3 ảo tưởng về cuộc sống của người quân tử để rồi chuốc lấy thất bại ê chề

( PHUNUTODAY ) - Bậc chính nhân quân tử xưa nay luôn được tôn trọng. Thế nhưng nếu vẫn cố chấp giữ 3 ảo tưởng sau, không sớm thì muộn cũng chuốc lấy thất bại ê chề.

Ảo tưởng về lời hứa của người khác

Người quân tử luôn nghĩ ai cũng giống như họ, một khi đã hứa tất sẽ giữ lời, và bằng mọi cách nhất định sẽ làm được. Tuy nhiên cuộc sống muốn màu muôn vẻ, không phải chuyện gì đã hứa đều có thể hoàn thành, hoặc vì vượt quá khả năng nên họ đành phải lực bất tòng tâm. Thậm chí người quân tử còn gặp phải tình huống xấu nhất là người kia dù có thể nhưng lại không muốn làm, tìm cớ thoái thác để lời hứa đó trôi vào quên lãng.

48

Thế nên người thông minh thật sự, tuyệt đối đừng bao giờ tự làm khổ mình bởi những lời hứa của người khác, dù họ quan trọng với bạn đến mức nào. Hãy đợi đến khi họ thực hiện, là bạn sẽ biết ai mới là người thật tâm với mình. Cuộc đời của bạn chắc chắn sẽ nhẹ nhàng hơn. 

Ảo tưởng về sự chân thật, ai cũng "nhân chi sơ, tính bản thiện"

13

Nhân chi sơ tính bản thiện, con người sinh ra đều mang bản chất tốt đẹp, câu nói đó là không sai. Tuy nhiên, càng lớn, con người càng có nhiều bí mật, va chạm và cám dỗ. Nêu nhiều kẻ đã đánh mất thiện lương từ lâu, chỉ cố gắng khoác lên một vỏ bọc giả dối ra bên ngoài. Muốn hiểu được trái tim con người không dễ, thế nên đừng quá đào sâu vào quá khứ hay tin tưởng bất kỳ ai. Hãy tôn trọng người khác, cẩn trọng trong giao tiếp và khắt khe trong cách nhìn người, chắc chắn bạn sẽ tìm được tri kỷ chân thật. 

Quen càng nhiều bạn càng tốt

62

Người quân tử thường nghĩ "Có càng nhiều bạn, đường đi càng thuận lợi." Quan điểm này không sai, nhưng bạn có bao giờ đặt câu hỏi, quen biết càng nhiều có thật sự là sẽ có nhiều bạn bè đúng nghĩa hay không? Trên thế giới này có người tốt, tất có kẻ xấu. Người tốt ở ngoài ánh sáng, rất dễ nhận biết. Còn người xấu núp trong bóng tối, chẳng biết đâu mà lần. Thế nên trước tin hãy tin tưởng vào chính mình, tu dưỡng cho tốt để sở hữu cặp mắt tinh đời và bộ não nhạy bén. Có như vậy bạn mới không trở thành con cừu ngu ngốc, tin nhầm người, bị lợi dụng, rước lấy họa vô đơn chí.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn