Quân khu 9 nói về thực hư tê giác của Trầm Bê

( PHUNUTODAY ) - "Chúng tôi khẳng định việc có mượn con tê giác khô về trưng bày. Sau đó chúng tôi đã trả lại cho chủ nhân. Sự thật câu chuyện là như vậy", Đại tá Nguyễn Khắc Lịch nói.

Xung quanh vụ việc dư luận và báo chí xôn xao về việc con tê giác bị mất sừng của ông Trầm Bê, chúng tôi đã tiếp xúc với Đại tá Nguyễn Khắc Lịch – Phó Chánh Văn phòng Bộ Tư lệnh Quân khu IX (kiêm Thư ký riêng của Trung tướng Huỳnh Tiền Phong – Tư lệnh Quân khu IX thời điểm bấy giờ). Đại tá Lịch là người ngày ấy trực tiếp nhận lệnh của Tư lệnh Quân khu, trực tiếp gặp ông Trầm Bê để tiếp nhận và vận chuyển tiêu bản con tê giác về trưng bày.

Lộ ảnh tê giác Trầm Bê khi chưa mất sừng
Đại tá Nguyễn Khắc Lịch
Đại tá Nguyễn Khắc Lịch

Đại tá Lịch cho biết: Khoảng cuối tháng 11 đầu tháng 12 năm 2006, tôi là người nhận nhiệm vụ từ anh Ba Tiền Phong (Trung tướng, Tư lệnh QK IX), cầm tờ giấy xác nhận việc mượn 1 con tê giác của ông Trầm Bê từ nhà riêng tại TP.HCM, mang về trưng bày tại Văn phòng Bộ Tư lệnh Quân khu, thời gian trưng bày 2 năm.

Khi đưa về đến Quân khu, tôi cùng 1 số anh em phải tháo bỏ thùng bảo quản, trước khi đưa vào sảnh sau của VP Bộ Tư Lệnh để trưng bày. Để an toàn cho tiêu bản tê giác, Bộ Tư lệnh đã đặt đóng một lồng kính, có khóa cửa để dễ dàng chăm sóc, bảo quản.

PV: - Đại tá có thể cho biết chi tiết về con tê giác này khi đưa về Quân khu?

Đại tá Nguyễn Khắc Lịch: - Con tê giác này chúng tôi nhận trong tình trạng nguyên đai nguyên kiện, đóng trong thùng gỗ thông.

Tức là thùng nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài về, đã được đóng kiện sẵn như thế rồi.

Sáng hôm sau, thùng kiện đã được khui ra và trưng bày ở sảnh hậu của Bộ chỉ huy Quân khu IX. Đó là tiêu bản con tê giác đã  được xử lý khô, gắn trên đế composite, mô hình như đứng trên một khu cỏ Châu Phi rất đẹp… Để đảm bảo cho khách tham quan và bảo quản tốt, Bộ Tư lệnh Quân khu còn cho làm thêm khung kính để cất giữ, có khóa cẩn thận.

PV: - Vì sao Quân khu quyết định trả lại con tê giác cho ông Trầm Bê, thưa Đại tá?

Đại tá Nguyễn Khắc Lịch: - Vào tháng 10 năm 2011, khi chúng tôi phát hiện có dấu hiệu tiêu bản bị mối tấn công, Quân khu đã liên hệ với ông Trầm Bê để thông tin về việc này. Ông Trầm Bê đã cho người xuống kiểm tra, phun xịt thuốc diệt côn trùng và thực hiện công tác bảo quản…

Đến giữa năm 2012, do công tác bảo quản không đảm bảo, Quân khu đã liên lạc và yêu cầu ông Trầm Bê đến nhận lại con tê giác. Ông Trầm Bê đã cử người xuống trực tiếp đi cùng xe chuyên dụng của Quân khu chở tiêu bản tê giác trả về nhà riêng của ông Trầm Bê tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.

Chúng tôi khẳng định việc có mượn con tê giác khô về trưng bày. Sau đó, chúng tôi đã trả lại cho chủ nhân. Sự thật câu chuyện là như vậy.

Con tê giác của ông Trầm Bê bị trộm lấy mất sừng
Con tê giác của ông Trầm Bê bị trộm lấy mất sừng


PV: - Báo chí và dư luận bàn tán về mối liên hệ của Quân khu với vụ nghi vấn mất sừng tê giác của ông Trầm Bê, cũng như đặt câu hỏi sự thật ông Trầm Bê có 2 con tê giác khác nhau. Đại tá có ý kiến gì?

Đại tá Nguyễn Khắc Lịch: - Về chuyện mất sừng tê giác trong nhà ông Trầm Bê, Quân khu hoàn toàn không có liên quan.

Còn chuyện con tê giác mà Quân khu từng mượn của ông Trầm Bê với con tê giác vừa bị trộm lấy mất sừng có phải là một không Quân khu hoàn toàn không biết.

PV: - Xin cảm ơn Đại tá!

Sừng tê giác, voi ma mút và nghìn tỷ của Trầm Bê

 

  • Đại Việt (Thực hiện)
    [links()]
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn