Quả trứng có trước hay con gà có trước: Câu trả lời chính xác sau đây

( PHUNUTODAY ) - Câu hỏi "Gà đẻ ra trứng trước, hay trứng nở ra gà trước, cái nào bắt đầu vòng lẩn quẩn này?"

Nếu gà có trước trứng thì ai "sinh" ra gà? Nếu trứng trước gà thì ai đẻ ra trứng?

Suốt nhiều thế kỷ qua, câu hỏi này vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà triết học cũng như các nhà khoa học trên toàn thế giới. Trong một thời gian dài thậm chí nhiều người đã nghĩ rằng quả trứng có trước bởi có trứng mới có gà. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh điều ngược lại, rằng thực tế con gà có trước.

Nếu nói trứng chung thì nhiều loại động vật đẻ trứng đã xuất hiện từ lâu trước khi loài gà xuất hiện. Ví dụ như các loài bò sát, khủng long,...

Nếu nói về trứng gà thì do quá trình hình thành loài gà sẽ xuất hiện trong quá trình giảm phân, do đó quả trứng gà đầu tiên sẽ xuất hiện trước khi nở thành con gà đầu tiên. Những thay đổi do môi trường, sẽ không giúp hình thành loài gà do những thay đổi này không là tác nhân di truyền.

Các nhà khoa học của Anh đã tìm ra loại protein có ảnh hưởng đến việc hình thành nên vỏ quả trứng, loại protein này có ở buồng trứng nhiều loài động vật đẻ trứng. Đó là ovocledidin-17, một chất xúc tác cho sự phát triển của vỏ trứng. Gà mái tạo ra một lượng lớn protein này trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, sự hiện diện của OC-17 hoặc dạng protein tương tự ở các loài khác, như gà tây và chim sẻ gợi ý những protein làm chắc vỏ trứng là phổ biến ở tất cả loài chim, và do đó đã có từ lâu trước những con gà đầu tiên.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, trước khi muốn hiện hữu ở bên ngoài môi trường như chúng ta vẫn thường thấy thì quả trứng phải ở bên trong cơ thể con gà.

Khoa học đã chứng minh điều ngược lại, rằng thực tế con gà có trước.

images (1)

Được biết, chất protein đặc biệt này có tên khoa học là ovocledidin-17 (hoặc OC-17). Nó đã biến canxi cacbonat thành các tinh thể canxit, có tác dụng như một chất xúc tác đẩy nhanh sự phát triển của vỏ trứng. Đây giống như "ngôi nhà" chắc chắn, vững chãi để bảo vệ cho phần lòng đỏ trứng bên trong hay còn là những chú gà con sau này.

Theo chia sẻ từ Tiến sỹ Colin Freeman - một trong những nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Sheffield, chia sẻ trước truyền thông nước Anh rằng: "Trong một thời gian dài nhiều người đã nghĩ rằng quả trứng có trước. Tuy nhiên, giờ đây chúng ta đã có những bằng chứng khoa học để khẳng định rằng, trên thực tế, con gà có trước quả trứng".

Dù có cả nghiên cứu khoa học hẳn hoi nhưng bao nhiêu cư dân mạng vẫn thấy "không thuyết phục". Họ đặt câu hỏi: "Rồi không có trứng thì sao có gà?"; "Đọc xong vẫn thấy hoang mang vì không hiểu con gà từ trên trời rơi xuống?"; "Thôi cứ nghĩ đơn giản con gà nó là từ 1 loài nào đó tiến hóa thành rồi sau nó mới đẻ ra trứng vậy"...

Mặc dù canxit được tìm thấy khá nhiều trong trứng và xương động vật, tuy nhiên các loài gà có thể tạo thành loại chất này nhanh hơn hẳn các loài khác. Trung bình mỗi cứ 24 giờ mỗi con gà mái có thể tạo ra 6 gam canxit trong vỏ trứng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link