Hậu cung bạt ngàn phi tần, mỹ nữ. Việc chọn người để ân sủng khiến Hoàng đế Trung Hoa nhiều phen đau đầu. Bởi thế, họ nghĩ ra những cách chọn lựa vô cùng độc đáo, quái gở, có một không hai…
Phương pháp chị em tiến cử nhau
Cuộc chiến tranh sủng trong hậu cung khốc liệt là vậy, song cũng có lúc phi tần tiến cử lẫn nhau. Trong lịch sử hậu cung Trung Quốc, trường hợp sử dụng phương pháp “chị em tiến cử lẫn nhau” này chính là mẹ ruột của Tống Cao Tông Triệu Cấu – Vĩ thị.
Các cung tần mỹ nữ phải phó thác cho số phận, chờ đợi sự sủng hạnh của hoàng đế |
Điển hình sử dụng thuật này trong lịch sử có Vi phi - mẹ đẻ của Tống Cao Triệu Cấu. Năm 18 tuổi, Vi thị được tuyển vào Đoan vương phủ (sau này là Vi Tông) trở thành một thị nữ cho Trịnh Vương Phi - sủng phi của Đoan vương Triệu Cát (sau này là Trinh hoàng hậu). Nhưng do nàng cao thô, nước da lại vàng nên khó mà lọt mắt xanh của Triệu Cát. Không lâu sau nàng kết thân với một cung nữ họ Kiều cùng hầu hạ Trịnh Vương Phi, nàng hầu Kiều thị ngược lại xinh đẹp vô cùng, mỏng mảnh tha thướt, làn da trắng mền mại nhưng lại ở hậu cung sâu thẳm nên cũng chẳng được Triệu Cát để ý đến. Hai bọn họ cùng bắt tay kết nghĩa thề rằng sướng khổ có nhau.
Sau này Đoan vương trở thành Tử Tông, Kiều mỹ nhân cuối cùng cũng được sủng ái và trở thành quý phi. Nàng ấy đã không quên lời thề kết nghĩa năm xưa tiến cử nàng Vi thị nhưng vì nhan sắc rất đỗi bình thường nếu không muốn nói là xấu nên Vi thị không được Tử Tông lâm hạnh. Vào một tết trung thu sau khi rượu đã say mềm, Tử Tông liền đến chỗ của Kiều quý phi, nàng ấy đã tranh thủ cơ hội này cho Vi thị cùng lên giường nằm cùng nhằm giúp nàng ấy hưởng niềm hạnh phúc của lần đầu tiên và cũng có thể là lần duy nhất được “hầu hạ” hoàng thượng.
Không ngờ sau lần đó nàng Vi phi có mang và sinh ra Triệu Cấu (Nam Tống hoàng đế Tống Cao Tông). Có thể nói nếu không có sự giúp đỡ của Kiều quý phi thì Vi thị không thể có cơ hội được Tử Tông lâm hạnh, và cũng không thể có được Khang vương Triệu Cấu, cũng có thể không có được sự tiếp nối của vương triều Nam Tống (vì trong nạn Tĩnh Khang, hậu duệ của Tống Thái Tông chỉ có duy nhất Triệu Cấu thoát nạn còn lại toàn bộ đàn ông trong dòng họ đều bị bắt và đưa đầy lao động khổ sai.)
Hoàng đế nhầm lẫn
Có lúc vì sự mơ hồ trong cơn say, đế vương gây ra chuyện lâm hạnh nhầm. Câu chuyện về Vi thị kể trên cũng là một điển hình. Ngoài ra, thời Tây Hán Cảnh Đế cũng đã từng phạm việc tương tự. Vào một đêm, Hán Cảnh Đế muốn triệu hạnh Trình Cơ nhưng đúng kỳ kinh nguyệt nên nàng bèn cho Đường nhi thị nữ của mình đóng giả thế thân vào hầu hoàng thượng. Cảnh Đế rượu đã say mèm, thật giả lẫn lộn không thể phân biệt cho nên đã nhầm Đường nhi là sủng phi Trình Cơ rồi cùng nàng vui thú.
Sau lần sủng hạnh đó, Đường Nhi có thai và không lâu sau thì sinh cho Cảnh Đế một hoàng tử.
Phong lưu tiễn
Đây là cách Kính Tống phát minh ra để sắp xếp chế độ thị tẩm trong hậu cung. “Phong lưu tiễn” nghĩa là dùng vỏ trúc làm cung và giấy làm mũi tên. Trong tờ giấy bí mật bọc xạ hương. Tất cả các phi tần trong hậu cung tập trung tại một chỗ sau đó Kính Tông sẽ bắn tên, mũi tên trúng vào ai thì xạ hương sẽ trùm lên người ấy. Mỹ nhân may mắn trong đêm đó sẽ được thị tẩm.
Phương pháp ‘đèn lồng đỏ treo cao’
Hậu cung vào thời nhà Minh, mỗi khi trời tối là trước cửa cung của tất cả các phi tần đều treo 2 chiếc đèn lồng đỏ. Hoàng đế tới cung nào thì chiếc đèn lồng treo trước cửa sẽ được hạ xuống, biểu thị rằng hoàng đế đã lựa chọn nơi đây làm nơi qua đêm. Vì thế, các thái giám có nhiệm vụ tuần hành trong cung sẽ truyền lệnh cho các cung phi khác tắt đèn đi ngủ, không phải chờ đợi nữa. Lúc này, các phi tần không được sủng hạnh chỉ đành ngậm ngùi tắt ngọn đèn lồng đỏ, khấp khởi chờ tới ngày mai lại thắp đèn.
Khi hoàng đế sủng hạnh phi tần nào đó lần đầu tiên thì nơi ở của phi tần này thì sẽ được các hoạn quang trang hoàng lại từ đầu. Vị phi tần này cũng được trang điểm một cách kỹ lưỡng tương ứng. Nơi hoàng đế sủng hạnh hậu phi sẽ đốt rất nhiều trầm hương. Tuy nhiên, đến thời hoàng đế Sùng Trinh (hoàng đế cuối cùng của triều Minh), một lần tới một cung điện, bỗng cảm thấy có một luồng hương lạ xộc thẳng vào phổi khiến tim đập nhanh hơn. Hỏi hoạn quan thì được biết rằng, nơi hoàng đế sủng hạnh phi tần theo quy định trước nay đều đốt loại hương này. Sùng Trinh nghe thấy vậy thì than thở: “Đây chính là nguyên nhân khiến anh ta và cha ta chết sớm”. Từ đó, Sùng Trinh bắt cấm đốt loại hương này.
Thác mộng tự cử
Một số phi tần thông minh còn biết cách dùng các kĩ xảo để tự tiến cử mình với hoàng thượng. Thuật này được gọi là “ thác mộng tự cử” ( nhờ giấc mộng tự tiến cử) và người phát minh chính là nàng Lý Thần Phi thời Tống Chân Tông.
Nàng vốn chỉ là một cung nữ hèn mọn hầu hạ thái hậu. Một lần, Tống Chân Tông ngẫu nhiên tạt qua và muốn rửa tay. Lý Thần Phi vội vàng tranh thủ cơ hội này bê đồ rửa lên để phục vụ thánh thượng. Hoàng thượng thấy nàng da dẻ mượt mà mềm mại liền tán gẫu với nàng vài câu.
Nàng liền tranh thủ cơ hội nói với Tống Chân Tông rằng: Đêm qua nô tỳ đột nhiên nằm mơ thấy một đạo sĩ mặc áo lông vũ phát ánh hào quang giáng phàm nói rằng nô tỳ sẽ sinh được hoàng nhi cho Hoàng thượng. Đang lúc Chân Tông buồn rầu vì chưa có con trai, nghe Lý Thần Phi nói vậy thì vui mừng và lập tức triệu hạnh và sủng ái nàng, quả thật sau 1 năm nàng đã sinh được một hoàng tử.
Lật thẻ bài may mắn
Đến thời nhà Thanh, việc hầu hạ hoàng đế qua đêm khác hẳn với các triều đại khác. Lúc này, hoàng đế không tự tìm đến cung của các phi tần mà các phi tần được lựa chọn rồi đưa tới chỗ của hoàng đế. Việc quyết định mỹ nhân sẽ được sủng hạnh tối hôm đó sẽ được thực hiện trong bữa tối và theo cảm hứng của hoàng đế. Trong hậu cung nhà Thanh, mỗi cung nữ được phát một chiếc thẻ bài màu xanh, bên trên có viết tên tuổi của phi tần. Vào bữa ăn tối của hoàng đế, thái giám của Phòng Kính sự (lo chuyện ăn ngủ cho hoàng đế) sẽ mang khoảng từ 10 tới vài chục tấm thẻ màu xanh để vào trong một chiếc chậu bạc.
Thông minh xinh đẹp cũng không may mắn cũng không bằng được hoàng đế để ý |
Khi hoàng đế ăn tối xong, thái giám sẽ nâng chiếc chậu này quỳ trước mặt hoàng đế. Nếu như hôm đó, hoàng đế không có hứng thú, sẽ nói: “Đi”. Nếu như hoàng đế có nhã hứng thì sẽ chọn một tấm thẻ trong chậu. Thái giám sẽ cầm những thẻ này giao cho một thái giám khác có nhiệm vụ chuyên cõng các phi tần được lựa chọn từ nơi ở tới phòng ngủ của hoàng đế.
Là triều đại “ngoại tộc”, các hoàng đế nhà Thanh có tinh thần cảnh giác rất cao. Ngay cả với việc sủng hạnh phi tần cũng không ngoại lệ. Lo sợ sẽ có thích khách trà trộn vào các phi tần nên các phi tần được chọn hầu ngủ sẽ buộc phải bỏ hết quần áo, khỏa thân bọc trong một tấm chăn và đưa tới phòng hoàng đế. Các hoàng đế nhà Thanh vẫn giữ tập tục treo đèn lồng trước cửa trước khi sủng hạnh mỗi phi tần trong hậu cung giống như thời nhà Minh.
Trên thực tế, với quyền lực tuyệt đối, các hoàng đế muốn sủng hạnh phi tần hay cung nữ nào đều không bị bó buộc với các nghi lễ và luật định. Vì thế, đương nhiên, ngoài những quy định chung, các hoàng đế cũng tự tìm cho mình những cách để thảo mãn nhu cầu bản năng của mình. Điều này càng đúng trong chốn hậu cung Trung Quốc, nơi các hoàng đế có quá nhiều các phi tần mỹ nữ mà không biết phải chọn ai để “đảm bảo công bằng”.
Độ sa hoa về bữa tiệc "ngàn vàng" của Từ Hy Thái Hậu (Khám phá) - (Phunutoday) - Những món sơn hào hải vị ngày nay vẫn còn thua xa với 7 món ăn của Từ Hy Thái Hậu. |
Lời tiên tri khiến cả thế giới "khủng hoảng" của Vanga (Khám phá) - (Phunutoday) - Theo nhà tiên tri Vanga, nhiều thảm họa thiên nhiên sẽ diễn ra và đến một thời điểm, con người sẽ bắt đầu cuộc sống trên một “hệ Mặt trời” khác. |