Sát hại chị dâu vì bị chê ở bẩn

( PHUNUTODAY ) - Theo kết quả giám định pháp y, nạn nhân Lê Thị Thu Trang chết do sốc mất máu không hồi phục bởi vết thương đâm thấu bụng, thủng rách dạ dày, ruột, mạc treo và đứt động mạch tĩnh mạch thận trái...

Anh Lê Viết Nam Anh và chị Lê Thị Thu Trang kết hôn từ năm 2009 và sống chung tại nhà cha mẹ anh Anh tại số 24 đường Vườn Lan, phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM. Sống cùng cha mẹ anh Anh tại địa chỉ này còn có Lê Viết Qúy Thanh (SN 1974 – là em trai ruột của anh Anh). Trong cuộc sống hàng ngày, Thanh thường xuyên gây sự với chị Trang và không cho chị Trang dùng chung những vật dụng trong nhà.

Khoảng 13 giờ 30 phút  chiều  31/10/2011, Thanh chạy xe ôm về nhà ăn cơm thì thấy chị Trang sử dụng chén dĩa và đồ dùng của gia đình nên Thanh chửi chị Trang, dẫn đến hai bên cãi vã nhau. Thanh đe dọa sẽ dùng dao đâm chị Trang thì chị Trang thách thức nhưng sau đó chị Trang bỏ lên phòng của mình ở lầu 2 nghỉ trưa.

Lúc này, Thanh liền xuống bếp lấy con dao dài khoảng 31cm, lưỡi dày khoảng 2 cm, cán bằng gỗ chạy lên phòng chị dâu. Khi lên đến nơi, Thanh lớn tiếng đuổi chị Trang ra khỏi nhà nhưng chị Trang không ra. Thanh liền cầm dao xông vào phòng đâm liên tiếp nhiều nhát vào người chị Trang.

Dù bị thương rất nặng nhưng chị Trang vẫn cố vừa kêu cứu vừa chống cự nên làm gãi lưỡi dao và đứt hai ngón tay bên phải bàn tay của Thanh. Trong lúc chị Trang và Thanh giằng co thì con dao xếp (Thanh dùng để gắn chìa khóa bỏ trong túi áo) rơi xuống nền nhà. Lúc này, chị Trang cố đẩy Thanh ra khỏi phòng và đóng cửa lại.

Chưa chịu buông tha chị dâu, Thanh lấy một cây gỗ dài đập vỡ cửa kính mở cửa đi vào phòng. Thấy chị Trang đang ngồi dựa lưng vào tường và không còn sức để chống cự nhưng Thanh vẫn xông đến dùng cây gỗ đập nhiều cái vào người chị Trang đến khi khúc gỗ bị gãy.

Nghe tiếng kêu cứu của chị Trang và cửa kính bị vỡ, cha chồng chị Trang cùng các anh Nguyễn Chí Tiên, Nguyễn Hoài Phong – đều là người thuê nhà, chạy lên thì thấy chị Trang đã nằm bất động trên vũng máu, còn Thanh lúc này đang cầm khúc gỗ dọa đánh mọi người.

Lúc này cha Thanh và hai người anh liền giữ Thanh lại và báo công an. Sau đó, Thanh bị những người trong gia đình giữ lại và báo công an đến lập biên bản phạm tội quả tang, còn chị Trang thì được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên do vết thương quá nặng, đến 15 giờ cùng ngày chị Trang đã tử vong.

Theo kết quả giám định pháp y, nạn nhân Lê Thị Thu Trang chết do sốc mất máu không hồi phục bởi vết thương đâm thấu bụng, thủng rách dạ dày, ruột, mạc treo và đứt động mạch tĩnh mạch thận trái, kèm theo nhiều vết đâm, cắt trên cơ thể.

Với hành vi phạm tội như trên, cáo trạng Viện KSND TP.HCM kết luận, chỉ vì có lối sống ích kỷ, nhỏ nhen nên Thanh đã gây gổ với chị Trang, không cho chị Trang dùng vật dụng trong gia đình, đuổi chị Trang ra khỏi nhà.

Vì chị Trang không đi, bị cáo đã xông vào phòng riêng chị Trang dùng dao đâm và cây gỗ đập nhiều nhát vào đầu, người chị Trang khiến nạn nhân tử vong.

Hành vi của Lê Viết Thanh đã cố ý tướt đoạt sinh mạng người khác gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, cần xử lý nghiêm để giáo dục và phòng ngừa chung. Hành vi của Lê Viết Quý Thanh đã cấu thành tội giết người thuộc trường hợp có tính chất côn đồ với khung hình phạt lên tới tử hình.

Với hành vi tộc ác dã man như trên, mới đây TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử bị cáo. Tại phiên tòa, để làm rõ hành vi phạm tội của mình, HĐXX đã dành gần 2 giờ đồng hồ để thẩm vấn bị cáo.

Bị cáo Lê Viết Quý Thanh rời phiên xử với mức án tử hình
Bị cáo Lê Viết Quý Thanh rời phiên xử với mức án tử hình

Hội đồng xét xử (HĐXX): Bị cáo Thanh cho HĐXX biết, ngoài lần phạm tội này trước đây bị cáo từng có tiền án, tiền sự gì chưa?

Lê Viết Quý Thanh: Thưa tòa chưa.

HĐXX: Trước khi phạm tội, bị cáo làm nghề gì?

Lê Viết Quý Thanh: Dạ, bị cáo hành nghề xe ôm để kiếm sống.

HĐXX: Trước khi ra tòa, bị cáo đã nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử chưa?

Lê Viết Quý Thanh: Thưa tòa rồi.

HĐXX: Viện KSND vừa công bố cáo trạng, bị cáo thấy cáo trạng vừa công bố có giống cáo trạng bị cáo nhận được trước đây trong trại giam không?

Lê Viết Quý Thanh: Thưa tòa giống.

HĐXX: Đứng trước tòa hôm nay bị cáo cho biết, bị cáo có hành vi giết chết chị Trang không?

Lê Viết Quý Thanh: Thưa tòa có.

HĐXX: Vậy bị cáo trình bày lại cho HĐXX nguyên nhân vì sao bị cáo giết chết chị Trang?

Lê Viết Quý Thanh: Thưa tòa, trưa hôm đó bị cáo đi làm về thì thấy chị Trang sử dụng đồ dùng của bị cáo, bị cáo nhắc nhở thì chị Trang còn gây gổ với bị cáo. Bị cáo tức nên có hăm dọa là sẽ lấy dao đâm chị Trang, nghe vậy chị Trang còn có lời lẽ thách thức bị cáo.

Sau đó, ăn cơm xong, bị cáo vẫn còn tức nên mang dao lầu tìm chị Trang để nói chuyện. Bị cáo đuổi chị Trang ra khỏi nhà nhưng chị ấy không đi mà còn thách thức bị cáo “mày ngon thì đâm tao đi”, vì tức giận nên bị cáo có dùng dao đâm chị Trang…

HĐXX: Bị cáo đâm chị Trang tổng cộng mấy nhát?

Lê Viết Quý Thanh: Dạ 2 nhát

HĐXX: Bị cáo khai lại đi, bị cáo đâm chị Trang tổng cộng mấy nhát dao?

Lê Viết Quý Thanh: Dạ, bị cáo có đâm mấy nhát để hăm dọa.

HĐXX: Sau khi đâm chị Trang, bị cáo có tiếp tục dùng cây đánh chị Trang không?

Lê Viết Quý Thanh: Dạ có, bị cáo có đánh chị Trang mấy cái vào đầu.

HĐXX: Bị cáo và chị Trang ở cùng nhà, có cùng chung lầu không?

Lê Viết Quý Thanh: Dạ không, bị cáo ở lầu 1, anh trai bị cáo và chị Trang ở lầu 2.

HĐXX: Sau khi gây gổ với bị cáo rồi, chị Trang lên lầu nghỉ trưa, sao bị cáo còn lấy dao đi tìm chị Trang?

Lê Viết Quý Thanh: Bị cáo bực mình vì bị chị Trang thách nhiều lần rồi. Hôm đó, bị cáo ăn cơm xong mới đi tìm chị Trang.

HĐXX: Vì sao đâm chị Trang đến gãy con dao rồi, bị chị Trang đẩy ra ngoài đóng cửa phòng lại rồi mà bị cáo vẫn dùng cây đập bể cửa phòng quay vào phòng tiếp tục dùng cây đập chị Trang đến gãy cây? Ý định bị cáo là giết chết chị Trang luôn phải không?

Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ với chị dâu như thế bị cáo thấy có đáng để bị cáo hành xử một cách côn đồ, mất hết tính người, dã man, tàn độc đến như thế? Mà mâu thuẫn giữa bị cáo và chị Trang cũng chính là do sự ích kỷ, nhỏ nhen của bị cáo mà ra?

Khi tước đoạt mạng sống của chị dâu mình, bị cáo có nghĩ đến cảnh anh bị cáo bị giằng xé lương tâm như thế nào không khi mà em ruột của mình lại giết vợ của mình, dẫn đến con mình mất mẹ, mình mất vợ… dù đau đớn như thế nhưng anh bị cáo vẫn có đơn xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đứng trước tòa hôm nay bị cáo đã thấy lỗi của mình chưa?

Lê Viết Quý Thanh: Thưa tòa, bị cáo rất hối hận. Xin tòa cho bị cáo cơ hội để làm lại cuộc đời.

Sau khi HĐXX kết thúc phần thẩm vấn, Kiểm sát viên (KSV) thuộc Viện KSND tiếp tục thẩm vấn bị cáo.

KSV: Chị Trang ở chung với gia đình bị cáo từ khi nào?

Lê Viết Quý Thanh: Dạ từ năm 2009. Mặc dù ở chung nhưng đồ vật trong nhà không sử dụng chung.

KSV: Vậy chị Trang bắt đầu xài chung vật dụng trong gia đình bị cáo từ khi nào?

Lê Viết Quý Thanh: Từ đầu tháng.

KSV: Những đồ vật trong nhà bị cáo là của ai mua?

Lê Viết Quý Thanh: Là của mẹ bị cáo sắm sửa mua cả nhà.

KSV: Vậy là đâu phải đồ của bị cáo đâu mà bị cáo không cho chị Trang xài. Lý do gì bị cáo không cho chị Trang xài?

Lê Viết Quý Thanh: Là do chị Trang hay nói xấu bị cáo với những người xung quanh là bị cáo ở dơ.

KSV: Đồ của mẹ bị cáo để lại (mẹ bị cáo ở riêng) là tài sản chung của gia đình, bị cáo xài mà không cho chị Trang xài nên chị Trang nói bị cáo là “mày không có quyền” là đúng rồi. Ngôi nhà bị cáo ở, ngoài vợ chồng chị Trang, bị cáo, trong nhà còn có ai nữa?

Lê Viết Quý Thanh: Ba bị cáo.

KSV: Ngày vụ án xảy ra, bị cáo về nhà ăn cơm, cơm đâu bị cáo ăn?

Lê Viết Quý Thanh: Ba bị cáo nấu. Nhà có ba bốn bếp ăn, bị cáo ăn chung với ba, còn gia đình chị Trang ăn riêng.

KSV: Hiện trường vụ án có đến hai con dao, bị cáo khai là con dao bấm, bị cáo để trong người để làm gì?

Lê Viết Quý Thanh: Bị cáo chỉ để sử dụng hàng ngày.

KSV: Khi đâm chị Trang, bị cáo sử dụng mấy con dao?

Lê Viết Quý Thanh: Dạ chỉ 1 con. Con dao bấm là rớt từ người bị cáo ra.

KSV: Bị cáo nói là không muốn giết chị Trang vậy chứ lý do gì khi chị Trang đã đẩy được bị cáo ra khỏi phòng rồi, bấm chốt cửa bị cáo vẫn dùng cây đập bể cửa, vào phòng tấn công nạn nhân tiếp?

Sau đó, được cha mình và những người ở trọ can ngăn, bị cáo vẫn còn xông tới đe dọa những người này, những người này có lỗi với bị cáo không?

Lê Viết Quý Thanh:… (im lặng).

Nhận định vụ án, tại phiên tòa, vị đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại tòa cho rằng hành vi của bị cáo quá hung hăng, côn đồ, coi thường tính mạng của người khác dẫn đến một phụ nữ vô tội đã chết.

Hậu quả vụ án là đặc biệt nghiêm trọng. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn nhận tội, bản thân bị cáo chưa tiền án, tiền sự nhưng xét thấy hành vi của bị cáo là mất hết nhân tính nên cần thiết phải loại trừ vĩnh viễn ra khỏi xã hội mới đủ sức răn đe và làm gương cho kẻ khác.

Từ những nhận định và phân tích nêu trên, đại diện Viện KSND đã đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo mức án cao nhất, tử hình về tội giết người.

Bào chữa cho bị cáo tại tòa, luật sư đề nghị HĐXX xem xét, trình độ học vấn của bị cáo thấp dẫn đến thiếu hiểu biết pháp luật, sau khi vụ án xảy ra chồng nạn nhân đã có đơn bãi nại cho bị cáo.

Hậu quả vụ án giờ đây là một tấn bi kịch của một gia đình, dù sao chị Trang cũng đã mất rồi, anh Anh đã mất vợ thì không nên chồng chất thêm một nỗi đau khác, mức án 20 năm tù thôi cũng đã đủ sức răn đe, tạo cho bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

Tuy nhiên, xét tính chất nghiêm trọng của vụ án, HĐXX đã bác lời bào chữa của luật sư, chấp nhận đề nghị của Viện KSND, tuyên bị cáo mức án tử hình về tội giết người.

  • A. Quân

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn