Điều chưa biết về chuyến bay thẳng đầu tiên đến Mỹ đón 300 người Việt "mắc kẹt" ở tâm dịch Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Hành trình đưa người Việt từ Mỹ trở về nước kéo dài tới 33 giờ đồng hồ, số lượng phi hành đoàn đông gấp đôi bình thường.

Zing đưa tin, nếu không tính các chuyên cơ phục vụ lãnh đạo, chuyến bay ngày 7/5 từ Hà Nội đến San Francisco là chuyến bay thẳng đầu tiên của một hãng hàng không Việt đến Mỹ.

Chuyến bay đưa 343 hành khách người Việt về nước trong ngày 8/5. Trên đường đi, máy bay dừng 1 lần tại sân bay Anchorage (Alaska) để tiếp nhiên liệu.

Đường bay từ Việt Nam đến Mỹ là hành trình dài và phức tạp nhất mà một hãng hàng không Việt Nam từng thực hiện. Chiều dài quãng đường bay thẳng 2 chiều lên tới hơn 25.000 km. Công tác tổ chức chuyến bay này đòi hỏi sự phối hợp đặc biệt chặt chẽ, kỹ lưỡng giữa Việt Nam và Mỹ.

Chuyến bay đặc biệt đón hơn 300 người Việt từ Mỹ về nước.

Chuyến bay đặc biệt đón hơn 300 người Việt từ Mỹ về nước.

Đại diện hãng hàng không cho biết, đây là chuyến bay thẳng giữa Mỹ và Việt Nam chuyên chở lượng lớn hành khách đầu tiên trong lịch sử của hãng (trù các chuyên bay phục vụ lãnh đạo Đảng, Chính phủ hoặc tiếp nhận máy bay lắp ráp từ Mỹ về Việt Nam).

Máy bay cất cánh ở Nội Bài đến Mỹ và trở về Vân Đồn. Hành trình kéo dài hơn 33 giờ đồng hồ.

Phi hành đoàn có gần 30 người - số lượng nhân sự gấp đôi bình thường. Trong đó có 8 phi công, 16 tiếp viên, 2 nhân viên kỹ thuật, 2 nhân viên mặt đất. Việc bố trí nhiều nhân sự như vậy để đảm bảo thời gian nghỉ ngơi hợp lý cho thành viên tổ bay.

Cơ trưởng của chuyến bay là phi công lão luyện nhất của hãng, từng có hơn 26 năm kinh nghiệm.

Mọi công tác phòng dịch đã được chuẩn bị kỹ.

Mọi công tác phòng dịch đã được chuẩn bị kỹ.

Theo thông tin từ Báo Đất Việt, hành khách trên chuyến bay đa phần là du học sinh, trẻ em dưới 18 tuổi (trong đó có một trẻ chỉ mới 3 tháng tuổi), người cao tuổi, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người đi công tác, du lịch hết thời hạn lưu trú tại Mỹ, được cơ quan ngoại giao hỗ trợ đưa về nước.

Trước khi lên máy bay, hành khách được kiểm tra y tế. Tất cả đều đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay. Mỗi hành khách được hãng hàng không cung cấp hai khẩu trang kháng khuẩn.

Trong quá trình thực hiện chuyến bay, tổ bay sử dụng đồ bảo hộ y tế toàn thân, hạn chế di chuyển, giao tiếp trong quá trình phục vụ.

Ở chiều bay đi, chuyến bay mang số hiệu VN1 này cất cánh từ Hà Nội đến San Francisco đã đưa công dân Mỹ trở về nước.

Chuyến bay này con hỗ trợ vận chuyển miễn cưỡng trang thiết bị y tế do các đơn vị trong nước ủng hộ, gửi tặng cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn