Quãng đời đen tối của cô gái vàng thể thao Mỹ

( PHUNUTODAY ) - "nữ vận động viên gợi cảm nhất thế giới” với thân hình quyến rũ và lý tưởng của mình. Nhưng ẩn sau hình ảnh hoàn hảo đó của Amanda là những bí mật về quãng đời tăm tối không mấy ai biết được.

Ở tuổi 26, vận động viên bơi lội Amanda Beard không hổ danh là cô gái vàng của làng thể thao nước Mỹ với một bề dày thành tích rất đáng nể và được mệnh danh là “Nữ vận động viên gợi cảm nhất thế giới” với thân hình quyến rũ và lý tưởng của mình. Nhưng ẩn sau hình ảnh hoàn hảo đó của Amanda là những bí mật về quãng đời tăm tối không mấy ai biết được.

Cô gái vàng trên đường đua xanh và tài năng không đợi tuổi

Amanda Ray Beard là vận động viên bơi lội người Mỹ đã giành được 7 huy chương Olympic các loại (2 vàng, 4 bạc và 1 đồng) trên những đường đua xanh và từng giữ kỷ lục thế giới ở bộ môn bơi ếch 200 mét.

Không hổ danh là cô gái vàng của thể thao Mỹ, Amanda Beard đã 2 lần giành được danh hiệu Vận động viên bơi lội người Mỹ xuất sắc nhất của năm. Tổng số huy chương cô đã đạt được trong các cuộc thi đấu quốc tế là 21 huy chương các loại – quả là một con số đáng mơ ước của không ít các vận động viên trên thế giới.

Lần đầu tiên Beard đến với Olympic - đấu trường lớn nhất hành tinh - là vào năm 1996 ở kỳ Thế vận hội Atlanta khi cô bé mới ở tuổi 14 và vẫn còn là một nữ sinh của trường trung học Irvine thuộc bang California.

Amanda Beard xuất hiện trong những bức ảnh được đăng tải tràn ngập trên các mặt báo với hình ảnh của một cô bé hồn nhiên, đáng yêu luôn mang bên mình chú gấu bông Teddy thân thiết ngay cả khi bước lên bục nhận giải.

Amanda Beard từng giành được 7 huy chương Olympic ở bộ môn bơi
Amanda Beard từng giành được 7 huy chương Olympic ở bộ môn bơi

Amanda Beard đã trở thành một trong số những vận động viên bơi lội đoạt huy chương Olympic trẻ nhất trong lịch sử thể thao Mỹ khi cùng lúc cô bé giành được 3 huy chương tại Thế vận hội mùa hè năm đó, bao gồm 1 huy chương vàng và 2 huy chương bạc.

Đến năm 2000, Beard giành thêm 1 huy chương đồng ở nội dung bơi ếch 200 mét. Sau đó, cô trở thành sinh viên của trường Đại học bang Arizona nơi cô giành được danh hiệu vô địch bơi lội được trao tặng bởi Hiệp hội thể thao các trường trung học quốc gia của Mỹ vào năm 2001.

Hai năm sau đó, Beard trở thành vận động viên bơi lội vô địch thế giới và là người nắm giữ kỷ lục thế giới ở nội dung bơi ếch 200 mét nữ.

Năm 2004, ở Olympic Athens Hy Lạp, cô gái vàng này đã phá vỡ kỷ lục bơi ếch 200 mét, giành huy chương vàng ở nội dung này và đoạt thêm 2 huy chương bạc nữa ở nội dung bơi 200 mét hỗn hợp cá nhân và hỗn hợp tiếp sức 4x100 mét.

Với thân hình cân đối, lý tưởng của một vận động viên bơi lội, Amanda Beard ngoài những giờ luyện tập quen thuộc còn là gương mặt người mẫu sáng giá thường xuyên xuất hiện trên các tạp chí thời trang danh tiếng như FHM, Sports Illustrated Swimsuit Edition hay Playboy.

Bên cạnh đó, Amanda Beard còn nổi danh trong vai trò nữ phát ngôn viên của tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã và kiêm thêm công việc của một nhà thiết kế và trang trí nội thất.

Ngoài ra, công chúng còn thường xuyên được tiếp cận với cô gái đặc biệt này qua những chương trình truyền hình về thể thao trên kênh Fox Network.

Và những giọt nước mắt không ai nhìn thấy

Ở tuổi 26, vận động viên bơi lội Amanda Beard không hổ danh là cô gái vàng của làng thể thao nước Mỹ với một bề dày thành tích rất đáng nể và được mệnh danh là “Nữ vận động viên gợi cảm nhất thế giới” với thân hình quyến rũ và lý tưởng của mình.

Nhưng ẩn sau hình ảnh hoàn hảo đó của Amanda là những bí mật về quãng đời tăm tối không mấy ai biết được. Với mong muốn được trải lòng và chia sẻ với công chúng hâm mộ thể thao về những thăng trầm trong cuộc đời và con đường rèn luyện không ít chông gai của một vận động viên bơi lội, Amanda Beard đã viết nên một cuốn hồi ký có tựa đề “Ở dưới nước, họ không thể thấy bạn đang khóc”.

Amanda Beard còn là gương mặt người mẫu ấn tượng của nhiều tạp chí thời trang
Amanda Beard còn là gương mặt người mẫu ấn tượng của nhiều tạp chí thời trang

Trong đó, bạn đọc có thể theo dõi mô tả của tác giả về chặng đường từ một vận động viên đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thể thao và người mẫu bỗng rơi xuống đáy sâu của căn bệnh trầm cảm và lạm dụng ma túy để rồi sau đó đã hồi sinh được nhờ cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Sau khi cuốn hồi ký ra mắt bạn đọc, có người đã đặt câu hỏi cho Amanda rằng ở tuổi 30, dường như có lẽ cô còn quá trẻ để cho ra đời một cuốn hồi ký. Trước thắc mắc đó, Amanda tâm sự:

“Tôi đã từng gặp và nói chuyện với nhiều phụ nữ và những vận động viên trẻ, những người nghĩ rằng tôi là một con rô-bốt chỉ biết đến luyện tập và luyện tập, rằng tôi đã bỏ lỡ cuộc đời tuyệt vời này và tôi không hề biết đến chướng ngại vật nào trên con đường đi đến chiến thắng.

Nhưng sự thật không như những gì mọi người nghĩ. Tôi đã trải qua những bước thăng trầm đầy vinh quang nhưng cũng vô cùng đau đớn trong cuộc sống. Và tôi hy vọng câu chuyện mà tôi kể qua cuốn hồi ký của mình sẽ giúp các bạn trẻ khác rút ra được một điều gì đó qua những trải nghiệm của bản thân tôi”.

Chia sẻ về tựa đề ấn tượng của cuốn sách, Amanda Beard nói: “Nhiều người đã hỏi tôi vì sao lại đặt tựa đề cho cuốn hồi ký là “Ở dưới nước, họ không thể thấy bạn đang khóc”.

Ý tưởng của tôi xuất phát từ việc khi lặn ngụp trên những đường đua xanh, các vận động viên bơi lội như tôi thường đeo những cặp kính bơi. Và những khi ấy, dù nước mắt tôi có thể đã ướt đẫm cặp kính nhưng không ai có thể nhìn thấy điều đó. Không ai nhận thấy tôi buồn đến thế nào. Nó giống như khi bạn đeo một chiếc mặt nạ vậy”.

Quãng thời gian đen tối bắt đầu đến với Amanda Beard khi cô đang là sinh viên của trường Đại học bang Arizona. Sau một cuộc cãi cọ căng thẳng với bạn trai cũ, Amanda vô cùng tức giận và không kiểm soát nổi cảm xúc cũng như hành vi cô gây ra khi đó.

Một cách ngẫu nhiên, cô tự cào cấu điên cuồng vào cơ thể bằng chính đôi tay của mình rồi sau đó nhận thấy việc làm này khiến cô cảm thấy bình tĩnh trở lại. Và từ đó trở đi, hành động ấy cứ lặp đi lặp lại như một sự cứu cánh mỗi lần Amanda Beard bị stress hay gặp một vấn đề gì đó khiến tâm trí cô mất bình tĩnh đến mức suy sụp.

Không chỉ dùng móng tay sắc nhọn để tự làm đau mình, Amanda Beard còn tự hành hạ thân xác bằng nhíp và lưỡi dao cạo và sử dụng cả ma túy. “Tôi biết mọi người đều tự hỏi điều gì đã dẫn dắt một người như tôi tới chỗ tự làm đau chính mình và họ cũng không thể hiểu nổi tại sao việc làm đó lại khiến cảm xúc của bạn trở nên dễ chịu hơn.

Họ cho rằng hành động đó thật lạ lùng và đáng sợ, nhưng trên thực tế, có rất nhiều người đã từng làm như vậy. Đó không phải là một điều đáng xấu hổ, mà thực ra, trong một hoàn cảnh nào đó, nó là phương cách duy nhất để xoa dịu nỗi đau trong lòng” – Amanda Beard chia sẻ.

Hẳn bạn sẽ nghĩ rằng những vết cắt trên cơ thể Amanda Beard sẽ bị lộ ra ngoài mỗi khi cô mặc bộ đồ bơi để luyện tập hay thi đấu, nhưng thật ra không phải như vậy. Mặc dù Amanda hầu như phải mặc đồ bơi cả ngày nhưng không ai có thể nhìn thấy những vết cắt trên cơ thể cô bởi lẽ Amanda đã tìm cách tạo ra những vết cắt rất nhỏ để mọi người khó nhận thấy.

Cô tâm sự: “Tôi muốn các bạn biết rằng không phải lúc nào bạn cũng có thể nhận ra những dấu hiệu cảnh báo về sự bất ổn một cách rõ ràng. Đôi khi nó bị che giấu theo một cách nào đó mà bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường”.

Hồi sinh và tỏa sáng từ vực sâu tăm tối

Với tình trạng tâm lý bất ổn và chứng trầm cảm kéo dài, Amanda Beard đã trải qua nhiều đợt trị liệu tâm lý khó khăn. Áp lực đối với cô là không nhỏ nhưng hơn ai hết, cô hiểu rõ giá trị của sự nỗ lực, của quyết tâm chiến thắng bản thân mình.

Là một vận động viên, con đường sự nghiệp của Amanda Beard không hề được trải hoa hồng mà để đến với những thành công rực rỡ, những tấm huy chương vô địch trong các giải đấu thể thao danh giá bậc nhất thế giới, cô đã trải qua biết bao chông gai, thử thách, từng giây từng phút đều có ý nghĩa quyết định.

Chính chặng đường rèn luyện khó nhọc đó đã hun đúc trong cô một ý chí thép. Sau những khoảnh khắc bị cảm xúc lấn át, ý chí ấy đã trở lại trong Amanda Beard. Kể lại về những ngày tháng đen tối đó, cô tâm sự:

“Tôi cảm thấy mình thật ngu ngốc khi không thể sống một cách hạnh phúc hơn trong khi tôi có tất cả những điều tuyệt vời mà bao người mong muốn, vậy mà tôi lại không biết cách tận hưởng may mắn đó. Các đợt điều trị tâm lý giúp tôi nhận ra rằng không thể cứ mãi “lờ” đi vấn đề của mình mà phải tìm cách giải quyết nó một cách triệt để.

Các chuyên gia cũng giúp tôi học được cách nâng cao giá trị bản thân mình hơn, để nhận ra rằng tôi có thể có những sai lầm nhưng quan trọng hơn là phải biết sống một cách hạnh phúc, khỏe mạnh và tận hưởng thời gian ngắn ngủi mà ta sống trên trái đất này, đó là những gì chúng ta phải làm.

Rõ ràng là không phải ngày nào khi thức dậy, bạn cũng có thể nhìn thấy ánh cầu vồng rực rỡ và những chú chim đang ca hát. Nhưng cuộc sống là như vậy, không có gì là hoàn hảo như ta muốn.

Với suy nghĩ ấy, tôi đã đối mặt và vượt qua được những áp lực nặng nề về tâm lý. Và cuối cùng thì tôi đã cảm thấy thực sự thoải mái và hạnh phúc với con người đích thực của mình”.

Với sự cố gắng của bản thân cùng sự động viên, giúp đỡ của người thân, bạn bè và đặc biệt là người đàn ông của cô – nhiếp ảnh gia Sacha Brown, cô gái vàng của đường đua xanh đã lấy lại dũng khí để vượt qua chứng bệnh trầm cảm và những cơn nghiện bám riết lấy cô bấy lâu nay và trở lại là chính mình, nhưng giờ đây đã hạnh phúc hơn rất nhiều bên cạnh gia đình nhỏ ấm áp, thân thương.

Ngày 15/9/2009, Amanda Beard kết hôn với nhiếp ảnh gia Sacha Brown và niềm vui sống như được nhân lên gấp bội khi hoàng tử nhỏ bé Blaise Ray Brown của hai vợ chồng cô ra đời cách đây 2 năm. Amanda tâm sự:

“Ngoài việc là một vận động viên thể thao, tôi còn là người mẫu cho một số tạp chí thời trang. Mà đối với người mẫu thì vóc dáng chính là yếu tố sống còn. Tôi đã từng lo lắng rằng mình có thể bị stress trở lại khi cố gắng lấy lại vóc dáng cân đối như trước khi sinh con.

Ai đã từng có con thì đều biết rằng cơ thể của người mẹ sẽ không còn như trước nữa sau khi lâm bồn. Nhưng sau khi con trai ra đời, tôi ngạc nhiên khi mình không hề cảm thấy lo lắng mà ngược lại, tôi còn thấy tâm hồn mình như được sinh ra một lần nữa.

Tôi nghĩ rằng điều đó xuất phát từ niềm vui sướng khi mỗi ngày được ở bên chồng con. Nó khiến bạn sống chậm lại và tận hưởng từng khoảnh khắc nhỏ. Cuộc sống quanh tôi giờ đây thật bình yên và không còn nặng nề, áp lực như trước nữa”.

  • Mai Châu

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn