Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cuộc chiến chống Covid-19 vẫn còn phía trước, không ai được chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định chúng ta luôn chủ động, chưa bao giờ hốt hoảng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, cuộc chiến vẫn còn ở phía trước, tuyệt đối không được chủ quan.

Chiều 10/4, tại hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo quốc gia chống Covid-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, với dân số gần 100 triệu người, có đường biên giới dài với Trung Quốc - được cho là nơi khởi phát của dịch Covid-19, Việt Nam là nước có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chúng ta đã có những bước đi đúng trong quá trình chống dịch.

"Nhưng đến nay, chúng ta đứng thứ 103 thế giới về số ca nhiễm, và chưa có người tử vong. Đây là những con số biết nói về hiệu quả chống dịch", VnExpress dẫn lời Phó Thủ tướng.

Để có được thành công này, Việt Nam đã dự báo về diễn biến của dịch bệnh với phương châm "lường trước tình huống xấu nhất có thể xảy ra".

Ngay từ trước Tết Nguyên đán, khi dịch chưa bùng phát trên thế giới và ở Việt Nam, Bộ Y tế đã mời các chuyên gia bàn phương án ứng phó.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam

Đến nay, sau 3 tháng chiến đấu với Covid-19, chúng ta đã rất chủ động, chưa bao giờ bị động, chưa bao giờ hoảng hốt trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta đã kiên định 5 nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Đây là những nguyên tắc nghe thì đơn giản nhưng đã được đúc kết từ những lần chống dịch trước ở cả Việt Nam và thế giới. Đến nay đã chứng minh hiệu quả.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam "mới chiến thắng từng trận đánh, từng chiến dịch". Ông nhận định: "Mấy hôm nay, tình hình được kiểm soát tốt hơn, nhưng cả cuộc chiến chống Covid-19 vẫn còn phía trước nên không ai được chủ quan".

Theo Báo điện tử Chính phủ, về công tác điều trị, hiện nay thế giới chưa có thuốc đặc hiệu hay phác đồ điều trị chuẩn. Vì thế chúng ta không thể thụ động, ngồi chờ từ bên ngoài mà chủ động thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc, phác đồ điều trị dù chưa có cơ sở khoa học đầy đủ như lúc bình thường.

Các loại thuốc hay phác đồ tiềm năng đều được nghiên cứu và xem xét đưa vào thử nghiệm lâm sàng, điều trị cho bệnh nhân Covid-10.

Thời điểm chống dịch SARS năm 2003, phác đồ điều trị của Việt Nam được cả thế giới sử dụng.

Hiện nay, công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 ở nước ta cũng rất tốt, nhiều người khỏi bệnh.

Phó Thủ tướng chia sẻ, phác đồ chỉ là trên giấy, bác sĩ mới là người điều trị cho bệnh nhân. "Chúng ta hãy đặt niềm tin tuyệt đối vào bác sĩ và hãy lạc quan. Hiện nay các cơ sở điều trị đều được kết nối, được hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia giỏi nhất”, ông Vũ Đức Đam bày tỏ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn