Sau sinh mẹ muốn sữa về dồi dào đặc thơm, con bú thun thút, hãy ăn những thứ này

( PHUNUTODAY ) - Để có nguồn sữa dồi dào với lượng sữa đặc, thơm, mẹ đừng bỏ qua những thực phẩm dưới đây.

Thực phẩm lợi sữa sau sinh

1. Gạo lứt

Loại gạo màu nâu này không chỉ có chứa nhiều chất xơ, các chất dinh dưỡng khác như natri, magie… mà còn có mùi thơm rất dễ chịu. Mẹ ăn cơm từ loại gạo này sẽ giúp cung cấp dưỡng chất và giữ cho lượng đường trong máu được ổn định.

2. Nước đậu hỗn hợp là thức uống giúp bà bầu có nhiều sữa

Với độ lành tính, giúp thanh lọc, giải nóng cho cơ thể, nước uống từ các loại đậu nhất định mẹ phải thêm vào danh sách thực phẩm lợi sữa.

Chọn các loại đậu và gạo gồm đậu xanh, đậu đỏ, gạo tẻ hoặc nếp và một ít hạt sen, ninh lấy nước uống hằng ngày.

lam-sao-de-biet-be-da-bu-du

3. Uống sữa nóng mỗi ngày giúp lợi sữa sau sinh

Chẳng cần sữa nhập ngoại hay đắt tiền, mẹ chỉ cần uống một cốc sữa đặc nóng trước khi cho con bú khoảng 15-20 phút, lượng sữa tiết ra nhanh chóng.

Uống sữa nóng sau sinh không chỉ lợi sữa mà còn giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng giúp cơ thể mẹ hồi phục nhanh hơn.

4. Rau thì là

Từ lâu, thì là đã được biết đến với công dụng làm gia vị nhưng ít người biết được rằng, đây cũng là một loại thực phẩm lợi sữa. Ăn thì là không chỉ giúp tăng tiết sữa mà còn làm mùi vị sữa mẹ trở nên thơm ngon hơn. Mẹ có thể sao khô lá thì là để nấu trà uống hoặc dùng thì là để nêm các món canh, cháo. Ăn thường xuyên trong thời gian cho bé bú sẽ giúp sữa mẹ luôn thơm ngon và cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu.

5. Đu đủ xanh

Khi mang thai , các bà bầu tuyệt đối không được ăn đu đủ xanh vì có thể gây sảy thai, thế nhưng với các sản phụ, món ăn từ loại quả này lại rất tốt vì nó có tác dụng lợi sữa. Đu đủ chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Ngoài cách truyền thống là hầm/nấu cháo với móng giò, mẹ có thể nấu đu đủ xanh với cá chép, cá quả cũng rất ngon, dễ ăn và mang lại tác dụng tốt cho nguồn sữa.

Tầm quan trọng của thực phẩm lợi sữa cho phụ nữ sau sinh

Để tạo dòng sữa nhiều và chất lượng, phụ nữ sau sinh nên ăn gì cũng phải hợp lý và đa dạng thực phẩm để cung cấp đủ chất cho sự phục hồi cơ thể mẹ sau sinh và sự phát triển của con.

Bác sĩ Hoàng (Bs dinh dưỡng- Viện Dinh Dưỡng) cho biết: trong thời gian cho con bú bà mẹ nên chú ý đến việc ǎn uống và nghỉ ngơi của mình.

Thường chế độ ǎn tốt cho bà mẹ trong giai đoạn này là một chế độ ǎn đa dạng, không kiêng khem. Mỗi ngày nên ǎn trên 20-30 loại thực phẩm khác nhau, gồm đủ các nhóm thực phẩm cơ bản như cơm, xôi, thịt cá, rau đậu, trái cây,…

Uống thêm mỗi ngày 1-2 ly sữa và uống nhiều nước. Thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý thì người mẹ sẽ có lượng sữa đủ nhu cầu của bé.

Theo GS-TS Đỗ Tất Lợi, rau đay rất tốt và bổ sung nhiều sữa cho sản phụ. Tuần đầu tiên sau khi sinh, sản phụ nên ăn hằng ngày 150-200g rau đay vào bữa ăn chính.

Các tuần sau mỗi tuần ăn hai lần với liều từ 200-250g thì lượng sữa tăng, trong sữa lượng chất béo cũng tăng lên.

Người mẹ hàng ngày cũng nên uống nhiều nước, nhất là các loại thức uống lợi sữa để vừa cung cấp nước, vừa cung cấp nguồn sữa dồi dào cho con.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link