Sân bay Đà Nẵng nhắc nhỏ tư lệnh ngành giao thông

06:33, Thứ sáu 30/08/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có nhiều ý kiến cho rằng Bộ Giao thông nên nhanh chóng tiến hành thưởng để thể hiện sự quyết đoán và giữ đúng lời hứa của Bộ trưởng.

Theo thông tin từ báo Người lao động, ông Lê Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cho biết đang nghiên cứu, xem xét đề xuất thưởng gần 180 tỉ đồng của Ban Quản lý dự án (PMU) Thăng Long cho các nhà thầu thi công dự án Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm (giai đoạn 2).

Theo đề xuất của PMU Thăng Long, trong tổng mức thưởng 179,9 tỉ đồng, nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được 102 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa - Thanh Xuân) trước 454 ngày, liên danh nhà thầu Samwhan - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) trên 77,7 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 1 (Mai Dịch - Trung Hòa) trước thời hạn 263 ngày.

Mô tả ảnh.
Đường lún vẫn đề xuất thưởng

Việc rút ngắn thời gian thi công 2 gói thầu này đã giúp dự án hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 10/2012 thay vì tháng 11/2013 như kế hoạch. PMU Thăng Long cho rằng mức thưởng đưa ra tương đương 10% giá trị làm lợi từ việc rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án.

Đánh giá mới đây của Bộ GTVT cũng cho thấy, tuyến đường đã giải quyết triệt để việc ùn tắc giao thông ở đoạn Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng; tạo thông thoáng trong lưu thông tại các nút giao Nguyễn Trãi - Thanh Xuân và Trung Hòa - Trần Duy Hưng; giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường lân cận như Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Quốc lộ 70, Trường Chinh.

Vấn đề đáng nói là, việc đề xuất thưởng của PMU Thăng Long không lại không được dư luận đồng tình vì đoạn đường này đang bị lún kéo dài. Mặc dù, Bộ GTVT cho rằng lún là do quá tải nhưng dư luận vẫn đặt câu hỏi nghi ngờ chất lượng công trình.

Trước đó, đoạn đường trên cao vành đai 3 từ Bắc Linh Đàm về Thanh Xuân vượt tiến độ 6 tháng và được chính Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long đã dùng vị trí tổng giám đốc của mình để “đặt cược” tiến độ với Bộ trưởng GTVT (nếu không hoàn thành sẽ xin từ chức). Đổi lại, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng hứa thưởng lớn nếu vượt tiến độ. Nhưng sau đó không thấy Bộ trưởng Thăng nhắc đến khoản thưởng này.

Vì đã là lời hứa của Tư lệnh ngành nên có nhiều ý kiến cho rằng Bộ Giao thông nên nhanh chóng tiến hành thưởng để thể hiện sự quyết đoán và giữ đúng lời hứa của Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Tuy nhiên, có một vấn đề đã nảy sinh trong quá trình xét thưởng vượt tiến độ này đó là xuất hiện ý kiến cho rằng nếu Bộ đã khen thưởng cho Ban Quản lý dự án (PMU) Thăng Long cho các nhà thầu thi công dự án Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm (giai đoạn 2) thì cũng phải xét thưởng cho Ban Quản lý dự án Sân bay quốc tế Đà Nẵng, thậm chí là thưởng to hơn vì sau khi Bộ trưởng Thăng 'trảm tướng' ngay tại công trường, công trình này đã có nhiều thay đổi về tốc độ thi công và nhanh chóng đi vào sử dụng.

Hiện sân bay quốc tế Đà Nẵng là cảng hàng không lớn nhất của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và có quy mô lớn thứ 3 trong cả nước sau sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội),  là điểm bay quan trọng của miền Trung Việt Nam và cả nước. Năm 2011, sân bay này đã phục vụ 3 triệu khách, tiến tới năm 2016 đạt 6 triệu lượt khách với mức tăng lượng khách 15% mỗi năm.

Mô tả ảnh.
Sân bay Đà Nẵng mới bị ngập vào tháng 7/2013

Đấy là còn chưa kể đến việc chất lượng của sân bay Đà Nẵng tốt hơn hẳn các công trình khác. Vì sân bay sau khi đã hoàn thành, được nghiệm thu đánh giá là chất lượng tốt và đi vào sử dụng một thời gian mới xảy ra hiện tượng dột nhỏ, trong khi đường vành đai sử dụng chưa đầy 1 năm, vẫn đang trong thời hạn bảo hành đã sụt lún.

Là người đứng đầu ngành giao thông của cả một nước, hàng ngày phải giải giải quyết không biết bao nhiêu vấn đề, vì vậy việc Bộ trưởng Thăng quên một vài lời hứa của mình là chuyện hoàn toàn bình thường. Cũng vì vậy mà những lời nhắc nhỏ dành cho Bộ trưởng từ người dân hay các doanh nghiệp là vô cùng cần thiết.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc