Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Chuyện chưa kể về 2 cán bộ "Song Tuấn" bị bắt

( PHUNUTODAY ) - Người thân và hàng xóm của cả hai đều ngỡ ngàng trước hành vi của cả hai. Những vùng quê yên bình dậy sóng trước thông tin "Song Tuấn" xa ngã.

Ngày 3/8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận vụ án và ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng liên quan kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình.

Hai bị can bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự gồm: Đỗ Mạnh Tuấn (39 tuổi, Phó hiệu trưởng Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) và Nguyễn Khắc Tuấn (37 tuổi, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng giáo dục của Sở GD&ĐT tỉnh Hoà Bình).

Hai bị can Nguyễn Khắc Tuấn và Đỗ Mạnh Tuấn

Hai bị can Nguyễn Khắc Tuấn và Đỗ Mạnh Tuấn

Trước đó, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Bộ GD&ĐT - nhận định gian lận thi ở Hòa Bình tinh vi hơn ở Hà Giang, Sơn La. Bài thi đã bị can thiệp bằng cách nâng điểm.

Tại nơi ở của Nguyễn Khắc Tuấn (tổ 21, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình), chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ÐT Hòa Bình, hàng xóm cho biết Nguyễn Khắc Tuấn và Ðỗ Mạnh Tuấn (phó hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT Lạc Thủy) vốn là hai người bạn.

Trước khi được bổ nhiệm làm hiệu phó, Ðỗ Mạnh Tuấn cũng là chuyên viên của phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ÐT Hòa Bình.

Ở quê nhà (huyện Lạc Sơn, cách thành phố Hòa Bình hơn 60 km), ông Nguyễn Khắc Tuấn được học sinh gọi là "thầy Tuấn tin".

Theo thông tin từ gia đình, ông Tuấn từng làm bảo hiểm, sau đó đi học tại chức Tin học rồi về trường cấp 3 Cộng Hòa giảng dạy. Người thân, chính quyền địa phương hoàn toàn bất ngờ trước thông tin ông Tuấn bị bắt tạm giam.

Căn nhà của ông Nguyễn Khắc Tuấn tại quê nhà

Căn nhà của ông Nguyễn Khắc Tuấn tại quê nhà

Trước khi bị khởi tố, bắt tạm giam, ông Nguyễn Khắc Tuấn chuẩn bị bảo vệ luận án thạc sĩ. Người thân cho biết ông làm xa nên thường tranh thủ về nhà dịp cuối tuần.

Bà Vũ Thị Hòa, mẹ của ông Nguyễn Khắc Tuấn, chia sẻ khi biết con trai bị bắt, bà bàng hoàng, bất ngờ. Bao nhiêu năm dạy con sống đàng hoàng, tử tế, bà chưa bao giờ nghĩ con làm chuyện sai trái như vậy.

Hàng xóm của mẹ Khắc Tuấn cho hay, chiều 3/8, từ khi biết tin, mẹ Tuấn khóc suốt và không muốn ăn uống gì. Cả mẹ Tuấn và hàng xóm đều ngỡ ngàng khi thấy thông tin Tuấn bị bắt trên tivi.

Căn nhà của mẹ Tuấn nằm ngay mặt đường phố Vó, chiều 4/8 mưa tầm tã và mất điện, nhà tối om. Bà Hòa bỏ mặc các đồ hàng mã bày bán bên ngoài, lặng lẽ vào nằm tại gian trong với cháu nội.

Giọng nghèn nghẹn, bà bảo mong được gặp Tuấn để mắng mỏ con sao lại làm việc dại dột thế. Tuấn có một anh trai, làm nghề tự do, hiện đang sống cùng nhà với mẹ. Bà H cũng đã nghỉ hưu từ lâu. Vợ Tuấn làm giáo viên cấp 2.

Hai vợ chồng có một con nhỏ, năm nay lên lớp 5. Tuấn làm việc ở trên tỉnh, thường về Lạc Sơn thăm vợ con vào ngày nghỉ cuối tuần.

Theo ông Bùi Văn Kín - Trưởng công an xã Nhân Nghĩa, huyện Lạc Sơn - điều kiện kinh tế nhà ông Tuấn bình thường, có một cửa hàng máy photocopy và in ấn tại thị trấn. Trưởng công an xã cho hay thông tin ông Tuấn liên quan vụ gian lận thi cử ở Hoà Bình khiến ông cũng rất bất ngờ. Ông Kín đã tới hỏi thăm bà Hòa, bà chỉ khóc, không biết nói gì.

“Không biết Tuấn có liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình không nhưng đúng là tôi ngỡ ngàng khi biết tin.

Hôm trước, xuống nhà anh trai nó, tôi còn bảo thi cử ở Hà Giang, Sơn La căng thẳng ghê. Rồi tôi nói đùa với anh trai nó, may anh Tuấn nhà mình không bị gì cả. Lúc đó, cả anh trai nó và tôi đều không biết sự việc xảy ra.

Thế không ngờ giờ lại ra nông nỗi này. Tôi cũng mong các cơ quan chức năng điều tra cụ thể", ông Kín chia sẻ.

Ông Kín cũng cho biết thêm, trước khi thi THPT quốc gia 2018, chính ông cùng công an còn đến nhà Tuấn để làm cam kết cấm in ấn, phát hành tài liệu liên quan đến thi cử. Vì nhà Tuấn có máy photo.

Còn bố đẻ của ông Ðỗ Mạnh Tuấn từ chối mọi câu hỏi. Ông chỉ cho biết ông từng làm chủ tịch hội đồng thi lớn và không hiểu tại sao Tuấn lại làm chuyện này. Vì ông vốn là giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn. Cả ông và vợ đều là giáo viên nhưng đã nghỉ hưu nhiều năm nay.

Theo ông Nguyễn Công Điền - Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy - ông Tuấn mới chuyển về trường được 2 năm, là một trong 3 cán bộ quản lý (hiệu phó phụ trách chuyên môn).

Trước đó, ông Tuấn tốt nghiệp ĐH Sư phạm 1, là giáo viên dạy Tin học. Kỳ thi THPT quốc gia 2018, ông Đỗ Mạnh Tuấn tham gia công tác thi THPT quốc gia do Sở GD&ĐT Hòa Bình phân công nhiệm vụ.

Trước khi bị bắt, ông Đỗ Mạnh Tuấn được nhà trường đánh giá là người hiền lành, chuyên môn tốt. “Tôi và các giáo viên trong trường rất bất ngờ, sốc trước thông tin này", ông Điền nói.

Về sự vắng mặt của ông Tuấn để phục vụ điều tra, vị hiệu trưởng cho hay sắp tới sẽ theo sự chỉ đạo cụ thể của Sở GD&ĐT Hòa Bình để phân công công việc khi năm học mới sắp bắt đầu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn