“Rùng rợn” tìm hiểu lâu đài của “Bá tước ma cà rồng Dracula”

( PHUNUTODAY ) - Hoàng tử Vlad Tepes là nhân vật gợi cảm hứng cho nhà văn Bram Stoker xây dựng nên hình ảnh ma cà rồng Dracula nổi tiếng trong cuốn tiểu thuyết lừng danh thế giới “Dracula”.

Lâu đài Bran còn được biết đến với tên gọi "Lâu đài Dracula" nằm ở Transylvania, Rumani. Vào thế kỷ 15, lâu đài Bran từng gắn liền với Hoàng tử Vlad Tepes, người trị vì Vallachia, một phần của Rumani ngày nay.

Sự nổi tiếng của Lâu đài được gắn liền với Bá tước khét tiếng Dracula! 

Mặc dù đất nước Rumani có đầy rẫy những công trình kiến trúc cổ kính với lịch sử lâu đời, Lâu đài Bran có thể được coi là một trong những công trình nổi tiếng nhất. Sự nổi tiếng của Lâu đài được gắn liền với Bá tước khét tiếng Dracula, nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết “Dracula” của nhà văn thế kỷ 19 Bram Stocker 

lau-dai-ma-ca-rong phunutoday1

 Nhà văn người Ailen Bram Stoker

Lịch sử

Lâu đài được xây dựng vào năm 1212 bởi một nhóm thương gia ở Bravos với mục đích bảo vệ cho những đoàn chuyên chở hàng hóa đi xuyên qua hẻm núi Rucar-Bran và đi ngang qua núi Carpathian.

Với tổng cộng 17 phòng, lâu đài Dracula là một trong những công trình ‘có giá’ nhất Rumani. Ước tính tổng giá trị tài sản của Bran Castle là 140 triệu USD.

Bá tước Dracula là một ma cà rồng hư cấu nổi tiếng. Một nhân vật phản diện và nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết kinh dị Dracula do Bram Stoker sáng tác vào năm 1897.

lau-dai-ma-ca-rong phunutoday2

Bran mang vẻ bí hiểm của một tòa lâu đài 

Cho đến nay, lâu đài Bran được Rumani công nhận là một trong những công trình mang kiến trúc thời Trung Cổ nổi tiếng nhất đất nước.

Vào năm 1920, thành phố Brasov đã cung tiến Lâu đài cho Nữ hoàng Maria của Rumani, nhằm thể hiện lòng biết ơn của họ với những đóng góp của bà cho đất nước.

lau-dai-ma-ca-rong phunutoday

 Chủ sở hữu lâu đài trước đây là nữ hoàng Marie và công chúa Ileana. Ngày nay du khách tới thăm lâu đài có thể được chiêm ngưỡng những món đồ nội thất sang trọng mà nữ hoàng trước kia từng thu thập. Trong ảnh trái là Nữ hoàng và con gái, ảnh phải là công chúa Ileana.

Tuy nhiên, vào năm 1948, Hoàng tộc đã bị trục xuất bởi quân đội Xô Viết. Lâu đài đã trở thành tài sản của chính phủ, và được mở cửa cho công chúng viếng thăm vào năm 1956, với một phần được chuyển đổi thành một bảo tàng nghệ thuật.

Sau nhiều năm bị bỏ rơi bởi chính phủ, Lâu đài trở nên hoang tàn; do vậy, vào giữa những năm 1987 và 1993, nó đã được trùng tu theo một dự án quy mô lớn.

lau-dai-ma-ca-rong phunutoday3

 Một công trình kiến trúc Trung Cổ đặc trưng.

Truyền thuyết về ma cà rồng

Lâu đài Bran bỗng trở nên nổi tiếng sau khi Bram Stocker viết cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của ông “Dracula”, trong đó nhân vật chính là Bá tước Dracula – Ma Cà Rồng của Transylvania.

Sự thật là nhân vật trong cuốn tiểu thuyết của Stocker chưa bao giờ tồn tại, cả trong lịch sử Rumani hay trong truyền thuyết.

Trên thực tế, nhiều người tin rằng Dracula được lấy cảm hứng từ nhân vật đen tối - Hoàng tử Vlad Tepes, người từng trị vì Vallachia, một phần của Rumani ngày nay, trong suốt thế kỷ 15. Mặc dù chưa bao giờ bị buộc tội là kẻ hút máu, nhân vật này thực sự nổi tiếng là mờ ám.

Hoàng tử này từng bị bắt làm con tin bởi Đế chế Ottoman, và phải sống những năm đầu đời trong nhà tù Istanbul. Sau đó anh ta trở thành Hoàng tử của Vallachia với vài sự ủng hộ đến từ hoàng tộc Hungary. 

lau-dai-ma-ca-rong phunutoday4

Vlad kẻ xiên người 

Vlad trở nên nổi tiếng vì những trò hành hạ khắc nghiệt mà anh ta áp dụng với những đội quân Thổ Nhĩ Kỳ: Một hình phạt phổ biến là đâm xuyên qua người những người lính của kẻ thù, để cho họ chết một cách từ từ. Đó là tại sao anh ta có tên gọi khác là “Vlad kẻ xiên người”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn