Quốc gia đầu tiên trên thế giới ngừng chương trình tiêm chủng vắc-xin Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Cơ quan y tế nước này mới đưa ra thông báo về việc ngừng chương trình tiêm chủng mở rộng với vắc-xin Covid-19.

Theo Tri thức trực tuyến, CNBC News đưa tin Đan Mạch trở thành nước đầu tiên trên thế giới dùng chương trình tiêm chủng Covid-19 quốc gia.

Ngày 28/4, cơ quan Y tế Đan Mạch tuyên bố rằng tỷ lệ bao phủ vắc-xin của Đan Mạch cao và dịch bệnh đã được kiểm soát. Do đó, Ủy ban Y tế Quốc gia kết thúc những chương trình tiêm chủng mở rộng với vắc-xin Covid-19.

Theo đó, từ ngày 15/5, giới chức nước này sẽ không mời người dân đến tiêm vắc-xin Covid-19. Tuy nhiên, những người muốn tiêm ngừa Covid-19 vẫn có thể đến các điểm tiêm chủng để hoàn thành nốt mũi tiêm của mình.

Chiến dịch tiêm chủng của Đan Mạch được khởi động từ Giáng sinh năm 2020. Đến nay, nước này đã tiêm cho khoảng 4,8 triệu người dân, trong đó có hơn 3,6 triệu người tiêm mũi nhắc lại. Nhiều người dân nước này cũng mắc Covid-19 kể từ khi Omicron trở thành biến thể chiếm ưu thế trên thế giới. Điều này giúp mức độ miễn dịch trong dân số Đan Mạch ở mức cao.

Ông Bolette Soborg, quan chức của Uỷ ban Y tế Quốc gia Đan Mạch cho biết: "Chúng ta đang ở một vị thế tốt. Chúng ta đã kiểm soát tốt đại dịch và có vẻ dịch đang giảm. Tỷ lệ nhập viện vì Covid-19 đã ổn định, sẽ sớm giảm xuống. Bởi thế, chúng tôi đang bước vào giai đoạn khép lại chương trình tiêm chủng đại trà".

Vị chuyên gia này cho biết thêm các điểm tiêm chủng vẫn sẽ mở cửa và người dân có nhu cầu có thể đến tiêm vắc-xin Covid-19 trong mùa xuân và mùa hè. Ngoài ra, việc tiêm chủng vẫn được khuyến khích với các nhóm đối tượng nguy cơ cao khi mắc Covid-19 như nhóm người trên 40 tuổi, phụ nữ mang thai chưa tiêm vắc-xin.

Cơ quan Y tế và Dược phẩm Đan Mạch cho biết quyết định này không đồng nghĩa với việc dừng hoàn toàn chương trình tiêm phòng Covid-19. Giải pháp này có thể được nối lại nếu virus tiếp tục đột biến vào mùa thu.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link