa. Chính Himmler, kẻ ban phát lời hứa đã ra lệnh cho bọn Gestapo tra tấn ông cho đến chết!

Trong lúc đó, toán biệt kích đã đáp xuống làng Studley xa tít bên Anh quốc an toàn. Devlin và Joana đón tiếp họ rất chu đáo. Ngoài Steiner và 13 sĩ quan, binh sĩ, toán đặc nhiệm còn buộc phải ghi thêm tên một thành viên mới: Harvey Preston, một tù binh Anh phản bội tổ quốc, làm tay sai cho SS.

Nhiệm vụ của y là đóng vai một sĩ quan Anh quốc để toán lính đặc nhiệm giả trang lính Ba Lan hỗn hợp trên đất Anh dễ dàng hơn. Thực ra, y chính là mật vụ của Himmler cấy vào theo dõi hoạt động của cả nhóm. Toán đặc nhiệm buộc phải chấp nhận y vì tuân lệnh Himmler nhưng thực tâm họ ghét cay ghét đắng tên cò mồi này vì bản chất trơ tráo, phản bội của y.

Việc đầu tiên khi đến làng Studley Constable của Steiner là họp bàn với Joana và Devlin. Họ nhất trí kế hoạch: toán lính Ba Lan trá hình sẽ mượn cớ hành quân để tiến vào làng một cách công khai trong ngày 6-11-1943. Họ sẽ lấy lý do tránh gây phiền toái cho dân, xin tá túc qua đêm tại nhà thờ duy nhất trong làng.

Người quen thuộc nơi này nhất, bà Joana sẽ hướng dẫn họ bí mật đột nhập vào dinh thự của Henry Willoubhby, nơi Churchill sẽ ghé lại làm khách trong đêm 6- 11- 1943. Nếu đúng dự kiến, 12 giờ đêm hôm đó công việc sẽ hoàn tất và họ sẽ  nắm Churchil trong tay  và có mặt tại bờ biển, đến đúng vị trí tập kết để được tàu ngầm giải thoát về Đức.

Bà Joana sẽ liên lạc với Đại tá Rald bằng vô tuyến. Từ đất Pháp, ban chỉ huy chiến dịch sẽ theo dõi sát từng hành động của toán đặc nhiệm.

Khởi đầu, toán đặc nhiệm gặp toàn thuận lợi. Họ được Cha xứ đón tiếp niềm nở. Việc hành quân công khai qua làng không làm mọi người ngạc nhiên hay nghi ngờ. Buổi trưa, cả toán nghỉ ngơi trong nhà thờ, còn Steiner thì đi thám sát tình hình. Mọi trù  liệu cho việc rút lui, Devlin ở bên ngoài đã lo liệu tất cả.

Nhưng, vài chi tiết nhỏ nhặt đã bất ngờ khiến mọi việc bị đảo lộn.

Đầu tiên là việc Devlin bị lộ chân tướng. Từ lời khai của đám buôn lậu, cảnh sát trưởng Rogan đã lần ra tung tích của tay khủng bố Ireland. Tên thật, nhân dạng và mọi đặc điểm của y đều bị cơ quan anh ninh Ireland cung cấp đầy đủ cho cơ quan phản gián và cảnh sát Anh. Lập tức Rogan cùng viên phụ tá đến ngay làng Studley Costable, nơi Devlin đang giữ chân gác rừng.

Trong khi đó, để tránh bị nghi ngờ,  Steiner cho toán đặc nhiệm dàn quân tập trận. Dân trong làng nhất là trẻ em tủa ra xem "các chú lính Ba Lan" tập trận rất đông, ven bờ sông, cạnh các nhà máy xay lúa chạy bằng sức nước. Trong khi chen chúc, một bé gái 5 tuổi đã rơi xuống sông. Đứa anh trai của em vội vã phóng theo xuống nước để cứu em mình.
Trung sĩ Sturm, bằng phản xạ nhanh nhạy của một tay biệt kích dày dặn liền lao ngay xuống nước, không kịp tháo cả giày. Anh đưa được bé trai lên bờ. Đứa bé gái bị nước cuốn trôi về phía những bánh xe khổng lồ của guồng quay nước của các nhà máy xay lúa. Bằng cố gắng phi thường, Sturm đã chiến thắng sức hút cực mạnh của guồng quay, kịp thời níu được bé gái và ném nó ra xa trên mặt nước cho đồng đội vớt lên. Kiệt sức, anh bị cuốn vào vòng quay, bị các bánh xe của cối xay đánh vỡ đầu.

Thượng sĩ Brandt lập tức lao tới ôm xác bạn dìu lên bờ. Vội vã, anh xé ngực áo bạn để kiểm tra xem tim còn đập hay không. Một sai lầm khủng khiếp: Hàng trăm cặp mắt của dân làng đã nhìn thấy dưới lớp quân phục lính dù Ba Lan của trung sĩ Sturm là bộ quần áo biệt kích dù của Đức quốc xã.

Một người đang cầu nguyện trong nhà thờ, oái ăm thay, chính là cô Molly, người tình của Devlin liền tách đám đông đi báo cho một đơn vị lính Mỹ đáng đóng gần đó! Làng Studley Costable lập tức bị đơn vị lính Mỹ này bao vây chặt.

Đoạn  kết bị thảm   

Một đại tá Mỹ khi nhận được báo cáo của cô gái Molly đã tức khắc cho quân bao vây làng Studley Costable. Khi đoàn xe chở Churchill đến làng, đúng như kế hoạch, ông liền cho đón lại, tháp tùng về doanh trại để bảo vệ, tránh những trường hợp đáng tiếc.

Bị bại lộ nhưng toán đặc nhiệm vẫn không chịu đầu hàng, cũng không rút lui (bởi lựa chọn cách nào họ cũng chỉ  có chết chứ không còn đường thoát). Họ lập tức rút vào nhà thờ của làng cố thủ.

Lúc này, trong nhà thờ có rất đông dân làng đi lễ đang mắc kẹt lại giữa hai làn đạn. Ban đầu, vì chưa có phương án giải quyết, trung tá Steiner đã cho tập trung dân làng về khu vực an toàn nhất trong nhà thờ, tránh cho họ bị liên luỵ, nguy hiểm vì kẹt giữa cuộc giao tranh.

Devlin giữ vai trò phiên dịch, cố giải thích, động viên để trấn an dân làng, giúp họ bớt hoảng loạn trong tình thế tiến thoái lưỡng nan. Nhưng tên phản bội Harvey Preston thì ngay lập tức thò ra bản chất hèn hạ. Trong sợ hãi, hắn đã hành hung Cha xứ, đánh đập một số dân làng và toan dùng người dân làm lá chắn sống để chắn đạn quân Mỹ hòng tìm đường thoát.

Ngay lập tức, Devlin đã giáng cho tên khốn  một báng súng vào mang tai khiến hắn bất tỉnh. Theo lệnh Steiner, toán lính đặc nhiệm đã trói gô tên này lại ngay sau khi hắn vừa hồi tỉnh và đòi hạ vũ khí đầu hàng. Sau đó, khi tên này liên tục chửi rủa, đòi mở trói, đòi ra hàng, Kurt Steiner đã ra lệnh xử tử  hắn ngay tại chỗ. Devlin đã thực hiện lệnh này.

Trong tuyệt vọng, những tay lính đặc  nhiệm Đức đã có những cố gắng phi thường và xử sự như  những  người hùng. Tìm hết cách, họ đã mở được đường thoát, đưa tất cả  dân làng rời khỏi chiến địa an toàn, không  để bất kỳ  một ai bị thương.

 Dù là “kẻ thù”, nhưng hành động của họ đã khiến dân làng cảm động. Nhiều người trước khi rời đi đã quay lại ôm hôn thắm thiết những tay lính Đức cảm tử. Duy nhất một người không rời đi: cô Molly. Vì tình yêu với gã phiêu lưu Devlin, cô nằng nặc ở lại, chấp nhận chết chung với người yêu, dù trước đó, vì Tổ quốc, chính cô là người đã tố cáo toán đặc nhiệm thâm nhập với quân Mỹ.

Không còn đường thoát, toán lính Đức đã chống trả quyết liệt, gây cho quân Mỹ bao vây nhiều thiệt hại. Dù vậy, những cố gắng cuối cùng trong cơn tuyệt vọng không làm thay đổi được tình thế. Chỉ có Devlin và thiếu úy Neumann, nhờ có cô Molly dẫn đường nên thoát chết chạy được ra bờ biển. Họ được tàu ngầm Đức cứu thoát với thương tích đầy mình.
 

Số còn lại ở trong làng nối tiếp nhau ngã gục dưới mưa đạn của quân Mỹ. Không ai đầu hàng và cũng không ai thoát chết. Steiner là người gục xuống cuối cùng. Anh ta bị hạ ngay bên hàng rào, khi định lọt vào doanh trại lính Mỹ để cố thực hiện phương án xấu nhất của chiến dịch là hạ sát Churchill. Bà Joana Grey cũng không thoát, bị quân Mỹ bắn chết ngay tại nhà.

Sở dĩ toán đặc nhiệm không hạ vũ khí khi bị bao vây chặt là vì nếu có đầu hàng họ cũng vẫn bị xử tử bởi tội giả trang quân đội nước ngoài. Gục ngã, nhưng họ không bị quên lãng. Cảm phục toán đặc nhiệm vì xử sự cao thượng và dũng cảm, sau cuộc giao tranh, dân  làng Studley Costable đã cùng nhau thu nhặt thi thể họ an táng, dựng thập giá chu tất tại một khu riêng trong nghĩa trang của làng.

Nhiều năm sau  này, 13 mộ chí không tên ấy vẫn luôn được các cô gái, các thiếu phụ trong làng đặt hoa, dọn cỏ, chăm sóc cẩn thận với tất cả lòng  hàm ơn và sự ngưỡng mộ.

Cuồng vọng của Hitler, Himmler và nước Đức Quốc xã đã sụp đổ tan tành, dù đội đặc nhiệm đã chọn được những người lính rất thiện chiến. Điều đáng nói là đúng vào thời điểm mà Steiner và toán đặc nhiệm đang tuyệt vọng chống đỡ mưa đạn của quân Mỹ thì thủ tướng Churchill lại đang trên đường sang Teheran (Iran) để họp cùng tướng lĩnh Đồng minh.

 Trên đường đi, ông có ghé lại Alger, thủ đô Algeria để gắn huân chương cho tướng Aisenhower và tướng Alexandre, rồi sau đó sẽ đến Malta cho tới 17-11-1943. Còn người đến làng Studley Costable cũng là Churchill nhưng lại do một kịch sĩ đại tài được cơ quan an ninh Anh thuê đóng giả Thủ tướng!

Himmler và Đức quốc xã rơi vào mẻ lưới tình báo Anh giăng sẵn. Nếu Steiner và toán đặc nhiệm có hoàn thành nhiệm vụ thì cũng vẫn hoàn toàn vô ích. Sự sụp đổ tất yếu của Đức quốc xã trong thế chiến thứ II cũng sẽ không vì thế mà có thể cứu vãn được.
Đức Nguyên

   
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc