Sẽ tiêm phòng rullbela cho phụ nữ trên cả nước?

( PHUNUTODAY ) - Trước tình trạng số người mang thai mắc bệnh Rullbela ngày một tăng, vừa qua Bộ Y tế cũng đã tính đến phương án tiêm phòng văcxin này cho tất cả những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

[links()]
 
Với sự hỗ trợ của WHO, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch rubella tại Việt Nam và trình Bộ Y tế xem xét, trước khi trình Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, tại những tỉnh trọng điểm Viện cũng đang lập kế hoạch triển khai giám sát dịch rullbela và hội chứng rullbela bẩm sinh.

Trước những khó khăn về kinh phí như hiện nay, Viện cũng đã tính đến khả năng tự sản xuất văcxin phối hợp sởi-rubella tại Việt Nam. Trong trường hợp chưa có đủ kinh phí để tiêm cho cả 3 nhóm đối tượng thì dự kiến sẽ tiêm phòng cho những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại những thành phố lớn, có số ca mắc cao như Hà Nội, TP HCM...

Năm 2011 số lượng thai phụ mắc rubella tăng khá mạnh. Đặc biệt bệnh nhân tăng đột biến vào các tháng 3, 4 và 5. Tỉ lệ lây bệnh của phụ nữ mang thai dưới 18 tháng tuần là rất lớn.

Nếu mắc bệnh khi mang thai dưới 12 tuần bắt buộc phải bỏ. Trong vòng 12 – 18 tuần, các bà mẹ sẽ được tư vấn bỏ hay giữ theo tuổi thai và tần suất xuất hiện của bệnh. Nếu thai đã quá 18 tuần thì cần theo dõi tránh nhiễm trùng thai nhi.

Mô tả ảnh.
Năm 2011 số lượng thai phụ mắc rubella tăng khá mạnh. (nguồn: Sài Gòn tiếp thị)

Rubella là một bệnh thường gặp, người mắc rubella thường mọc ban toàn thân, ít khi sốt cao, sau năm đến bảy ngày, ban bay đi không để lại vết thâm, tuy nhiên bệnh trở nên nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai.

Thai phụ mang thai 3 tháng đầu nhiễm rubella sẽ được bác sĩ tư vấn rất kỹ về chuyên môn để tự quyết định xem nên giữ hay bỏ thai. Lý do là tỷ lệ dị dạng thai nhi trong giai đoạn này có thể là 25%, 40% thậm chí là 60%, vào 3 tháng giữa thì thấp hơn dưới 20%. Khiếm khuyết dị dạng bào thai hay gặp là về tim mạch, giảm chức năng não, chậm phát triển thể chất và tinh thần. Vì vậy, người có bầu nên tiêm phòng trước khi có thai ít nhất 3 tháng để phòng bệnh.

Tuy vậy, cho tới nay, rubella vẫn chưa nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia vì bệnh không lưu hành phổ biến. Cũng vì thế hầu hết người dân chưa có kháng thể với bệnh này.


tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn