Rùng mình với thị trấn “câm lặng” cháy âm ỉ suốt hơn 50 năm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Centralia một thị trấn Mỹ nằm tọa lạc trên những mỏ than khổng lồ, chúng đã bốc cháy âm ỉ suốt 53 năm và dự kiến sẽ kéo dài hơn 250 năm nữa.

Mô tả ảnh.
Thị trấn âm ỉ cháy dưới lòng đất hơn 53 năm.

Được biết vào năm 1960 thị trấn này có hơn 5.000 cư dân sinh sống, khi đó Centralia thực sự là một thị trấn sầm uất. Đến năm 2000, chỉ còn có 4 người cư trú ở đây, hầu hết các tòa nhà đều bỏ hoang vì đã bị phá hủy bởi thiên tai và con người.

Mô tả ảnh.
Thị trấn Centralia thuộc bang Pennsylvania - Mỹ.

Vào năm 1962, các công nhân trong khi đốt rác thải ở một hố than đã đốt cháy một mạch than ở dưới lòng đất, lượng than này bị cháy đã dẫn tới gây cháy các mạch than đá và khoáng sản, tất cả tạo ra một đám cháy khủng khiếp.

Mô tả ảnh.
Thị chấn này âm ỉ cháy và kéo dài đến tận bây giờ sau một sự cố vào năm 1962.

Chính các đường hầm được đào ngày trước dẫn khí ôxy vào các mỏ than và “nuôi” ngọn lửa lấn dần xuống lòng đất - đạt độ sâu lên tới 91 m qua 53 năm nay. Than đá cháy chậm và ổn định nên miễn là có đủ nhiệt độ, nhiên liệu và ôxy, chúng có thể cháy liên tục hàng thế kỷ. Tính đến thời điểm này, ngọn lửa bên dưới Centralia bao phủ một khu vực rộng 15,5 km2 và được dự đoán cháy thêm... 250 năm!

Mô tả ảnh.
Mọi nỗ lực đều không thể dập được ngọn lửa này.

Ngọn lửa đã âm ỉ cháy trong suốt 53 năm đến nỗi mặt đất nứt hết ra. Cảnh vật còn lại thật ảm đạm và đáng sợ, cây cối nứt gãy, nhà cửa, đường phố đều bị phá hủy hết.

Ban đầu, cư dân sống ở Centralia chỉ cho đây là chút bất tiện trong cuộc sống, cho đến khi chứng kiến khói chứa lưu huỳnh và khí CO rỉ ra từ các hầm mỏ và suýt nữa bóp nghẹt họ. “Lò bát quái” ngầm còn khiến đường sá nứt nẻ và tạo ra những cái hố ở khắp mọi nơi. Một đứa bé 12 tuổi từng bị một cái hố nuốt chửng vào năm 1981.

Mọi nỗ lực dập tắt ngọn lửa của người dân  đều không thành công dù họ đã khoan lỗ vào các khu hầm mỏ và đổ cát ướt để cắt nguồn cung cấp không khí. Đến những năm 1980, họ đành mặc kệ và không thử thêm cách nào khác. 

Mô tả ảnh.
Khung cảnh hoang tàn của thị trấn.

Năm 1992, tới lượt chính quyền bang Pennsylvania bó tay và hầu hết cư dân Centralia bỏ đi. 

Con phố dốc nhất thế giới và những ngôi nhà nghiêng nhất thế giới
Phố Baldwin thuộc thành phố Dunedin, New Zealand được mệnh danh là con phố dốc nhất thế giới với những ngôi nhà nghiêng nhất thế giới.
 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT