Rò rỉ ảnh máy bay cảnh báo sớm thế hệ 2 Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tờ Want Daily đưa tin, hình ảnh về máy bay cảnh báo sớm thế hệ 2 Trung Quốc có tên là KJ -500 gần đây đã bị rò rỉ trên trang mạng của quân đội Trung Quốc.

Do được phát triển trên nền tảng máy bay vận tải Y-9, ban đầu, chiếc KJ-500 đã bị nhầm lẫn với phiên bản máy bay cảnh báo sớm ZDK-03 vốn được thiết kế cho Không quân Pakistan.


Hình ảnh KJ-500 rò rỉ trên một trang Quân đội Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau khi quan sát kỹ, người dùng trên trang mạng của quân đội Trung Quốc đã phát hiện ra diện mạo chiếc máy bay cảnh báo sớm thế hệ hai này hoàn toàn khác. KJ-500 được trang bị hệ thống radar mảng pha chủ động tương tự như radar của máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 do Trung Quốc tự sản xuất.

Phần chú thích bên dưới tấm hình ghi rõ KJ-500 là “máy bay của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc”. Tân Hoa Xã nhấn mạnh chiếc máy bay cảnh báo sớm này được thiết kế cho Trung Quốc, chứ không phải cho Pakistan.


Máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 của Trung Quốc.

Sau khi so sánh bức hình của KJ-500 với hình ảnh KJ-2000 của nhà thiết kế radar Trung Quốc Wang Xiaomo, Tân Hoa Xã cho rằng chiếc KJ-500 rất có thể sẽ trở thành máy bay cảnh báo sớm thế hệ thứ hai của Trung Quốc.

Pakistan đã đặt hàng khoảng 4 máy bay cảnh báo sớm ZDK-03 từ Trung Quốc với hợp đồng không quá 300 triệu đô la Mỹ. Giống như KJ-500, phần thân của ZDK-03 được thiết kế dựa trên mô hình máy bay vận tải Y-9.


Máy bay ZDK-03 Trung Quốc xuất khẩu sang Pakistan.

Tuy nhiên, thiết kế radar của ZDK-03 hoàn toàn khác với radar mảng pha chủ động của KJ-2000. Và rõ ràng, KJ-500 được phát triển theo mô hình hệ thống radar KJ-2000.

Do không có một chi tiết nào bị rò rỉ thêm, hiện vẫn còn nhiều điều bí ẩn xung quanh chiếc KJ-500 – phiên bản được cho là máy bay cảnh báo sớm thế hệ 2 của Trung Quốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT