Quên mang CMND, CCCD khi đi máy bay, có thể dùng ứng dụng này để thay thế, khỏi lo lỡ chuyến bay

( PHUNUTODAY ) - Thay vì quay về nhà lấy CMND, CCCD và có thể làm lỡ chuyến bay, bạn có thể dùng những loại giấy tờ sau để thay thế.

12 loại giấy tờ có thể dùng khi đi máy bay

Theo Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết về Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam, được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 28/2020/TT-BGTVT ngày 2/11/2020 và Thông tư số 41/2020/TT-BGTVT ngày 31/12/2020, công dân Việt Nam khi làm thủ tục hàng không cho các chuyến bay trong nước, có thể xuất trình một trong các loại giấy tờ nhân thân sau:

1. Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời;

2. Thẻ thường trú, thẻ tạm trú;

3. Chứng minh nhân dân, Thẻ Căn cước công dân;

4. Giấy chứng minh, chứng nhận của Công an nhân dân;

5. Giấy chứng minh, chứng nhận của Quân đội nhân dân;

6. Thẻ Đại biểu Quốc hội;

7. Thẻ Đảng viên;

8. Thẻ Nhà báo;

9. Giấy phép lái xe ô tô, mô tô;

10. Thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia;

11. Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay loại có giá trị sử dụng dài hạn;

12. Thẻ nhận dạng của các Hãng hàng không Việt Nam.

quen-cmnd-cccd-khi-di-may-bay-dung-ung-dung-nay-de-thay-the-01

Hành khách cũng có thể sử dụng xác nhận nhân thân do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận để thay thế trong trường hợp không có 12 loại giấy tờ nêu ở trên.

Giấy xác nhận nhân thân không có mẫu, chỉ cần có các thông tin như sau:

- Cơ quan xác nhận, người xác nhận;

- Ngày, tháng, năm xác nhận;

- Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quê quán, nơi thường trú của người được xác nhận;

- Lý do xác nhận.

Giấy xác nhận nhân thân phải có ảnh, đóng dấu giáp lai. Giấy này chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

Lưu ý, thông báo về số định danh cá nhân, thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu về quốc gia dân cư (Thông báo số định danh cá nhân) có chứa thông tin về họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quê quán, nơi thường trú của người được xác nhận nhưng không dán ảnh, không đóng dấu giáp lai và không có lý do về việc sử dụng nên hành khách chưa thể dùng tài liệu này thay thế cho Giấy xác nhận nhân thân.

Sử dụng ứng dụng VNeID

quen-cmnd-cccd-khi-di-may-bay-dung-ung-dung-nay-de-thay-the-02

Trước đây, hành khách đi máy bay phải dùng các loại giấy tờ tùy thân như CMND, CCCD, giấy phép lái xe... để làm thủ tục lên máy bay. Hiện nay có thể dùng thêm ứng dụng VNeID để làm thủ tục bay.

Văn bản số 1101/BCA-QLHC ngày 11/4/2023 của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện quy định tại Khoản 8 Điều 13 Nghị định số 59/2022 nêu rõ: "Khi chủ thể danh tính điện tử sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thì có giá trị tương đương với việc xuất trình giấy tờ, tài liệu để chứng minh thông tin đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử".

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Công an, Cục Hàng không Việt Nam ra văn bản số 2188 ngày 2/5/2023, gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không về việc sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID thay cho các giấy tờ tùy thân.

Tài khoản định danh điện thử phải ở mức độ 2 mới có thể thực hiện được việc này. Những người đang sử dụng tài khoản định danh điện tử ở mức độ 1 sẽ không thể dùng ứng dụng VNeID để thay thế CCCD khi làm thủ tục tại sân bay.

Để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2, sau khi đã có CCCD gắn chip, công dân cần trực tiếp đến công an xã, phường, thị trấn (không phụ thuộc vào nơi đăng ký thường trú hay tạm trú) hoặc đến nơi làm thủ tục cấp thẻ CCCD để làm thủ tục cấp tài khoản định danh cá nhân điện tử.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link