Lạ Lùng: thị trấn “bóng tối” được chiếu sáng bằng gương mặt trời

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thị trấn kỳ lạ Rjukan ở Na Uy đã được chiếu sáng bằng ánh nắng tự nhiên thay vì phải sống trong bóng dâm trong suốt 6 tháng liền như trước đây.

Rjukan là một thị trấn công nghiệp nhỏ nằm ở khu tự trị của hạt Telemark, Na Uy. Địa danh này ẩn sâu trong một thung lũng dưới chân dãy núi Gaustatoppen. Các sườn núi dốc và cao sừng sững xung quanh chắn hoàn toàn ánh nắng mặt trời trong suốt 6 tháng mỗi năm. Điều này khiến cộng đồng cư dân gồm khoảng 3.400 người ở đây phải sinh sống trong bóng râm từ tháng 9 đến tháng 3 hàng năm.

Mô tả ảnh.
Thị trấn kỳ lạ được chiếu sáng bằng gương

Tuy nhiên, kể từ năm 2013, cư dân thị trấn đã được tận hưởng ánh sáng Mặt trời chiếu rọi ngay trên quảng trường thị trấn qua ba tấm gương định nhật khổng lồ có tên là Solspeil.

Mô tả ảnh.
Ý tưởng chiếu sáng bằng gương này đã được hoàn thành sau 100 năm.

Những tấm gương trực tiếp phản chiếu ánh mặt trời xuống đất và có khả năng phát sáng một khu vực rộng 600 m vuông. Gương được điều khiển bằng các máy tính theo hướng mặt trời dịch chuyển, cứ mỗi 10 giây lại thay đổi một chút. 

Kế hoạch mang ánh Mặt trời đến cho Rjukan lần đầu tiên được nhen nhóm từ 100 năm trước đây do người sáng lập thị trấn đồng thời là nhà công nghiệp Sam Eyde - người đã xây dựng một nhà máy phân bón ở đây.

Rjukan được Sam Eyde chọn lựa bởi nó nằm gần một thác nước cao 104 mét, tạo điều kiện dễ dàng để làm ra điện, phục vị sản xuất. Theo ước tính, Eyde đã dành gấp đôi ngân sách quốc gia của Na Uy để xây dựng Rjukan và nhà máy của mình.

Mô tả ảnh.
Người dân thị trấn có thể tắm nắng nhờ những chiếc gương khổng lồ này.

Những người dân thị trấn vô cùng vui mừng vì cuối cùng họ cũng được hưởng ánh sáng thiên nhiên sau những ngày trước đây toàn bộ chìm trong bóng tối.

Cũng được thắp sáng bằng gương, một thị trấn khác có tên là  Viganella ở nước Ý từng  được ví như một "phòng khách" đặc biệt, có tới 3 tháng mùa đông băng giá. Tất cả mọi thứ dường như tốt đẹp ngoại trừ vị trí tọa lạc: nằm ở dưới cùng của thung lũng với ngọn núi dốc đứng Alpine. Ngọn núi bao quanh thung lũng sâu đã ngăn chặn ánh sáng mặt trời đến với thị trấn trong suốt những tháng mùa đông lạnh lẽo.

Tháng 11/2006 tấm gương 40m2 với trọng lượng 1,1 tấn đã được đặt trên sườn đồi đối diện với ngọn núi ở độ cao 1.100 m. Tấm gương nhận ánh nắng mặt trời suốt cả ngày và phản chiếu ánh sáng mặt trời lên quảng trường với khoảng cách 805 km, thắp sáng lên bề mặt thị trấn một diện tích 300 m2 ít nhất 6 giờ một ngày.

Sau khi lắp đặt tấm gương  thị trấn Viganella, nó đã thu hút được sự chú ý của hàng triệu người trên thế giới viếng thăm.  

Những thành phố "kỳ dị" đến mức khó tin trên thế giới
 Với những điểm nổi bật như thị trấn phụ nữ thoải mái lấy chồng, ngôi làng không có nghĩa địa... đã thu hút nhiều du khách đến thăm quan hiếu kỳ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT