’Sa chân’ vào dự án Bauxite, Vinacomin nóng như lửa đốt

( PHUNUTODAY ) - Đại diện Vinacomin thừa nhận: "Ngồi trên một đống tiền đầu tư rồi, lòng chúng tôi nóng như lửa đốt".

Đấy là ví von của ông Nguyễn Tiến Chỉnh, Trưởng ban Khoa học công nghệ và Chiến lược phát triển (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - Vinacomin) khi nói về việc đầu tư dự án alumin Nhân Cơ.
[links()]
Phát biểu của ông Nguyễn Tiến Chỉnh được đưa ra tại cuộc họp báo sáng nay (16/5). Nói về kiến nghị dừng dự án alumin Nhân Cơ, ông Chỉnh cho hay, dừng dự án Nhân Cơ hay không là vấn đề rất lớn. Đối với một doanh nghiệp, khi đề nghị dừng thì chúng tôi đặt câu hỏi mình sẽ được lợi, hại gì.

“Ngồi trên một đống tiền đầu tư rồi, lòng chúng tôi nóng như lửa đốt. Nhà đầu tư bỏ tiền ra, bây giờ công trình đang ngổn ngang, thiết bị công trình nằm sẵn chờ tiến độ thi công. Bây giờ bảo dừng, coi như mình hủy hợp đồng. Việc này sẽ phải giải quyết như thế nào?”, ông Chỉnh thẳng thắn.

alumin-Nhan-Co-Phunutoday.vn.jpg
Lối vào nhà máy alumin Nhân Cơ (Đắk Nông).

Ông Chỉnh cho hay: “Thực ra đối với kiến nghị dừng dự án, Tập đoàn đã xem xét tính toán cả phương án dừng triển khai và tiếp tục. Thực tình, chúng tôi không dám dừng dự án vì những thiệt hại mà chúng tôi phải gánh vác rất nhiều. Vinacomin đã tính toán, xem xét và khẳng định, tiếp tục làm sẽ tốt hơn so với việc dừng dự án Nhân Cơ”.

Theo ông Chỉnh, ý kiến các nhà khoa học, Vinacomin trân trọng, tiếp thu và mong muốn hợp tác. Cũng có ý kiến tác động đến tâm lý chúng. “Chúng tôi sẵn sàng ngồi lại bàn bạc thảo luận với các nhà khoa học song phải có phai có người đứng ra tổ chức, ví dụ như Bộ Công Thương chẳng hạn”, ông Chỉnh bỏ ngỏ.

Nói về trách nhiệm nếu dự án thất bại, ông Chỉnh khẳng định: “Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm. Vinacomin sẽ chịu trách nhiệm về hiệu quả của dự án trước Đảng và Nhà nước”. Cụ thể, người lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn sẽ phải chịu trách nhiệm.

Một số năm đầu dự án có thể bị lỗ do lãi vay, yếu tố chi phí tăng lên và nền kinh tế suy giảm khiến giá bán alumin thấp. Dự án có thể lỗ 3-5 năm đầu. “Nhưng sau này khi giá đẩy lên thì dự án sẽ có hiệu quả”, ông Chỉnh tin tưởng.

Sau khi các cơ chế đặc biệt cho dự án, Vinacomin đã được Chính phủ đồng ý phương án giảm nguồn đóng góp vào ngân sách, thời điểm khó khăn, hiện Nhà nước giảm thuế xuất khẩu bằng 0%, khi kinh tế phục hồi mức thuế sẽ tăng lên…

Và kết lại, ông Chỉnh tin tưởng: “Chúng tôi khẳng định dự án có hiệu quả về kinh tế và tài chính bởi các tài nguyên không tái tạo thì xu thế giá cả sẽ tăng. Hiệu quả tài chính dù thấp hơn mong đợi nhưng cao hơn tỷ lệ chiết khấu bình quân so với vốn vay trên thị trường vốn. Thời gian hoàn vốn đối với hai dự án Lâm Đồng và Nhân Cơ khoảng 12-13 năm”.

  • PV (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn