Nghề lạ ở Việt Nam: ‘Hốt bạc’ nhờ nuôi loài côn trùng nhà nào cũng ghét

( PHUNUTODAY ) - Loài côn trùng này khiến nhiều người vừa nhìn đã thấy kinh hãi nhưng lại giúp người nuôi kiếm được rất nhiều tiền.

Vài năm trở lại đây, phong trào nuôi các loài côn trùng để kiếm tiền bỗng trở nên nở rộ ở nhiều nơi, được nhiều bạn trẻ quan tâm, nghiên cứu. Trong đó, loài côn trùng được quan tâm khá nhiều chính là gián, cụ thể là loài gián Dubia.

Anh Hoàn, một người nuôi gián và chăm sóc thú cưng tại TPHCM cho biết, anh cũng chỉ mới tò mò và tìm hiểu về cách thức nuôi gián Dubia. Thời gian đầu khi mới nuôi, do kiến thức còn ít và kinh nghiệm cũng chưa có nên lũ gián của anh sinh trưởng không tốt, chết hàng loạt. Nhưng anh không nản lòng, quyết tâm nghiên cứu kỹ lưỡng rồi thử nuôi lại thì mới thành công được như ngày nay.

Loài vật này vốn có nguồn gốc từ Nam Mỹ nên rất ưa thích môi trường nhiệt đới với nhiệt độ trung bình từ 26-32 độ C. Đặc biệt, gián Dubia cực ghét môi trường ẩm thấp và bẩn thỉu, không giống như những loài gián thông thường khác.

Cũng vì vậy mà thức ăn cho gián Dubia đặc biệt hơn. Chúng thích ăn các loại vỏ hoặc trái cây còn nguyên xơ, không thích ăn các loại thức ăn thừa, bẩn thỉu hoặc gạo, cám,… Những thứ như vỏ cam, vỏ bưởi, bã mía,… là thức ăn phù hợp cho chúng. Mỗi khi gián ăn xong, cần phải vệ sinh sạch sẽ nơi chúng sống để tránh bị ẩm mốc, khiến gián chết dần.

Khi đã hiểu rõ về tập tính, môi trường sống của gián Dubia thì cũng không khó để nuôi. Ở điều kiện thuận lợi, gián đực có thể sống tối đa là 6 tháng, con cái có thể sống đến 2 năm. Vì vậy trong quá trình nuôi người ta thường nuôi nhiều loài gián đực hơn gián cái để tăng khả năng sinh sản. Mỗi lứa một cặp gián Dubia có thể đẻ từ 20-30 con, tính ra chúng có khả năng sinh sản vô cùng nhanh chóng.

Gián Dubia thường ăn vào buổi tối, thức ăn lại đơn giản dễ kiếm nên hầu như không tốn công sức chăm sóc mấy. Tuy nhiên chúng ưa sạch sẽ và khô ráo nên cần phải dọn dẹp nơi ở cho chúng thường xuyên. Người nuôi có thể tận dụng hộp xốp, hộp giấy để nuôi gián cho tiết kiệm và giảm thiểu các chi phí khác.

Phong trào nuôi gián Dubia hiện nay nở rộ ở nhiều nơi nên mức giá của chúng cũng dễ chịu nếu so với thời gian đầu khi mới du nhập vào Việt Nam. Với mỗi 1kg gián Dubia kích thước 1 – 1,5cm sẽ có mức giá bán khoảng 1,5 triệu đồng. Vì vậy việc nuôi loài gián này sẽ mang lại nguồn thu nhập khá cao, góp phần cải thiện cuộc sống.

Gián Dubia chủ yếu được dùng để làm thức ăn cho chim cảnh hoặc các loài động vật ăn côn trùng khác. Vì loài gián khá nhiều chất bổ, giúp các loài thú cưng phát triển toàn diện và tốt nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link