Đỡ đẻ cho bà mẹ trẻ, y tá hốt hoảng nhắc đi khám ngay khi phát hiện khối bất thường trong "vùng kín"

( PHUNUTODAY ) - Nữ hộ sinh đã phát hiện ra một điểm bất thường khi đỡ đẻ cho bà mẹ người Anh.

Với bà mẹ trẻ Carla Woods (29 tuổi, sống tại xứ Wales, Anh), ca sinh con gái út thậm chí còn cứu mạng cô.

Khi đỡ đẻ cho Carla, nữ hộ sinh đã rất bất ngờ khi phát hiện một khối bất thường trong âm đạo của cô. Nữ hộ sinh lập tức khuyên Carla đi khám. Cô được chẩn đoán có thể mắc bệnh ung thư cổ tử cung do có một khối u được tìm thấy trên thành âm đạo, mặc dù trước đó không hề có triệu chứng nào khác. May mắn thay, vào tháng 1 năm nay, cô được thông báo rằng mình không bị ung thư. Một phần là do khối u được phát hiện sớm và Carla cũng đã phải trải qua những đợt điều trị xạ trị để đẩy lùi bệnh.

Giờ đây, bà mẹ hai con đến từ Caerphilly, Wales tin rằng chính con gái mình đã cứu sống cô. Cô nói: “Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra cho đến khi các nữ hộ sinh nói với tôi rằng có một khối u trên thành âm đạo. Đó cũng là lí do tôi luôn gọi Freya là điều kỳ diệu bé nhỏ vì không có nó, tôi sẽ không thể nào biết được căn bệnh ung thư này cho đến khi nó lan rộng ra".

ba-me-nho-viec-sinh-con-ma-phat-hien-duoc-benh-ung-thu-quynh4-1551935542-29-width600height329

Lúc đầu, nữ hộ sinh nghĩ rằng đó có thể là một khối u xơ và bảo tôi hẹn với bác sĩ để kiểm tra thêm. Tôi đã rất bận rộn khi chăm sóc cho Freya đến nỗi phải mất vài tuần mới có thể đến gặp bác sĩ. Tôi và chồng đã rất sốc khi được chẩn đoán vào tháng 6 năm 2018 là khối u có thể dẫn đến ung thư".

Khối u đã lớn bằng một quả quất và Carla cần đến hóa trị, xạ trị để loại bỏ nó. Cô cho biết: “Tôi đã có một đợt điều trị xạ trị trong ba tuần được gọi là Brachytheracco. Dù không mong mình sẽ phải từ bỏ khả năng làm mẹ trong quá trình điều trị này nhưng tôi rất biết ơn vì đã phát hiện bệnh sớm và tìm ra phương pháp đẩy lùi bệnh".

Carla hiện đang khuyến khích những phụ nữ khác đừng gạt những cuộc kiểm tra có thể cứu sống mình sang một bên. Cô nói thêm: “Tôi không hề biểu hiện bất kỳ triệu chứng thông thường nào về ung thư cổ tử cung như là chảy máu hoặc đau lưng hay đau vùng xương chậu. Vì vậy, nếu tôi không sinh con, khối u sẽ tiếp tục phát triển, đó là lý do tại sao tôi rất biết ơn Freya".

Carla chia sẻ câu chuyện của mình như một lời cảnh báo cho những phụ nữ khác về việc nâng cao nhận thức về bệnh ung thư cổ tử cung. Mọi người nghĩ rằng họ đang rất khỏe mạnh nhưng mọi trường hợp xấu đều có thể xảy ra với bất kỳ ai, đó là lý do tại sao các xét nghiệm kính phết rất quan trọng. Xét nghiệm này giúp phát hiện ung thư ngay cả khi không có triệu chứng nào cả. Carla đã bị vô sinh do điều trị ung thư vì nó khiến cơ thể bị mãn kinh sớm nhưng cô cho biết mình rất vui vì đã đẩy lùi được căn bệnh.

“Tôi không biết dùng lời nào để cảm ơn các nhân viên tại Trung tâm Ung thư Velindre, Cardiff, vì tất cả sự giúp đỡ của họ trong và sau khi điều trị cũng như với những người bạn, người thân trong gia đình mình", Carla nói.

Cách đơn giản giúp phát hiện sớm khối u phụ khoa

Thực hiện động tác xoa, ấn vùng bụng

Một cách kiểm tra đơn giản mà chị em có thể thực hiện được khá dễ dàng, đó là vào thời điểm bắt đầu mỗi ngày, lúc chưa ăn sáng, nằm ngửa và thả lỏng thoải mái, sau đó ấn xung quanh bụng. Lúc đầu ấn nông, sau đó ấn sâu dần để phát hiện sớm khối u phụ khoa.

Một thời điểm thích hợp nữa là trong khi tắm, chị em cũng có thể xoa, ấn, và cảm nhận các thay đổi, chẳng hạn như có lợn cợn ở đầu ngón tay nếu có khối u.

photo-2-15307807346351809238281

Theo dõi những thay đổi tại vùng ngực

Khối u vú hầu như đều lành tính, tuy nhiên bạn nên kiểm tra thường xuyên, theo dõi các bất thường, nếu có thấy các khối u cần đi khám bác sĩ ngay. Da lõm hoặc nhăn, núm vú thụt, vú tiết dịch, đóng vảy ở núm vú... tất cả những biểu hiện này đều bất thường, cần đi khám ngay, khi đến bác sĩ, có thể bác sĩ sẽ chỉ định chụp Xquang tuyến vú hoặc sinh thiết.

Quan sát vùng kín

Các tình trạng bất thường ở vùng kín như chảy máu ngoài kỳ kinh, chảy máu sau khi quan hệ, kỳ kinh kéo dài... có thể cảnh báo các khối u tử cung.

Trong khi đó, những sự thay đổi về số lượng cũng như tính chất của khí hư cũng cần nhận diện và theo dõi. Bình thường khí hư màu trắng, nhạt, giống như lòng trắng trứng gà, hơi dính; khi thấy khí hư có chứa mủ, có máu, ra nhiều hơn bình thường thì chị em cần đi khám ngay không nên chủ quan. Các khối u phụ khoa chẳng hạn u cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung có thể là nguyên nhân của tình trạng.

Vúng kín tự dưng sưng phù và kéo dài không biến mất, đi kèm là sụt cân, mệt mỏi – đây cũng là một tình trạng bất thường, cần đi thăm khám sớm. Vùng kín sưng bất thường đôi khi có liên quan tới ung thư buồng trứng. Khi thăm khám, chị em sẽ được bác sĩ kiểm tra khung xương chậu cũng như các xét nghiệm máu, siêu âm để tìm nguyên nhân của vấn đề

Theo dõi với những cơn đau

Đau bụng dưới, đau thắt lưng, đau vùng mông nơi xương cụt, đau khi quan hệ... tất cả những triệu chứng đau này đều không thể chủ quan. Các cơn đau nếu như chị em thấy chúng lặp lại thường xuyên thì không thể lơ là. Cảm giác đau, đầy hơi thường xuyên có thể cảnh báo u xơ tử cung, ung thư buồng trứng hoặc ung thư nội mạc tử cung.

Nếu bị đau khi quan hệ, ở vùng chậu hay ở vùng kín có thể do chị em bị khô âm đạo, nhiễm trùng, u xơ tử cung. Chị em nên đi khám phụ khoa để tìm ra vấn đề.

Theo dõi vấn đề tiểu tiện, đại tiện

Tiểu không tự chủ, hay khó khăn khi đại tiện, táo bón thường xuyên... có thể là triệu chứng ung thư cổ tử cung. Nếu ung thư lan ra từ cổ tử cung đến các mô và cơ quan lân cận khác thì có thể gây một loạt các triệu chứng chẳng hạn táo bón, tiểu tiện có máu, tiểu không tự chủ...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn