Putin cấm quan chức Nga gửi tiền ra nước ngoài

( PHUNUTODAY ) - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh hôm 2/4 yêu cầu các quan chức Nga phải đóng các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài trước ngày 1/7 hoặc đối mặt với việc buộc phải thôi chức.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh hôm 2/4 yêu cầu các quan chức Nga phải đóng các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài trước ngày 1/7 hoặc đối mặt với việc buộc phải thôi chức.

[links()]

Chánh văn phòng của Nga ông Sergei Ivanov cho biết các quan chức Nga phải hoàn thành việc kê khai nguồn tài sản và thu nhập hiện có đến trước thời điểm 1/7. Hết thời hạn, nếu bất cứ người nào bị phát hiện giấu nguồn tài sản sẽ mất việc ngay lập tức.

Ông Putin không cho phép quan chức Nga gửi tiền ở nước ngoài. Ảnh: AP
Ông Putin không cho phép quan chức Nga gửi tiền ở nước ngoài. Ảnh: AP

Theo nhiều nhà hoạch định chính sách, sắc lệnh này của ông Putin không chỉ để giải quyết tham nhũng mà còn giúp kinh tế Nga ít chịu ảnh hưởng từ bên ngoài.

Người phát ngôn của ông Putin Dmitry Peskov nhấn mạnh sẽ không có quan chức nào là “không thể đụng đến”.

Trong một bài phát biểu hồi tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Putin lần đầu tiên đã thông báo biện pháp này như một phần của nỗ lực chống tham nhũng nhưng vấp phải những phản ứng từ Hạ viện Nga, nên lần này Tổng thống Nga buộc phải ra lệnh thực thi biện pháp bằng một sắc lệnh.

Konstantin Kostin, cựu Phó giám đốc phụ trách chính sách trong nước của Điện Kremlin cho biết: "Đây là hành động dân tộc hóa giới thượng lưu trong nước. Trong suốt một thời gian dài, rất nhiều người giàu có coi Nga là nơi kiếm tiền, rồi sau đó lại gửi hết của cải đi và định cư ở nước khác. Dĩ nhiên, tình trạng này không thể giải quyết chỉ bằng một điều luật, mà phải bằng ý chí chính trị và sự đồng thuận của cả xã hội".

Ksenia Sorokina, biên tập viên tại tạp chí Snob (Nga) cho biết: "Giới thượng lưu Nga thường đưa rất nhiều tiền ra nước ngoài, rồi gửi gia đình sang. Và khi về hưu, họ cũng tới đó sống. Luật trên sẽ trực tiếp đánh vào sự nghiệp của những quan chức cấp cao".

Theo Reuters, Nga xếp ở vị trí 133/174 trong bảng xếp hạng Chỉ số cảm nhận tham nhũng 2012 của Tổ chức Minh bạch quốc tế. Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga tiết lộ vào tháng 2 rằng có gần 50 tỉ USD được chuyển bất hợp pháp ra nước ngoài vào năm 2012.

Tổng thống Putin đã chủ trương đấu tranh mạnh với nạn tham nhũng kể từ khi ông bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba của mình vào tháng 5/2012.

Tổng thống Nga Putin cũng sẽ không nằm ngoài danh sách của việc kê khai tài sản lần này, và phải đóng cửa các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài nếu có.

Trước đó vào tháng 3/2012 Ủy ban Trung ương Nga đã chính thức công khai gia tài của ông Putin gồm 10 tài khoản ngân hàng trong đó có tổng số tiền mặt là 5.722.551,7 ruble.

Ngoài ra, Thủ tướng Putin còn đứng tên sở hữu một căn hộ ở thành phố St Petersburg rộng 77,7m2, một nhà nghỉ tại Riviera ở thành phố biển Sochi (được dự đoán nhiều triệu USD), một mảnh đất 1.500m2 ở Moscow và một căn hộ rộng 153,7m2 cũng ở Thủ đô…

Một số nguồn tin khác cho rằng khối tài sản này của ông Putin có thể lên đến 40 Tỷ USD.

  • NQ (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn